x close

อินโดนีเซียจัดเลือกตั้งครั้งใหญ่ สลด จนท. กว่า 270 ชีวิตโหมงานหนักจนเหนื่อยตาย

          อินโดนีเซียจัดเลือกตั้งครั้งใหญ่ สลด จนท. กว่า 270 ชีวิตโหมงานหนักจนเหนื่อยตาย พบนอกจากต้องเจอความเครียด การโหมงานหนักต่อเนื่อง ยังต้องนับบัตรเลือกตั้งด้วยมืออีกหลายชั่วโมง
เลือกตั้งอินโดนีเซีย
ภาพจาก CHAIDEER MAHYUDDIN / AFP

          วันที่ 28 เมษายน 2562 เว็บไซต์เดลี่เมล และอินดิเพนเดนต์ รายงานว่า ในการเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์ที่เพิ่งผ่านพ้นไปของประเทศอินโดนีเซีย พบว่ามีเจ้าหน้าที่ผู้จัดการเลือกตั้งและตำรวจกว่า 270 นาย ที่ได้เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ในช่วงเวลาที่มีการเลือกตั้ง โดยพบว่าส่วนมากเสียชีวิตจากความเหนื่อยล้า หลังต้องปฏิบัติหน้าที่ต่อเนื่องเป็นเวลานาน รวมถึงการนับบัตรลงคะแนนจำนวนหลายล้านใบด้วยมือ เป็นเวลาต่อเนื่องนานหลายชั่วโมง

          นอกจากเจ้าหน้าที่หลายร้อยชีวิตที่ต้องจบกับจุดจบน่าเศร้า ทางโฆษกคณะกรรมการเลือกตั้งอินโดนีเซีย ยังเผยว่ามีเจ้าหน้าที่อีกถึง 1,878 คน ที่ล้มป่วยจากการที่ต้องปฏิบัติหน้าที่ในวันเลือกตั้งครั้งใหญ่ ซึ่งประชาชนผู้มีสิทธิออกเสียง 193 ล้านคน จะเดินทางมาลงคะแนนเพื่อเลือกประธานาธิบดี รองประธานาธิบดี สมาชิกสภาระดับชาติและภาค ในคราวเดียวกัน เมื่อวันที่ 17 เมษายน ที่ผ่านมา

          ในขณะที่มีประชาชนหลายล้านคนเตรียมเดินทางมาลงคะแนนยังหน่วยเลือกตั้งต่าง ๆ แต่มีเจ้าหน้าที่เพียง 7 ล้านคนเท่านั้น ที่ปฏิบัติหน้าที่ดูแล 810,000 หน่วยเลือกตั้ง ทำให้พวกเขาเผชิญกับความเหนื่อยล้าและความกดดันระหว่างปฏิบัติงาน

เลือกตั้งอินโดนีเซีย
ภาพจาก DEMY SANJAYA / AFP

          ทั้งนี้ รูดิ มุลยา ชายวัย 57 ปี ก็คือหนึ่งในเจ้าหน้าที่ซึ่งพบกับจุดจบอันน่าเศร้าหลังการเลือกตั้ง เขาเป็นอดีต รปภ. ที่เข้ามารับหน้าที่เป็นหัวหน้าหน่วยเลือกตั้งในอีสต์จาการ์ตา ไม่เพียงแต่เขาจะต้องเข้าร่วมการประชุมนับครั้งไม่ถ้วนเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนถึงวันเลือกตั้ง แต่เขายังต้องคอยจับตามองผู้มาใช้สิทธิ์รวมถึงบัตรเลือกตั้ง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุใช้บัตรปลอมหรือการโกงเกิดขึ้น

          ภรรยาของรูดิ เผยว่า ด้วยความกังวลอย่างหนักทำให้สามีของเธอแทบไม่ได้นอนเลย เขาไม่กล้าละสายตาไปจากบัตรลงคะแนน และยังกังวลหนักถึงขั้นให้คนนำกล้องไปตั้งไว้เพื่อจับภาพกล่องสำหรับใส่บัตรลงคะแนน เพื่อที่ตัวเองจะได้จับตามองตลอดเวลาผ่าน WhatsApp แม้แต่ในยามเข้าห้องน้ำ นอกจากนี้ในช่วงที่ยุ่งสุด ๆ สามีของเธอยังเคยทำงานต่อเนื่อง 30 ชั่วโมง โดยไม่ได้หลับได้นอนเลย

          การทำงานอย่างหนัก ความเครียด และการพักผ่อนไม่เพียงพอ ทำให้รูดิล้มป่วย เขาเริ่มเกิดอาการปวดศีรษะและเริ่มบ่นว่ามีอาการปวดไมเกรน จากนั้น 4 วันหลังการเลือกตั้งจบลง รูดิก็อาเจียนอย่างหนัก ก่อนจะเสียชีวิตในเวลาต่อมา

          เพื่อชดเชยครอบครัวที่ต้องเผชิญกับความสูญเสียหลังการเลือกตั้งดังกล่าว ทางคณะกรรมการเลือกตั้งได้สัญญาจะมอบเงินแก่ครอบครัวผู้เสียชีวิต รายละ 3,600 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 114,000 บาท) แต่ถึงอย่างนั้น เงินจำนวนดังกล่าวก็ไม่อาจชดเชยชีวิตที่ต้องสูญเสียไปจากเรื่องในครั้งนี้ไปได้

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อินโดนีเซียจัดเลือกตั้งครั้งใหญ่ สลด จนท. กว่า 270 ชีวิตโหมงานหนักจนเหนื่อยตาย อัปเดตล่าสุด 29 เมษายน 2562 เวลา 15:37:02 7,164 อ่าน
TOP