x close

สรุปแล้ว มติผู้ตรวจการแผ่นดิน ส่งศาล รธน. เคาะสูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์

          ผู้ตรวจการแผ่นดิน มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยสูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ไม่เกินจันทร์นี้ พร้อมตีตกคำร้องเลือกตั้งโมฆะ เหตุไม่มีมูลมากพอ
เลือกตั้งโมฆะ
ภาพจาก จส.100

          เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2562 จส.100 รายงานว่า นายรักษเกชา แฉ่ฉาย เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดเผยผลการประชุมองค์คณะผู้ตรวจการแผ่นดินเพื่อพิจารณาวินิจฉัยคำร้องเรียนเกี่ยวกับการเลือกตั้งว่า ผู้ตรวจการแผ่นดินมีมติเอกฉันท์ 4 ต่อ 0 เสียง ให้ส่งคำร้องวิธีการคำนวณหาสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยต่อไป หลังพบว่าวิธีการคำนวณ ตามมาตรา 128 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ขัดแย้งกับรัฐธรรมนูญ มาตรา 91 โดยคาดว่าจะส่งเรื่องให้กับศาลรัฐธรรมนูญได้ภายในวันนี้ หรือไม่เกินวันจันทร์ และจะไม่ส่งหนังสือหรือคำแนะนำไปให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เพราะเป็นหน้าที่ของ กกต. ที่ต้องพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

          ส่วนคำร้องที่ขอให้การเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562 เป็นโมฆะ และคำร้องเกี่ยวกับปัญหาการเลือกตั้งอื่น ๆ ผู้ตรวจการแผ่นดินพิจารณาแล้วเห็นว่า ไม่อยู่ในอำนาจหน้าที่ที่จะเสนอเรื่องไปให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยต่อ ทั้งคำร้องไม่มีมูลพอให้เชื่อได้ว่าจะเกิดปัญหาขึ้น และเนื้อหาคำร้องก็ไม่เป็นไปตามคำร้อง จึงมีมติให้ยุติเรื่องทั้งหมดทุกกรณี

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก จส.100

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สรุปแล้ว มติผู้ตรวจการแผ่นดิน ส่งศาล รธน. เคาะสูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ อัปเดตล่าสุด 2 พฤษภาคม 2562 เวลา 23:15:47 5,828 อ่าน
TOP