x close

สพฐ. ประสานช่วย น้องพลอย ไร้สัญชาติ แข่งวิทย์ฯ โลก-อาจารย์ ม. ดัง อาสาช่วยค่าใช้จ่าย

          สพฐ. ยันยินดีช่วยเหลือน้องพลอย ไปแข่งขันโครงงานวิทย์ฯ ที่อเมริกา เตรียมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ด้าน อาจารย์ ม. ดัง อาสาช่วยเรื่องค่าใช้จ่าย - ติดต่อสถานทูต

          จากกรณี นางสาวยลฤดี ปิยะทัต หรือ น้องพลอย อายุ 17 ปี เด็กไร้สัญชาติ ได้มีการเปิดเผยเรื่องราวที่อาจถูกตัดสิทธิ์เข้าร่วมแข่งขันโครงงานวิทยาศาสตร์ระดับโลก ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา เนื่องจากติดปัญหาเป็นบุคคลไร้สัญชาติ จนเกิดเป็นที่พูดถึงในสังคมออนไลน์ โดยชาวเน็ตแห่วิงวอนผู้เกี่ยวข้องให้การช่วยเหลือ ตามที่มีรายงานไปแล้วนั้น (อ่านข่าว : โซเชียลร่วมแชร์ขอสัญชาติให้น้องพลอย ไปแข่งขันวิทย์ฯ โลก มิเช่นนั้นโดนตัดสิทธิ์)

          ล่าสุด (7 พฤษภาคม 2562) เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ทราบเรื่องแล้ว และยืนยันว่าจะให้การช่วยเหลืออย่างเต็มที่ เบื้องต้นได้มอบหมายให้สำนักงานวิชาการและมาตรฐานการศึกษา เข้ามาดูแล พร้อมทั้งให้ศูนย์เฉพาะกิจคุ้มครองและช่วยเหลือเด็กนักเรียน (ฉก.ชน.) และฝ่ายกฎหมายของ สพฐ. ประสานช่วยให้น้องพลอยติดต่อกับหน่วยงานที่มีอำนาจโดยตรงอย่างกระทรวงมหาดไทยแล้ว เนื่องจากทาง สพฐ. ไม่ได้มีอำนาจโดยตรงทั้งเรื่องการให้สัญชาติ หรือการช่วยเหลือเพื่อให้ได้วีซ่า


          นายบุญรักษ์ กล่าวว่า สพฐ. ยินดีให้การช่วยเหลือและสนับสนุนเต็มที่ เพราะเรื่องนี้ไม่ใช่แค่เป็นการให้โอกาสน้องพลอยเท่านั้น แต่ถือเป็นการให้โอกาสประเทศไทย ในการส่งคนที่เก่งไปสร้างชื่อเสียงในระดับโลก

          ขณะเดียวกัน มีรายงานเพิ่มเติมว่า นายรักไทย บูรพ์ภาค อาจารย์มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้มีการโพสต์เฟซบุ๊ก Ruktai Ace Prurapark ระบุว่า ขอเป็นอีกหนึ่งคนที่จะให้การช่วยเหลือน้องพลอย เนื่องจากตนเองเคยประสบปัญหาเช่นเดียวกัน โดยยินดีประสานสถานทูตสหรัฐอเมริกาเพื่อรับรองให้ รวมถึงยินดีช่วยเหลือในเรื่องของค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปแข่งขันด้วย

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สพฐ. ประสานช่วย น้องพลอย ไร้สัญชาติ แข่งวิทย์ฯ โลก-อาจารย์ ม. ดัง อาสาช่วยค่าใช้จ่าย อัปเดตล่าสุด 7 พฤษภาคม 2562 เวลา 16:41:18 19,502 อ่าน
TOP