x close

จวก 3 ลุงมือบอน ทุบหินย้อยในถ้ำโบราณ เก็บกลับบ้าน ชี้ใช้เวลาล้านปี กว่าจะก่อตัว

         จวกยับ 3 มนุษย์ลุงมือบอน ไร้จิตสำนึก ทุบหินย้อยในถ้ำโบราณจนแตก เก็บกลับบ้าน ไม่รู้เลยว่าต้องใช้เวลา 1 ล้านปี กว่าจะเกิดหินย้อยในส่วนที่เสียหาย

ลุงมือบอน ทุบหินย้อยในถ้ำโบราณ
ภาพจาก pearvideo.com

         ในขณะที่ผู้คนส่วนมากกำลังรณรงค์เรื่องการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ตลอดจนปลูกจิตสำนึกเรื่องการดูแลแหล่งท่องเที่ยวให้มีความยั่งยืน ไม่ถูกทำลายไปโดยฝีมือของมนุษย์ แต่ก็ดูเหมือนจะมีนักท่องเที่ยวบางกลุ่มที่ไร้จิตสำนึก เห็นแก่ความต้องการของตัวเอง จนทำให้มรดกความงดงามตามธรรมชาติที่ต้องใช้เวลาก่อตัวนับล้านปี ต้องพังเสียหาย

         โดยเมื่อวันที่ 29 เมษายน 2562 เว็บไซต์เดลี่เมล รายงานว่า โลกออนไลน์ของจีนได้เกิดกระแสรุมประณามมนุษย์ลุง 3 คน หลังจากที่พวกเขานำก้อนหินมาทุบทำลายหินย้อยตามธรรมชาติ ภายในถ้ำหินปูน Yishui Underground Gallery มณฑลซานตง ทางตอนเหนือของจีน เพียงเพื่อจะเก็บชิ้นส่วนดังกล่าวกลับบ้านไปเป็นที่ระลึก

         สำหรับ Yishui Underground Gallery เป็นแหล่งท่องเที่ยวตามธรรมชาติ ซึ่งมีไฮไลต์อยู่ที่ความงดงามของหินย้อย ที่ก่อตัวขึ้นจากการสะสมของตะกอนหินปูน จากน้ำที่หยดลงจากเพดานถ้ำ ซึ่งในจุดที่หินย้อยเรียงตัวกันจนมีรูปร่างเหมือนนกคู่รัก ต้องใช้เวลากว่า 4 ล้านปีในการก่อตัว

         ทว่าหินย้อยโบราณเหล่านี้กลับถูกทำลายลง โดยนักท่องเที่ยวชายอายุกว่า 50 ปี จำนวน 3 คน ที่เข้าไปเที่ยวชมถ้ำเมื่อวันที่ 21 เมษายน ที่ผ่านมา โดยในระหว่างที่พวกเขาเดินไปตามทางเดินในถ้ำ ชายคนหนึ่งก็หยิบก้อนหินขนาดใหญ่ขึ้นมา แล้วออกแรงทุบเข้าตรงหินย้อยส่วนหนึ่ง กะจะทำให้มันแตกออกมา จะได้เก็บออกไปได้

         เมื่อทำไม่สำเร็จ เขาก็หันไปทุบจุดอื่น จนหินย้อยแตกออกมา เขารีบหยิบชิ้นส่วนที่หลุดออกมาอวดให้เพื่อนดู ก่อนที่ชายอีกคนจะทำตาม ในที่สุดทั้ง 3 คนก็ทำให้มีหินย้อยหลุดออกมา 2 ส่วน เป็นชิ้นส่วนกว้าง 10 เซนติเมตร ยาว 20 เซนติเมตร

ลุงมือบอน ทุบหินย้อยในถ้ำโบราณ
ภาพจาก pearvideo.com

         พฤติกรรมดังกล่าวถูกจับภาพไว้ได้โดยกล้องวงจรปิดของแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งเมื่อเจ้าหน้าที่พบเห็น ก็รีบตามตำรวจมาจับกุมตัวทั้ง 3 คนในทันที โดยพบว่านอกจากหินย้อยในส่วนนั้นแล้ว พวกเขายังทุบทำลายหินผลึกจุดอื่นในถ้ำด้วย

         ด้าน หยางเฟิง ผู้จัดการของ Yishui Underground Gallery เผยว่า นักท่องเที่ยวทั้ง 3 คน คิดว่าหินย้อยนั้นสวยงามมาก ก็เลยต้องการเก็บมันกลับไปด้วย อย่างไรก็ตาม พวกเขาไม่ได้รู้เลยว่าชิ้นส่วนดังกล่าวที่ตัวเองทุบทำลายออกไปนั้น ต้องใช้เวลาถึง 1 ล้านปีในการก่อตัวขึ้น

         ทั้งนี้ เมื่อชาวเน็ตได้เห็นพฤติกรรมของทั้ง 3 คน ก็ได้ประณามในความไร้จิตสำนึกของพวกเขา ชี้ว่าคนเหล่านี้สมควรถูกแบนไม่ให้เข้าไปเที่ยวชมแหล่งท่องเที่ยวไหนอีก บ้างก็ชี้ว่าคนพวกนี้สมควรเข้าไปนอนคุกดูสักครั้ง จะได้เป็นตัวอย่างให้คนอื่น ๆ เห็นถึงผลที่ตามมาจากพฤติกรรมไร้อารยธรรมเช่นนี้

         สำหรับ Yishui Underground Gallery เป็นถ้ำหินย้อยที่ชาวบ้านค้นพบในปี 2542 มีความยาวในถ้ำ 6.6 กิโลเมตร ขณะที่เมืองอี้ซุย เป็นที่รู้จักกันในด้านถ้ำหินปูนตามธรรมชาติ มีถ้ำหินปูนในเมืองนี้หลายถ้ำ โดยมีความยาวตั้งแต่ 100 เมตร ไปจนถึง 10 กิโลเมตร



ลุงมือบอน ทุบหินย้อยในถ้ำโบราณ
ภาพจาก pearvideo.com

ลุงมือบอน ทุบหินย้อยในถ้ำโบราณ
ภาพจาก pearvideo.com

ลุงมือบอน ทุบหินย้อยในถ้ำโบราณ
ภาพจาก pearvideo.com

ลุงมือบอน ทุบหินย้อยในถ้ำโบราณ
ภาพจาก pearvideo.com


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จวก 3 ลุงมือบอน ทุบหินย้อยในถ้ำโบราณ เก็บกลับบ้าน ชี้ใช้เวลาล้านปี กว่าจะก่อตัว อัปเดตล่าสุด 30 เมษายน 2562 เวลา 16:45:22 22,516 อ่าน
TOP