x close

เปิดปมปัญหา Boeing 737 Max ระบบควบคุมเครื่องบิน ที่นำไปสู่โศกนาฏกรรม

 

             เปิดปมปัญหาเครื่องบิน โบอิ้ง 737 แม็กซ์ พบติดตั้งระบบแก้ปัญหาเครื่องบินเชิดหัวสูง แต่ก่อปัญหาหนักกว่าเก่า ด้านสำนักงานการบินพลเรือน 9 ชาติ เตรียมเข้าสืบสวน
เครื่องบิน
ภาพจาก JASON REDMOND / AFP

            วันที่ 20 เมษายน 2562 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานข้อมูลจาก ตัวแทนจากสำนักงานการบินพลเรือน 9 ประเทศ พร้อมด้วย คณะเจ้าหน้าที่จาก 3 หน่วยงานด้านการบินของสหรัฐอเมริกา คือ สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติ หรือ เอฟเอเอ (FAA - Federal Aviation Administration) คณะกรรมการความปลอดภัยการขนส่งแห่งชาติ (NTSB - National Transportation Safety Board) และองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ นาซา (NASA - National Aeronautics and Space Administration) จะร่วมกันดำเนินการตรวจสอบเครื่องบิน Boeing 737 MAX อย่างเป็นทางการ หลังจากพบว่าเครื่องบินรุ่นนี้ประสบปัญหา และนำไปสู่เหตุโศกนาฏกรรมเครื่องบินตกถึง 2 ครั้ง ภายในระยะเวลาไม่กี่เดือน

เครื่องบิน
ภาพจาก Instagram lionairgroup

            เครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ ได้กลายเป็นข่าวใหญ่ไปทั่วโลก หลังจากสองสายการบินที่ใช้งานเครื่องบินรุ่นนี้ ประสบเหตุเครื่องบินตก 2 ครั้ง คือ สายการบินไลอ้อนแอร์ (Lion Air) ตกในเดือนตุลาคม ปีที่แล้ว และสายการบินเอธิโอเปียน แอร์ไลน์ส (Ethiopian Airlines) ตกในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้เสียชีวิตจากสองเหตุการณ์รวมกัน 346 ราย

เครื่องบิน
ภาพจาก Instagram fly.ethiopian

            ปัญหานี้ทำให้สายการบินที่ใช้งานเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ ต่างประกาศระงับการใช้งานเครื่องบินรุ่นนี้เป็นการชั่วคราว และมันส่งผลกระทบต่อทุกสายการบินเป็นอย่างมาก รวมทั้ง อเมริกันแอร์ไลน์ส (American Airlines) หนึ่งในสายการบินที่ใช้งานเครื่องบินรุ่นนี้มากที่สุด และสายการบินต้องประกาศยกเลิก 115 เที่ยวบิน ในช่วงกลางเดือนสิงหาคม อันเนื่องมาจากปัญหาดังกล่าว

             เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้สถานการณ์ของ โบอิ้ง บริษัทผู้ผลิตเครื่องบินสัญชาติอเมริกัน ตกอยู่ในสภาวะตึงเครียดเป็นอย่างมาก ตอนแรกทางบริษัทได้ออกมายืนยันว่าเครื่องบินรุ่นนี้สามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัย แต่ในเวลาต่อมา โบอิ้งก็ได้ออกมาประกาศระงับการใช้งานเครื่องบินรุ่นนี้ และยอมรับว่า "โปรแกรม" บางอย่างของเครื่องบิน จำเป็นต้องได้รับการแก้ไข โดยทางโบอิ้ง เปิดเผยอีกว่า ขณะนี้ทีมวิศวกรได้เข้าทำการปรับปรุงแก้ไขปัญหาโปรแกรมนี้แล้ว พร้อมยื่นเรื่องขอใบอนุญาตรับรองใหม่จากเอฟเอเอแล้ว

