x close

ศาลยืนจำคุก 50 ปี จุฑามาศ ศิริวรรณ อดีตผู้ว่า ททท. เซ่นรับสินบนข้ามชาติ

          ศาลอุทธรณ์ ยืนสั่งจำคุก 50 ปี นางจุฑามาศ ศิริวรรณ อดีตผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) คดีเรียกรับเงินสินบน 62 ล้านบาท นักธุรกิจสหรัฐฯ
จุฑามาศ ศิริวรรณ
ภาพจาก ข่าวช่อง 3

          วันที่ 8 พฤษภาคม 2562 มีรายงานว่า ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง อ่านคำพิพากษา ศาลอุทธรณ์ ในคดีที่พนักงานอัยการ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นางจุฑามาศ ศิริวรรณ อดีตผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และ นางสาวจิตติโสภา ศิริวรรณ บุตรสาว ในความผิดฐานเรียกรับทรัพย์สิน หรือจะยอมรับทรัพย์สิน เพื่อกระทำการ หรือไม่กระทำการอย่างใดในหน้าที่ ไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือไม่ชอบด้วยหน้าที่ และความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรณีที่นางจุฑามาศ เรียกรับสินบนและแนะนำให้นายเจอรัลด์ กรีน และนางแพทริเซีย กรีน นักธุรกิจชาวอเมริกัน ตั้งบริษัทเข้ามาเป็นคู่สัญญากับ ททท. เพื่อจัดงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพฯ เมื่อปี 2546 โดย นางสาวจิตติโสภา ลูกสาว ร่วมกระทำผิด ด้วยการเปิดบัญชีเงินฝากธนาคารในต่างประเทศ เพื่อรับเงินสินบนจากนายเจอรัลด์ และนางแพทริเซีย จำนวน 59 รายการ เป็นเงิน 1,822,294 เหรียญสหรัฐฯ

จุฑามาศ ศิริวรรณ

          โดย ศาลชั้นต้น มีคำสั่งจำคุก นางจุฑามาศ 50 ปี และนางสาวจิตตโสภา ศาลสั่ง จำคุก 44 ปี พร้อมริบทรัพย์ทำผิดกว่า 62 ล้านบาท

          ทั้งนี้ ศาลอุทธรณ์ ตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือกันแล้ว เห็นว่า การที่ศาลสหรัฐฯ ตัดสินจำคุก 6 เดือน สองสามีภรรยาชาวสหรัฐฯ ในข้อหาให้สินบนเจ้าหน้าที่ต่างประเทศนั้นสอดคล้องกับคำให้การพยานที่เบิกความเกี่ยวกับคดีนี้  เห็นว่าที่ศาลชั้นต้นพิพากษามานั้น ศาลอุทธรณ์เห็นพ้องด้วยจำเลยที่ 1 มีความผิดตามฟ้อง สั่งลงโทษรวม 66 ปี แต่ตามกฎหมายคงจำคุกจำเลยไว้ 50 ปี ส่วนจำเลยที่ 2 จากพยานหลักฐาน ไม่ปรากฏว่าได้ร่วมกระทำความผิดในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ ปี 2550 พิพากษาแก้โทษจำคุกจำเลยที่ 2 เหลือ 40 ปี และให้ยกคำขอเรื่องของการยึดทรัพย์ จำเลยที่ 2 กว่า 1.8 ล้านเหรียญสหรัฐ ให้ตกเป็นของแผ่นดิน

จุฑามาศ ศิริวรรณ
ภาพจาก ข่าวช่อง 3

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลยืนจำคุก 50 ปี จุฑามาศ ศิริวรรณ อดีตผู้ว่า ททท. เซ่นรับสินบนข้ามชาติ โพสต์เมื่อ 8 พฤษภาคม 2562 เวลา 14:23:35 24,749 อ่าน
TOP