x close

ความเป็นมา กระบวนพยุหยาตราสถลมารค จากกระบวนทัพออกรบ สู่พระราชพิธีบรมราชาภิเษก



               เปิดประวัติความเป็นมา กระบวนพยุหยาตราสถลมารค ของ พระมหากษัตริย์ ซึ่งทรงปฏิบัติสืบต่อกันมาอย่างยาวนาน ตั้งแต่ครั้งอดีต
พระราชพิธีบรมราชาภิเษก
ภาพจาก โบราณนานมา

             วันที่ 6 พฤษภาคม 2562 เพจเฟซบุ๊ก โบราณนานมา เผยแพร่ข้อมูลอ้างอิงจาก สารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ เล่มที่ 21 และ หนังสือขุมทรัพย์แห่งแผ่นดิน เกี่ยวกับเรื่องราวของ กระบวนพยุหยาตราทางสถลมารค ของ พระมหากษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรี 6 รัชกาล พระราชประเพณีที่ทรงปฏิบัติสืบกันมาตั้งแต่โบราณ

             กระบวนพยุหยาตรา นั้นหมายถึง กระบวนเสด็จพระราชดำเนินของพระมหากษัตริย์ ที่จัดเป็นริ้วกระบวน แห่ตามโบราณราชประเพณี โดย กระบวนพยุหยาตราสถลมารค คือ กระบวนเสด็จพระราชดำเนินของพระมหากษัตริย์ทางบก ขณะที่ กระบวนพยุหยาตราชลมารค คือ กระบวนเสด็จพระราชดำเนินของพระมหากษัตริย์ทางน้ำ

             ในครั้งอดีต การจัดกระบวนพยุหยาตราทางสถลมารค คือการจัดกรีฑาทัพออกรบ มีจุดประสงค์ให้ข้าศึกเกิดความเกรงกลัวในศักดานุภาพแห่งองค์พระมหากษัตริย์ และการปฏิบัติพระราชภารกิจด้านการสงคราม โดยการจัดกระบวนพยุหยาตราทางสถลมารคแต่ละครั้ง จำเป็นต้องมีระเบียบแบบแผนและมีวิธีการอย่างเป็นขั้นตอน หมู่พหลพลพยุหเสนาจะแวดล้อมองค์พระมหากษัตริย์ เพื่อให้ทรงปลอดภัยจากภยันตรายและข้าศึกศัตรู


             ต่อมาในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ เมื่อมีการศึกสงคราม การจัดทัพออกทำศึกสงครามจะมีทั้ง กระบวนช้าง กระบวนม้า และกระบวนทหารราบ แม้ในสมัยรัชกาลที่ว่างเว้นจากการสงคราม ก็ยังคงมีการฝึกซ้อมจัดกระบวนพยุหยาตราทางสถลมารคและทางชลมารค เป็นครั้งคราวตามกำหนด ซึ่งหนึ่งในพิธีการสำคัญที่มีการจัดกระบวนพยุหยาตราทางสถลมารค คือ การเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

             การจัดกระบวนพยุหยาตราทางสถลมารค มี 2 แบบ คือ กระบวนพยุหยาตราใหญ่ และกระบวนพยุหยาตราน้อย โดยกระบวนทหารที่นำและตามเสด็จ อาจมีทั้งกระบวนช้าง กระบวนม้า และกระบวนเดินเท้า ส่วนกระบวนพระบรมราชอิสริยยศ จะเป็นกระบวนเดินเท้าทั้งสิ้น ถ้าเป็นการเสด็จพระราชดำเนินไปพระพุทธบาท พระมหากษัตริย์จะไม่ทรงม้าหรือช้างพระที่นั่ง แต่จะประทับพระราชยานคานหาม เช่น พระที่นั่งราเชนทรยาน พระที่นั่งพุดตานทอง


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก โบราณนานมา

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ความเป็นมา กระบวนพยุหยาตราสถลมารค จากกระบวนทัพออกรบ สู่พระราชพิธีบรมราชาภิเษก อัปเดตล่าสุด 7 พฤษภาคม 2562 เวลา 12:22:24 16,977 อ่าน
TOP