x close

เริ่มปฏิบัติการ รื้อบ้านกลางทะเลภูเก็ต ใช้เรือหลวง 3 ลำขนย้าย - บริษัทผลิตขู่ฟ้องศาลโลก

          เริ่มปฏิบัติการ รื้อบ้านกลางทะเลภูเก็ต ใช้เรือหลวง 3 ลำขนย้ายเข้าฝั่ง คาดครึ่งวันแล้วเสร็จ ไม่หวั่นบริษัทผลิตแถลงการณ์ขู่ฟ้องศาลโลก มั่นใจรุกอำนาจอธิปไตยของไทย


          วันที่ 22 เมษายน 2562 เดลินิวส์ รายงานว่า ที่บริเวณหลักเทียบเรือ ทัพเรือภาคที่ 3 ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต เจ้าหน้าที่ศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ภาค 3 (ศรชล. ภาค 3) ได้เริ่มปฏิบัติการรื้อถอนและเคลื่อนย้ายวัตถุลอยน้ำหรือบ้านลอยน้ำกลางทะเลภูเก็ต โดยเรือหลวงศรีราชามุ่งหน้าไปปกลางทะเลห่างจากเกาะภูเก็ตไปประมาณ 22 กิโลเมตร เพื่อติดตามการเคลื่อนย้ายบ้านลอยน้ำซึ่งเป็นของกลางคดี


          สำหรับการรื้อถอนบ้านลอยน้ำดังกล่าวนั้น มีการจัดเรือทั้งหมด 3 ลำ ประกอบด้วย เรือหลวงศรีราชา เรือลำเลียง แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ตัวบ้านหรือวัตถุลอยน้ำ 8 เหลี่ยม จะใช้เรือหลวงมันในบรรทุกกลับขึ้นฝั่ง กับตัวฐานหรือเดือยจะใช้เรือหลวงริ้น ลากกลับเข้าฝั่ง ทุกขั้นตอนจะมีเจ้าหน้าที่เทคนิคของกองโรงงาน ฐานทัพเรือพังงา ร่วมกับผู้ที่มีความรู้ในการประกอบบ้านลอยน้ำคอยให้คำแนะนำ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความผิดพลาด คาดว่าปฏิบัติการครั้งนี้จะใช้เวลาประมาณเวลาครึ่งวัน

รื้อบ้านกลางทะเล
ภาพจาก ไทยพีบีเอส

          ภายหลังการเคลื่อนย้ายกลับมายังฝั่งแล้วเบื้องต้นจะนำมาเก็บรักษาไว้ที่ท่าเรือน้ำลึกภูเก็ต เนื่องจากเป็นวัตถุพยานสำคัญในคดี นอกจากนี้ก่อนการรื้อถอนและเคลื่อนย้ายจะมีการทำบันทึกรายการสิ่งของต่าง ๆ ที่ตรวจพบภายในบ้านลอยน้ำ เพื่อให้ผู้ที่จะมาแสดงตัวเป็นเจ้าของมาตรวจสอบ ส่วนเรื่องคดีความคาดว่าภายใน 1 สัปดาห์ จะสามารถส่งเอกสารหลักฐานให้สำนักงานอัยการสูงสุดดำเนินการตามกระบวนการทางกฎหมายต่อไป

          ส่วนกรณีข้อกฎหมายนั้น พลเรือโท สิทธิพร มาศเกษม ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 ยืนยันว่า การตั้งบ้านลอยน้ำอยู่ในอาณาเขตต่อเนื่องภายใน 24 ไมล์ทะเลของรัฐบาลไทย ไม่ใช่น่านน้ำสากล ที่จะให้ Seasteading ในนามของ Ocean Builders (โอเชียนบิวเดอร์) ตั้งถิ่นฐานรัฐอิสระปกครองตนเองได้ จึงจำเป็นต้องดำเนินคดีและต้องรื้อถอน เนื่องจากบุกรุกอำนาจอธิปไตยของไทย ส่วนบริษัทโอเชียนบิวเดอร์ จะออกแถลงการณ์ห้ามไทยรื้อถอน โดยขู่จะฟ้องศาลโลกนั้น เป็นสิทธิของบริษัท



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
, ,



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เริ่มปฏิบัติการ รื้อบ้านกลางทะเลภูเก็ต ใช้เรือหลวง 3 ลำขนย้าย - บริษัทผลิตขู่ฟ้องศาลโลก โพสต์เมื่อ 22 เมษายน 2562 เวลา 13:42:42 33,952 อ่าน
TOP