             ทางด้านข้อมูลจาก วอกซ์ ระบุว่า ปัญหาทุกอย่างเกิดขึ้นจากการที่ โบอิ้ง ตัดสินใจอัปเกรดเครื่องบิน 737-800 ด้วยการติดตั้งเครื่องยนต์รุ่นใหม่ที่ทรงประสิทธิภาพมากกว่าเดิม และเปลี่ยนเป็น 737 Max ด้วยความที่เครื่องยนต์ดังกล่าวมีขนาดใหญ่กว่าเดิม ไม่สามารถเอาไว้ใต้ปีกได้ เพราะระยะห่างจากพื้นน้อยเกินไป ทางผู้สร้างจึงต้องขยับให้ขึ้นมาเหนือขอบปีกเล็กน้อย นอกจากนี้แล้ว ทางโบอิ้งยืนยันว่านักบินที่เคยผ่านการขับเครื่องบินรุ่น 737-800 มาแล้ว ไม่จำเป็นต้องได้รับการฝึกฝนใหม่ เพราะแทบไม่มีความเปลี่ยนแปลง และนักบินต่างเข้ารับการเรียนรู้วิธีใช้งานแบบคร่าว ๆ เท่านั้น

             ในเวลาต่อมา หลายสายการบินได้แจ้งเรื่องร้องเรียนไปยังโบอิ้ง เนื่องจากพบว่าเครื่องบิน 737 Max ประสบปัญหาขณะทำการเทกออฟ โดยเครื่องบินเชิดหัวดิ่งขึ้นสูงเกินกว่าปกติ ทางโบอิ้งจึงได้ทำการแก้ไขด้วยการติดตั้งระบบใหม่เข้าไป คือ ระบบควบคุมระดับเครื่องบิน ที่เรียกว่า เอ็มแคส (MCAS - Maneuvering Characteristics Augmentation System)

             ระบบดังกล่าวคือเซ็นเซอร์ที่ควบคุมให้เครื่องบินรักษาระดับ โดยเมื่อเซ็นเซอร์พบว่าเครื่องบินเชิดหัวสูงเกินไป มันจะบังคับให้เครื่องบินกดหัวลงต่ำโดยอัตโนมัติ แต่ปัญหาคือ ตอนที่นักบินเข้ารับการเรียนรู้การใช้งานเครื่องบินรุ่นใหม่ และรับคู่มือนักบินก่อนขึ้นบินครั้งแรก โบอิ้งไม่ได้ชี้แจงถึงระบบนี้ให้นักบินเข้าใจด้วย

             ผลคือ นักบินไม่ทราบและไม่เข้าใจว่าทำไมเครื่องบินถึงกดหัวลงต่ำได้เอง เช่นเดียวกับนักบินของสายการบินไลอ้อนแอร์ เที่ยวบินที่ 610 โดยทางการอินโดนีเซียได้ทำการตรวจสอบ และพบข้อมูลว่า หลังจากที่เครื่องบินเทกออฟ อยู่ดี ๆ หัวเครื่องบินก็ปักหัวดิ่งวูบลงมา นักบินไม่เข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้น และได้แจ้งเจ้าหน้าที่ให้ช่วยตรวจสอบคู่มือนักบิน แต่กลับไม่พบวิธีแก้ไขใด ๆ ต่อมานักบินพบว่าเครื่องบินไม่สามารถรักษาระดับได้ และไม่นานหลังจากนั้น เครื่องบินก็ปักหัวดิ่ง ไม่สามารถเชิดหัวขึ้นได้ ก่อนจะพุ่งตกลงทะเล

             ทั้งนี้ ทางตัวแทนคณะกรรมการจากหน่วยงานด้านการบิน 12 แห่ง จะตรวจสอบว่า โบอิ้ง 737 แม็กซ์ ผ่านการรับรองขั้นต้น และได้รับใบอนุญาตมาได้อย่างไร โดยการตรวจสอบจะมีขึ้นในวันที่ 29 เมษายน ซึ่งจะใช้ระยะเวลาตรวจสอบ 90 วัน



 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดปมปัญหา Boeing 737 Max ระบบควบคุมเครื่องบิน ที่นำไปสู่โศกนาฏกรรม อัปเดตล่าสุด 23 เมษายน 2562 เวลา 18:00:53 30,479 อ่าน
TOP