x close

ท่านทูตเยอรมนี แสดงจุดยืน ไม่พอใจรายการทีวีเยอรมนีล้อพระราชพิธี ยืนหยัดอย่างถูกต้อง



               ท่านทูตเยอรมนีประจำประเทศไทย ไม่พอใจที่รายการโทรทัศน์ของเยอรมนี ล้อเลียนพระราชพิธี แสดงจุดยืนไม่เห็นด้วย หลังที่คนทวีตข้อความไปถาม
รายการทีวีเยอรมันล้อพระราชพิธี
ภาพจาก Twitter @GermanAmbTHA

             จากกรณีสื่อเยอรมนีทำคลิปล้อเลียนการกราบของไทย และวิจารณ์อย่างสนุกปาก จนทำให้คนไทยจำนวนมากไม่พอใจ และประณามการกระทำดังกล่าว โดยทางช่องได้ลบคลิปดังกล่าวออกไป และมีการโพสต์ข้อความขอโทษแล้วนั้น (อ่านข่าว : สื่อเยอรมนี โพสต์ขอโทษแล้ว ปมทำคลิปล้อเลียนการกราบ บอกเหมือนแมวน้ำ)

             ล่าสุด (8 พฤษภาคม 2562) เฟซบุ๊ก Royal Thai Embassy, Berlin ของทาง สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี ได้มีการโพสต์ข้อความส่งหนังสือตอบโต้ไปยังผู้บริหารสื่อดังกล่าว เพื่ออยากชี้แจงให้เข้าใจ สรุปใจความได้ว่า ประเพณีการกราบไหว้ของไทย เป็นสัญลักษณ์ของการแสดงความเคารพอย่างสูงสุดที่คนไทยปฏิบัติต่อบรรพบุรุษด้วยความภาคภูมิใจ จึงไม่ควรที่จะถูกเปรียบเทียบหรือตัดสินด้วยวัฒนธรรมอื่น ๆ และประเพณีนี้ก็ไม่ได้ทำร้ายใคร ไม่ว่าจะเป็นร่างกายหรือจิตใจ

             โดย สถานเอกอัครราชทูตฯ ยังกล่าวอีกว่า รู้สึกผิดหวังที่วัฒนธรรมที่แตกต่างถูกทำให้เป็นเรื่องน่าขันในประเทศพัฒนานี้ อีกทั้งยังมีการเผยแพร่ออกสื่อ และนำมาวิจารณ์โดยขาดความรู้ความเข้าใจในวัฒนธรรมประเพณี ซึ่งทางสถานเอกอัครราชทูตฯ ไม่สามารถยอมรับเหตุการณ์นี้ได้ในทุกกรณี จึงอยากขอให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับทางรายการโทรทัศน์และพิธีกร ออกมาแสดงความขอโทษต่อเหตุการณ์ดังกล่าวต่อสาธารณะ


              ด้าน นายเกออร์ค ชมิดท์ เอกอัครราชทูตเยอรมนี ประจำประเทศไทย ก็ได้แสดงความคิดเห็นต่อเหตุการณ์ในครั้งนี้ลงบนทวิตเตอร์ส่วนตัว ภายหลังจากที่สถานีโทรทัศน์ของเยอรมนีได้มีการโพสต์ขอโทษไปก่อนหน้านี้ ระบุว่า "หลายท่านได้ถามความเห็นของผมเกี่ยวกับรายการของสถานีโทรทัศน์เอกชนเยอรมันเมื่อเช้านี้ ผมคิดว่าเป็นที่ไม่น่าพอใจครับ ผู้ชมจำนวนมากคิดอย่างนี้เช่นกัน ..."


รายการทีวีเยอรมันล้อพระราชพิธี
ภาพจาก Twitter @GermanAmbTHA


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก เฟซบุ๊ก Royal Thai Embassy, Berlin, Twitter @GermanAmbTHA


 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ท่านทูตเยอรมนี แสดงจุดยืน ไม่พอใจรายการทีวีเยอรมนีล้อพระราชพิธี ยืนหยัดอย่างถูกต้อง อัปเดตล่าสุด 8 พฤษภาคม 2562 เวลา 17:07:02 67,360 อ่าน
TOP