x close

เปิดที่มา พลายเอกชัย ช้างเผือกประจำรัชกาลที่ 10 ลักษณะตรงตามคชลักษณ์

          เปิดใจเจ้าของศูนย์อนุรักษ์ช้าง จ.มหาสารคาม เตรียมถวาย พลายเอกชัย ขึ้นระวางเป็นช้างเผือกประจำรัชกาลที่ 10 เผยซื้อมาจากชาวบ้าน จ.กระบี่ ตั้งแต่เล็ก มีลักษณะตรงตามคชลักษณ์ 7 ประการ 

          เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2562 สปริงนิวส์ รายงานว่า นายธนบดี พรหมสุข ประธานกรรมการบริษัทช้างทองคำ (ศูนย์อนุรักษ์ช้าง) ต.นาข่า อ.วาปีปทุม จ.มหาสารคาม เผยที่มาของพลายเอกชัยว่า ประมาณปี 2553 หลวงปู่ครูบาคำมุนี ผู้ก่อตั้งศูนย์อนุรักษ์ช้างทองคำ ได้ไปพบกับพลายเอกชัย ซึ่งเจ้าของเดิมเป็นชาวบ้านในจังหวัดกระบี่ ประกาศขายไว้นานกว่า 4 ปี โดยสาเหตุที่ขายเพราะพลายเอกชัยไม่ยอมลากไม้ รวมถึงไม่ยอมให้นักท่องเที่ยวขี่หลัง เมื่อตรวจดูก็พบว่ามีลักษณะดีหลายประการจึงตกลงซื้อมาในราคา 1.5 ล้านบาท


          นายธนบดี กล่าวต่อว่า เมื่อ 4-5 ปีที่ผ่านมา พลายเอกชัยก็เริ่มปรากฏลักษณะตรงตามคชลักษณ์ 7 ประการคือ ตาขาว, เพดานขาว, เล็บขาว, ขนขาว, พื้นหนังขาว หรือ สีคล้ายหม้อใหม่, ขนหางขาว, อัณฑโกศขาวหรือคล้ายสีหม้อใหม่ โดยเป็นช้างหนุ่มอายุ 33 ปี มีรูปร่างสวยงามมาก น้ำหนักตัวกว่า 3 ตัน งายาวกว่า 100 เซนติเมตร โคนงาเส้นรอบวง 28 เซนติเมตร


          โดยเมื่อช่วงปลายปี 2561 เจ้าหน้าที่หน่วยราชการ และสำนักพระราชวังได้ติดต่อเข้ามาตรวจสอบเบื้องต้น และพบว่าพลายเอกชัย มีลักษณะพิเศษ จึงได้เตรียม ขึ้นระวางเป็นช้างเผือกประจำรัชกาลที่ 10 ต่อไป
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดที่มา พลายเอกชัย ช้างเผือกประจำรัชกาลที่ 10 ลักษณะตรงตามคชลักษณ์ โพสต์เมื่อ 7 พฤษภาคม 2562 เวลา 17:40:31 42,419 อ่าน
TOP