x close

เตือนพายุฤดูร้อน 5 - 6 พ.ค. ไทยตอนบนเตรียมรับมือฝนฟ้าคะนอง-ลูกเห็บตก

          กรมอุตุนิยมวิทยา เตือนพายุฤดูร้อน ภาคเหนือ อีสาน กลาง ตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพฯและปริมณฑล ระวังฝนฟ้าคะนอง ลมแรงและลูกเห็บตก 

เตือนพายุฤดูร้อน

          วันที่ 5 พฤษภาคม 2562 เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา เผยแพร่ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา ฉบับที่ 11 เตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 5 - 6 พฤษภาคม 2562

          ประเทศไทยตอนบนมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง กับมีลูกเห็บตกบางพื้นที่รวมถึงฟ้าผ่าบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก ภาคกลาง และภาคเหนือ จึงขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อนที่จะเกิดขึ้น


          ควรหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ ป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง รวมถึงระวังอันตรายจากฟ้าผ่า สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย โดยผลกระทบตามภาคต่าง ๆ มีดังนี้

วันที่ 5 พฤษภาคม

          ภาคเหนือ -  แพร่ น่าน ลำปาง ตาก สุโขทัย อุตรดิตถ์ กำแพงเพชร พิจิตร พิษณุโลก และเพชรบูรณ์

          ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ - เลย หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม กาฬสินธุ์ มุกดาหาร มหาสารคาม ขอนแก่น ชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์ และสุรินทร์

          ภาคกลาง - นครสวรรค์ ลพบุรี สระบุรี อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี กาญจนบุรี และราชบุรี รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

          ภาคตะวันออก - นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

วันที่ 6 พฤษภาคม

          ภาคเหนือ - ตาก สุโขทัย อุตรดิตถ์ พิษณุโลก กำแพงเพชร พิจิตร และเพชรบูรณ์

          ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ - เลย หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ ชัยภูมิ ขอนแก่น นครราชสีมา สกลนคร นครพนม มุกดาหาร ยโสธร อำนาจเจริญ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี

          ภาคกลาง - นครสวรรค์ ลพบุรี สระบุรี อุทัยธานี กาญจนบุรี และราชบุรี

          ภาคตะวันออก - นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

          ทั้งนี้ เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และทะเลจีนใต้ ในขณะที่ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด จึงทำให้บริเวณดังกล่าวมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น และขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด


สำหรับการพยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า และสภาพอากาศโดยรวมทั่วประเทศ มีดังนี้

          ประเทศไทยตอนบนมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง กับมีลูกเห็บตกบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระมัดระวังอันตรายจากพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และฟ้าผ่า ควรอยู่ห่างจากต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้าง รวมทั้งป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองและฝนตกหนักบางแห่ง

          ขณะที่ กรุงเทพฯ และปริมณฑล อากาศร้อนถึงร้อนจัด กับมีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง ร้อยละ 30 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 27 - 30 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 36 - 40 องศาเซลเซียส ลมใต้ ความเร็ว 10-15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
      
ข้อมูลจาก
tmd.go.th

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตือนพายุฤดูร้อน 5 - 6 พ.ค. ไทยตอนบนเตรียมรับมือฝนฟ้าคะนอง-ลูกเห็บตก โพสต์เมื่อ 5 พฤษภาคม 2562 เวลา 10:27:01 6,556 อ่าน
TOP