x close

อ.เจษฎ์ ไขปริศนา หนุ่มวิศวะโวยเจอไข่ปลอม ในเกี๊ยวทอด ที่แท้เป็นแบบนี้

          อ.เจษฎ์ ไขปริศนาเกี๊ยวห่อไข่ หลังหนุ่มวิศวะโวยเป็นไข่ปลอม เจอพลาสติกใสหุ้มไข่แดง รู้ความจริงแล้ว.. ที่แท้เป็นแบบนี้ !?

          ไข่ปลอม ในเกี๊ยวทอด

          จากกรณี โลกโซเชียลแห่แชร์โพสต์ของหนุ่มวิศวกรรายหนึ่งที่โพสต์เตือนผู้บริโภค หลังเจ้าตัวไปซื้อเกี๊ยวทอดห่อไข่มากิน แต่เคี้ยวแล้วรู้สึกว่าเหนียวผิดปกติ เลยคายออกมาแล้วพบว่าเป็นแผ่นพลาสติกใส ๆ ห่อหุ้มไข่แดงอยู่ จึงแกะเกี๊ยวทั้งหมดออกมาดู ก็พบว่าเป็นไข่ปลอม พร้อมเตือนคนที่ชอบกินเกี๊ยวห่อไข่ ให้ระวังตัวกันไว้ด้วย ทำเอาชาวเน็ตวิพากษ์วิจารณ์และแชร์ออกไปจำนวนมาก 

          ล่าสุด (26 เมษายน 2562) รศ. ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ หรือ อาจารย์เจษฎ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ไขปริศนาเรื่องดังกล่าว พร้อมยืนยันว่าเป็นไข่จริง แต่ที่มีลักษณะเป็นแผ่นห่อหุ้มเหนียว ๆ เพราะเกิดจากการทอดซ้ำหลายครั้ง

          พร้อมให้ข้อมูลว่า ไข่แดงของไข่ไก่ หรือไข่นกกระทา จะมี เยื่อหุ้มไข่แดง หรือ Vitelline membrane ซึ่งมีประโยชน์ช่วยหุ้มไข่แดงเอาไว้โดยรอบ ซึ่งสังเกตได้ว่า ไข่สดใหม่ เวลาตักไข่แดงแยกส่วนกับไข่ขาว สามารถหิ้วไข่แดงขึ้นมาได้ง่าย ๆ เพราะมีเยื่อหุ้มไข่แดงนี้ ปกป้องไข่แดงอยู่

          โดยเยื่อพวกนี้มีองค์ประกอบเป็นโปรตีน เมื่อถูกความร้อนจะเปลี่ยนโครงสร้างให้แข็งตัวขึ้น ดังนั้น กรณีเกี๊ยวห่อไข่ที่ว่านี้ คงถูกทอดซ้ำหลายรอบ ทำให้เยื่อหุ้มไข่แดงยิ่งแข็งขึ้น เหนียวขึ้น ซึ่งไม่ได้ทำจากพลาสติกแต่อย่างใด พร้อมยังยืนยันว่า ไม่มีใครเอาพลาสติกมาทำเลียนแบบไข่ขายให้พวกเรากินหรอก เพราะทำยากและราคาแพงกว่าไข่จริงเยอะ

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อ.เจษฎ์ ไขปริศนา หนุ่มวิศวะโวยเจอไข่ปลอม ในเกี๊ยวทอด ที่แท้เป็นแบบนี้ อัปเดตล่าสุด 26 เมษายน 2562 เวลา 16:49:48 79,515 อ่าน
TOP