x close

สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ เสด็จออกมหาสมาคมครั้งแรก หลังขึ้นครองราชย์

          สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ แห่งญี่ปุ่น เสด็จฯ ออกมหาสมาคมครั้งแรก หลังทรงขึ้นครองราชย์ ด้านพสกนิกรชาวญี่ปุ่นจำนวนมาก พร้อมใจออกมารับเสด็จฯ ในช่วงเวลาสำคัญแห่งปี


สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ
ภาพจาก BEHROUZ MEHRI / AFP

สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ
ภาพจาก BEHROUZ MEHRI / AFP

          วันที่ 4 พฤษภาคม 2562 เว็บไซต์เจแปนไทม์ส รายงานว่า สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ พร้อมด้วย สมเด็จพระจักรพรรดินีมาซาโกะ เสด็จฯ ออกมหาสมาคมเป็นครั้งแรก หลังจากที่พระองค์เสด็จขึ้นครองราชย์เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม ที่ผ่านมา โดยพสกนิกรชาวญี่ปุ่นต่างพร้อมใจส่งเสียงแสดงความยินดี พร้อมกล่าวขอให้สมเด็จพระจักรพรรดิพระองค์ใหม่ทรงพระเจริญ

          บริเวณด้านหน้าพระราชวังอิมพีเรียลคลาคล่ำไปด้วยประชาชนจำนวนมาก ที่ปักหลักเฝ้ารอช่วงเวลาอันสำคัญ โดยปกติแล้ว สมเด็จพระจักรพรรดิจะเสด็จฯ ออกมหาสมาคมทักทายพสกนิกรในช่วงเทศกาลขึ้นปีใหม่ และในวันเฉลิมพระชนมพรรษาเท่านั้น การที่สมเด็จพระจักรพรรดิเสด็จฯ ออกสมาคมในครั้งนี้ จึงเป็นโอกาสพิเศษที่สำคัญยิ่ง และประชาชนต่างก็ปลื้มปิติยินดีกันถ้วนหน้า

          ก่อนหน้านี้สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ ได้ทรงพระราชทานพรถึงพสกนิกรญี่ปุ่นทุกคน ให้สุขภาพแข็งแรง มีแต่ความสุขความเจริญ ขอให้ประเทศชาติก้าวเดินไปข้างหน้า และขอให้ทั้งชาติร่วมมือร่วมใจกับนานาประเทศ ในการสร้างความสงบสุขให้กับโลกใบนี้

          สำหรับการเสด็จฯ ออกมหาสมาคม ในครั้งนี้ สมเด็จพระจักพรรดินารุฮิโตะ พร้อมด้วยสมาชิกราชวงศ์ญี่ปุ่น จะทรงออกมาโบกพระหัตถ์ทักทายประชาชนทั้งหมด 6 ครั้ง ตลอดวันที่ 4 พฤษภาคม

          ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นได้มีการประกาศให้สัปดาห์นี้เป็นวันหยุด เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองการเปลี่ยนผ่านจากยุคเฮเซ เข้าสู่ยุคเรวะ และเชื่อว่าเศรษฐกิจของญี่ปุ่นจะกระเตื้องขึ้นเป็นอย่างมากในช่วงเวลาสำคัญนี้



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ เสด็จออกมหาสมาคมครั้งแรก หลังขึ้นครองราชย์ อัปเดตล่าสุด 4 พฤษภาคม 2562 เวลา 14:58:28 5,689 อ่าน
TOP