x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

กลุ่ม ISIS กร้าว อ้างความรับผิดชอบเหตุระเบิดศรีลังกา ยอดผู้ชีวิตทะลุ 321 ราย

| 7,313 อ่าน


          กลุ่มไอซิส ประกาศอ้างความรับผิดชอบเหตุระเบิดโบสถ์และโรงแรมหรูหลายแห่งในศรีลังกา เผยตั้งใจก่อเหตุในวันอีสเตอร์ ยอดผู้เสียชีวิต 321 ราย บาดเจ็บอีกมากกว่า 500 ราย

          วันที่ 24 เมษายน 2562 เว็บไซต์รอยเตอร์ส รายงานความคืบหน้าเหตุระเบิดต่อเนื่องที่โบสถ์และโรงแรมหรูหลายแห่งในประเทศศรีลังกา อันเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 321 ราย และผู้ได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 500 ราย ล่าสุดเมื่อวันที่ 23 เมษายน ที่ผ่านมา ทางสำนักข่าวอามัก (Amaq) ของกลุ่ม ISIS ได้ออกมาแถลงอ้างความรับผิดชอบต่อการก่อเหตุความรุนแรงในครั้งนี้

          ตามรายงานของเว็บไซต์เดอะการ์เดี้ยน เผยว่า ทางกลุ่มรัฐอิสลาม หรือ ISIS ได้กล่าวว่า มือระเบิดเลือกโจมตีกลุ่มเป้าหมายที่เป็นพันธมิตรกับสหรัฐอเมริกา ซึ่งอ้างว่าเป็นประเทศที่ทำสงครามศาสนาในการต่อต้านกลุ่ม ISIS ทั้งยังกล่าวว่าตั้งใจก่อเหตุในวันอีสเตอร์ ซึ่งทางกลุ่มชี้ว่า เป็นเทศกาลนอกรีต

          ในคลิปวิดีโอที่อ้างความรับผิดชอบ เผยให้เห็นชายสวมชุดดำอำพรางใบหน้า 8 ราย ที่อ้างเป็นมือระเบิด โดยมี 1 รายไม่ปิดบังใบหน้า จับมือกล่าวคำสัตย์ปฏิญาณต่อผู้นำทางศาสนาของประเทศมุสลิม ก่อนที่จะไปลงมือก่อเหตุ แต่ไม่มีหลักฐานการยืนยันที่แน่ชัดว่าเป็นผลงานของกลุ่มดังกล่าว ในขณะที่ทางด้าน รานิล วิกรามาสิงหะ นายกรัฐมนตรีศรีลังกา ได้เผยถึงความเป็นไปได้ว่า เหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นอาจจะเกี่ยวข้องกับกลุ่ม ISIS บ้างบางส่วน

          ทั้งนี้ ในรายงานข่าวต่าง ๆ ได้มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอของชายผู้ต้องสงสัยว่าเป็นมือระเบิด สะพายกระเป๋าเป้เดินเข้าไปในโบสถ์เซบาสเตียน ในเมืองเนกอมโบ เพียงไม่นานก่อนที่จะเกิดเหตุระเบิดขึ้น โดยสถานที่ดังกล่าวมีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 110 ราย นอกจากนี้เว็บไซต์เดลี่เมล ระบุว่า ได้มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอช่วงเวลาขณะมือระเบิดฆ่าตัวตายสวมชุดดำอำพรางตัวตน ใช้ลิฟต์ขึ้นไปยังห้องอาหารของโรงแรมหรู ซึ่งกำลังมีแขกรับประทานอาหารอยู่ ก่อนที่จะเกิดระเบิดขึ้น

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กลุ่ม ISIS กร้าว อ้างความรับผิดชอบเหตุระเบิดศรีลังกา ยอดผู้ชีวิตทะลุ 321 ราย อัปเดตล่าสุด 25 พฤษภาคม 2563 เวลา 14:05 7,313 อ่าน
TOP