x close

อึ้ง.. โบอิ้งรู้ว่า 737 Max มีปัญหาตั้งแต่แรก แต่ไม่แก้ไข ก่อนส่งให้สายการบิน

          ทีมวิศรกรโบอิ้ง รู้ว่าเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ มีปัญหาตั้งแต่ปี 2560 แต่ไม่ยอมแก้ไข ก่อนนำส่งให้สายการบินต่าง ๆ แถมยืนยันว่าบินได้ปลอดภัย ความเสี่ยงต่ำ
          เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2562 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า โบอิ้ง (Boeing) บริษัทผู้ผลิตอากาศยานสัญชาติอเมริกัน ได้ออกแถลงการณ์ล่าสุดเกี่ยวกับเครื่องบิน โบอิ้ง 737 แม็กซ์ (Boeing 737 Max) ซึ่งเปิดเผยความจริงน่าตกใจว่า ทีมวิศวกรของพวกเขาค้นพบปัญหาความผิดพลาดของเครื่องบินรุ่นนี้มาตั้งแต่ปี 2560 แต่กลับปล่อยละเลย ไม่ได้ทำการแก้ไขปัญหาอย่างทันท่วงที จนนำไปสู่โศกนากรรมเครื่องบินตกถึง 2 ครั้ง


ภาพจาก AFP PHOTO / BOEING / MARIAN LOCKHART

          ข้อมูลจากเว็บไซต์สถานีวิทยุแห่งชาติสหรัฐอเมริกา หรือเอ็นพีอาร์ ระบุว่า ในช่วงไม่กี่เดือนก่อนที่โบอิ้งจะเริ่มนำส่งเครื่องบิน 737 แม็กซ์ ให้กับสายการบินต่าง ๆ นั้น ทีมวิศวกรของพวกเขาค้นพบปัญหาบางอย่างเกี่ยวกับระบบชี้วัดความปลอดภัยทางการบิน ตั้งแต่ปี 2560

          ปัญหานี้คือระบบระบบแจ้งเตือนมุมปะทะ หรือเอโอเอ (AOA - Angle of Attack) ที่เรียกว่า เอ็มแคส (MCAS - Maneuvering Characteristics Augmentation System) ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อแจ้งเตือนนักบิน ในกรณีที่เซ็นเซอร์ตรวจพบว่าจมูกเครื่องบินอยู่ในระดับหรือทิศทางที่ผิดปกติ

          ในปี 2560 โบอิ้งได้อัปเกรดเครื่องบินรุ่น 737 ให้เป็น 737 แม็กซ์ ด้วยการติดตั้งระบบดังกล่าวลงไป แล้วพบว่าระบบมันทำงานเข้ากันไม่ได้ อย่างไรก็ตาม โบอิ้งยืนยันว่าเครื่องบิน 737 แม็กซ์ ผ่านการรับรองความปลอดภัยแล้ว ระบบที่เป็นปัญหาจะไม่ส่งผลกระทบใด ๆ ต่อความปลอดภัยขณะทำการบิน พร้อมโยนความผิดไปให้บริษัทผู้ผลิตซอฟท์แวร์ดังกล่าว และอ้างว่าส่งของที่ผิดพลาดมาให้ตั้งแต่แรก แต่ปัญหาทุกอย่างสามารถแก้ไขได้ในการอัปเดตในอนาคต และสามารถติดตั้งตัวแก้ไขลงไปเป็นออปชั่นเสริมเพิ่มเติม

          อย่างไรก็ตาม ในบรรดาสายการบินที่ซื้อเครื่องบิน 737 แม็กซ์ ไปนั้น พบว่ามีแค่ 20 เปอร์เซ็นต์ เท่านั้น ที่ซื้อระบบแจ้งเตือนที่ออปชั่นเสริม ส่วนที่เหลือไม่ได้ซื้อ สายการบินไลอ้อนแอร์ และ เอธิโอเปียนแอร์ไลน์ส (Ethiopian Airlines) ก็ไม่ได้ซื้อเช่นกัน นอกจากนี้แล้ว ไม่ทราบแน่ชัดว่าโบอิ้งได้แจ้งสายการบินต่าง ๆ ให้รับทราบถึงปัญหานี้หรือไม่ และยิ่งไปกว่านั้น ผู้บริหารระดับสูงของโบอิ้งก็ไม่รู้ว่ามีปัญหาเกิดขึ้น จนกระทั่งหลังเกิดเหตุเครื่องบินไลอ้อนแอร์ (Lion Air) ตกที่อินโดนีเซียเมื่อปีที่แล้ว

          ทั้งนี้หลังจากเหตุเครื่องบินไลอ้อนแอร์ตก โบอิ้งได้ทำการตรวจสอบด้านความปลอดภัยอีกครั้ง ก่อนจะส่งรายงานไปให้สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติ หรือ เอฟเอเอ (FAA - Federal Aviation Administration) ซึ่งในรายงานระบุว่าระบบแจ้งเตือนดังกล่าวไม่มีผลกระทบใด ๆ ต่อความปลอดภัยของเครื่องบิน อีกทั้งยังมีความเสี่ยงต่ำ

          แต่อย่างไรก็ตาม ถ้าหากโบอิ้งได้ชี้แจงให้สายการบินทราบตั้งแต่แรก ก็น่าจะสามารถไขข้องใจเกี่ยวกับระบบเครื่องบินได้ และอาจแก้ไขปัญหาด้านความปลอดภัย ก่อนที่จะเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้น

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อึ้ง.. โบอิ้งรู้ว่า 737 Max มีปัญหาตั้งแต่แรก แต่ไม่แก้ไข ก่อนส่งให้สายการบิน อัปเดตล่าสุด 8 พฤษภาคม 2562 เวลา 19:02:04 18,185 อ่าน
TOP