x close

หมอช็อก พบเด็กวัยรุ่น 15 ติดโรคซิฟิลิส ทั้งที่ท้องแฝด แถมมีสิทธิ์ถ่ายทอดสู่ลูก

           หมอออกโรงเตือน โรคซิฟิลิส กลับมาระบาดหนัก ชี้พบแล้วหลายราย ส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่น ล่าสุดคือเด็กสาวอายุยังไม่ถึง 15 ติดเชื้อทั้งที่ตั้งท้องลูกแฝด
โรคซิฟิลิส
           จากกรณีเพจเฟซบุ๊ก Bangrak STIs Center (โรงพยาบาลบางรัก) ได้มีการโพสต์เตือนภัยโรคร้าย อย่าง โรคซิฟิลิส หลังพบว่ากลับมาระบาดหนักมากในช่วงนี้ ซึ่งผู้ป่วยที่พบส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่น หรือคนที่ชอบเปลี่ยนคู่นอนบ่อย ๆ ตามที่มีรายงานไปแล้วนั้น (อ่านข่าว : ซิฟิลิส หรือโรคลำยอง ระบาดอีกรอบ อึ้ง พบมากในวัยเรียน กราฟพุ่งสูงปรี๊ด)

           ล่าสุด (7 พฤษภาคม 2562) เพจเฟซบุ๊ก เรื่องเล่าจากโรงหมอ ได้มีการเปิดเผยเรื่องราวซึ่งเป็นเรื่องที่น่าตกใจอย่างมาก หลังพบผู้ป่วยติดโรคซิฟิลิสรายล่าสุด เป็นหญิงสาววัยรุ่น อายุไม่ถึง 15 ปี ซึ่งสิ่งที่น่าตกใจมากกว่าอายุที่น้อยของผู้ป่วยแล้ว นั่นคือหญิงสาวกำลังตั้งท้องลูกแฝดอยู่ด้วย

โรคซิฟิลิส
           โดยคุณหมอระบุเพิ่มเติมว่า โรคซิฟิลิส คือโรคติดต่อผ่านทางเพศสัมพันธ์ ที่สามารถติดต่อได้จากแม่ไปสู่ลูก พบการระบาดครั้งแรกเมื่อกว่า 500 ปีก่อน มีลักษณะเฉพาะ ทำให้เกิดความพิการถาวร หรือรุนแรงถึงตายได้ ซึ่งจากประสบการณ์ตรงที่ดูแลคนไข้ท้อง พบว่าโรคซิฟิลิสกำลังกลับมาจริง โดยที่ผ่านมาพบเจอผู้ป่วยทุกอาทิตย์ บางรายติดเชื้อมาคู่กับ HIV โดยที่อายุคนไข้ก็น้อยลงเรื่อย ๆ

โรคซิฟิลิส

           ขณะเดียวกัน เพจเฟซบุ๊ก Infectious ง่ายนิดเดียว ได้มีการเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมว่า ตลอด 1-2 ปีที่ผ่านมา พบว่า โรคซิฟิลิส แพร่ระบาดเพิ่มขึ้นทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ พร้อมกันนี้ได้อธิบายถึงต้นเหตุการเสี่ยงติดเชื้อ รวมถึงวิธีป้องกันและรักษา ดังนี้..

โรคซิฟิลิส
           1. ซิฟิลิส เป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ทั้งชายชาย หญิงชาย แม่สู่ลูก และสัมผัสสารคัดหลั่งที่มีเชื้อ

           2. ซิฟิลิส เป็นเชื้อสไปโรคีด รูปร่างเป็นเกลียว ส่องด้วยตาเปล่าไม่เห็น

           3. อาการในผู้ใหญ่ที่ป่วยซิฟิลิส มี 3 ระยะ คือ

           - ระยะแรก 10-90 วัน หลังได้รับเชื้อ มีแผลที่อวัยวะเพศ ไม่เจ็บ

           - ระยะที่ 2 พบบ่อย 4-12 สัปดาห์ มีผื่นขึ้นฝ่ามือฝ่าเท้าแดง ๆ เป็นจุด ๆ ปวดข้อ ผมร่วง และหลังจากนั้นก็จะเป็นระยะแฝง

           - ระยะที่ 3 นานหลายปี มีผลต่ออวัยวะ กระดูก หัวใจ และระบบประสาท

           4. การตรวจ หมอจะวินิจฉัยจากอาการและอาการแสดง พบบ่อยคือ ผื่นแดง ๆ จุด ๆ ที่มือ ปวดข้อ ผมร่วง บางคนพบแผลเป็นในลำคอ เพราะการออรัลเซ็กส์ ทำให้ได้รับเชื้อเข้าปาก

           5. ตรวจเลือดเพื่อดูค่า VDRL จะให้ผลบวก และค่า TPHA

           6. การรักษา ง่ายมาก เพราะเชื้อซิฟิลิสไม่ดื้อยา Penicillin หรือถ้ามีก็พบน้อย ซึ่งการรักษาคือให้ยากลุ่ม Penicillin ฉีดเข้ากล้ามเนื้อ 1 เข็ม ชื่อ Benzathine Penicillin G ยาฉีดยากมาก ต้องใช้เข็มเบอร์ใหญ่ และที่สำคัญต้องเอาคู่นอนทุกคนมารักษา

           7. ซิฟิลิส มักพบร่วมกับโรคติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์อื่น ๆ เช่น หนองในแท้-เทียม และ HIV

           8. การป้องกัน คือ อย่าสำส่อนทางเพศ รักเดียวใจเดียว อย่าผิดลูกผิดเมียผิดผัวชาวบ้าน รักษาศีล 5 ข้อกาเมสุมิจฉา แต่ถ้าเลี่ยงไม่ได้ ก็ต้องป้องกันด้วยการสวมถุงยางอนามัย

           9. ไทยเรามีระบบคัดกรองในหญิงตั้งครรภ์ที่มาฝากครรภ์ทุกราย เจาะ 2 ครั้งตรวจ VDRL ถ้าให้ผลบวก จะต้องได้ยาฉีด 3 เข็ม และต้องตรวจ VDRL ติดตาม เพราะมีโอกาสถ่ายทอดไปสู่ลูก

           10. ถ้าลูกติดจากแม่ในท้อง มีอาการน้อยจนถึงรุนแรง อาจตายตั้งแต่ในท้อง หรือคลอดออกมาพิการ ถ้ามีอาการ ได้แก่ คลอดก่อนกำหนด ตับ-ม้ามโต ตัวเหลือง เกล็ดเลือดต่ำ ตับอักเสบและขึ้นสมอง ต้องเข้ารับการรักษาด้วยการให้ยา Penicillin ทางเส้นเลือด 10 วัน

โรคซิฟิลิส


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก เฟซบุ๊ก เรื่องเล่าจากโรงหมอ, เฟซบุ๊ก Infectious ง่ายนิดเดียว


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอช็อก พบเด็กวัยรุ่น 15 ติดโรคซิฟิลิส ทั้งที่ท้องแฝด แถมมีสิทธิ์ถ่ายทอดสู่ลูก อัปเดตล่าสุด 8 พฤษภาคม 2562 เวลา 17:08:22 42,875 อ่าน
TOP