x close

สมอ. ตรวจร้านหมูกระทะตลาดดัง หลังเกิดเหตุแก๊สกระป๋องระเบิด-คนเจ็บ

        เลขาฯ สมอ. ลงพื้นที่ตรวจร้านหมูกระทะ ย่านตลาดนัดเลียบด่วนฯ-ตลาดหัวมุม หลังเกิดเหตุแก๊สกระป๋องระเบิด พบใช้งานผิดประเภท และร้านมักนำกระป๋องแก๊สเก่ามาเติมใหม่

ร้านหมูกระทะ
ภาพจาก สำนักข่าว INN 

        จากกรณีที่เกิดเหตุแก๊สกระป๋องระเบิดที่ร้านหมูกระทะแห่งหนึ่งย่านรามอินทรา จนทำให้หญิงสาวรายหนึ่งได้รับบาดเจ็บจากการถูกน้ำซุปร้อน ๆ กระเด็นใส่จนเป็นแผลพุพองตามร่างกายและดวงตา

        เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 23 เมษายน 2562 นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตลาดนัดเลียบทางด่วนรามอินทรา และตลาดหัวมุม เพื่อตรวจสอบร้านหมูกระทะว่า สมอ. ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจร้านหมูกระทะบริเวณตลาดนัดเลียบทางด่วนรามอินทรา ตั้งแต่วันที่ 19-22 เมษายน ที่ผ่านมา

        โดยเข้าพบ พ.ต.ท. วีระ งามเลิศ รองผู้กำกับการ (สอบสวน) สถานีตำรวจนครบาลโคกคราม เขตบึงกุ่ม กรุงเทพฯ เพื่อสอบถามข้อเท็จจริง พบว่า กระป๋องแก๊สที่ระเบิดไม่มีการแสดงฉลากภาษาไทย เป็นสินค้าที่นำเข้าจากต่างประเทศ ตัวกระป๋องทำด้วยอะลูมิเนียม มีความจุประมาณ 0.5 ลิตร น้ำหนัก 250 กรัม จัดอยู่ในขอบข่ายมาตรฐานกระป๋องแอโรซอล มอก. 974-2533 ซึ่งต้องใช้เพียงครั้งเดียว ไม่สามารถนำมาบรรจุซ้ำแล้วนำกลับมาใช้งานใหม่ได้

        ทั้งนี้ จากการวิเคราะห์สาเหตุการเกิดระเบิดมาจากการใช้งานผิดประเภท โดยนำกระป๋องแอโรซอลที่ออกแบบไว้สำหรับบรรจุแก๊ส ไม่ไวไฟและทนความดันต่ำ (23 psi) มาเติมแก๊ส LPG ซึ่งมีความดันสูง (100-130 psi) และเมื่อใช้เป็นเวลานาน มีความร้อนต่อเนื่องกัน จึงเป็นเหตุให้กระป๋องเกิดระเบิด นอกจากนี้ยังพบอีกว่าร้านหมูกระทะมักนิยมนำกระป๋องแก๊สเก่ามาเติมใหม่ โดยการเติมแก๊ส LPG ซึ่งเป็นแก๊สที่มีความดันสูง เมื่อเกิดระเบิดอาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ จึงขอเตือนผู้ประกอบการว่าอย่าได้นำกระป๋องแก๊สที่ใช้แล้วมาบรรจุแก๊ส LPG ซ้ำโดยเด็ดขาด เมื่อเกิดระเบิดอาจเป็นอันตรายแก่ชีวิตได้

ร้านหมูกระทะ
ภาพจาก สำนักข่าว INN


ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สมอ. ตรวจร้านหมูกระทะตลาดดัง หลังเกิดเหตุแก๊สกระป๋องระเบิด-คนเจ็บ อัปเดตล่าสุด 24 เมษายน 2562 เวลา 11:53:43 4,188 อ่าน
TOP