x close

น้ำผึ้ง เด็กไร้สัญชาติ ขอโอกาสสถานทูตสหรัฐฯ อนุมัติวีซ่า หวังไปแข่งงานวิทย์ฯ

           น้องน้ำผึ้ง เด็กไร้สัญชาติ จ.เชียงราย หวังให้เกิดปาฏิหาริย์ วอนขอโอกาสสถานทูตสหรัฐฯ อนุมัติวีซ่าเข้าประเทศ เพื่อเป็นตัวแทนแข่งขันโครงงานวิทยาศาสตร์ (Intel ISEF) ที่เมืองฟีนิกซ์ สหรัฐอเมริกา ให้ทันภายใน 2 วันนี้
คนไร้สัญชาติ
ภาพจาก ไทยพีบีเอส

         วันที่ 9 พฤษภาคม 2562 ไทยพีบีเอส รายงานว่า น.ส.น้ำผึ้ง ปัญญา นักเรียนชั้น ม.6 โรงเรียนดำรงราษฎร์สงเคราะห์ จ.เชียงราย ที่ได้รับคัดเลือกพร้อมเพื่อนอีก 5 คน เป็นตัวแทนของเยาวชนไทย เข้าร่วมแข่งขันโครงงานวิทยาศาสตร์ ในงาน "Intel International Science and Engineering Fair 2019 (Intel ISEF)" ที่เมืองฟีนิกซ์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 12-17 พฤษภาคม นี้ ได้เดินหน้าขอโอกาสสอบสัมภาษณ์วีซ่ารอบที่ 3 จากเจ้าหน้าที่สถานทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย หลังก่อนหน้านี้ถูกปฏิเสธไป 2 รอบ เนื่องจากไม่มีใบรับรองสัญชาติไทย

         โดย น.ส.น้ำผึ้ง เผยว่า เหลือเวลาอีก 2 วันเท่านั้น ในการขอโอกาสสอบสัมภาษณ์วีซ่ารอบที่ 3 เพราะวันที่ 10 พฤษภาคม คณะจะเดินทางไปยังกรุงเทพฯ และจะเดินทางไปยังประเทศสหรัฐฯ วันที่ 11 พฤษภาคม เวลา 08.00 น. ตนจึงขอปาฏิหาริย์ให้เกิดขึ้น เหมือนกับกรณีเด็กไร้สัญชาติคนอื่น ๆ

คนไร้สัญชาติ
ภาพจาก ไทยพีบีเอส

         ทั้งนี้ ที่ผ่านมาตนได้เตรียมความพร้อมเดินเรื่องและได้ใบ TD หรือ (Travel Document for Aliens- T.D.) เพื่อไปประกอบการขอวีซ่าแล้ว เพื่อนของตนสอบสัมภาษณ์ผ่านหมดทุกคน เพราะมีสัญชาติไทย แต่ตนกลับไม่ผ่านทั้งที่มีเอกสารประกอบการขอวีซ่าทุกอย่าง ใบคำเชิญจากผู้จัดโครงการประเทศสหรัฐฯ ระบุชัดเจนว่า ตนเป็นผู้เข้าร่วมแข่งขัน

          ส่วนคำถามที่ใช้ในการสอบสัมภาษณ์ เป็นคำถามมาตรฐานสากล แต่ก็มีสิ่งที่ทำให้เจ้าหน้าที่สถานทูตถามย้ำ คือการที่ตนมีหนังสือรับรองการเดินทางออกนอกประเทศของคนต่างด้าว แทนพาสปอร์ตต่างจากคนไทยอื่น ๆ ตนพยายามอธิบายให้เจ้าหน้าที่สถานทูตรับรู้สถานะของตน ว่าอาศัยอยู่ในประเทศไทยตั้งแต่เกิด แต่พ่อแม่เป็นคนเมียนมา ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการขอสัญชาติไทย แต่ถูกปฏิเสธไป

คนไร้สัญชาติ
ภาพจาก ไทยพีบีเอส

          จากนั้นตนก็ไม่ละความพยายาม ขอเข้าสอบสัมภาษณ์วีซ่ารอบ 2 พร้อมกับมีหนังสือรับรองจากคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน จ.เชียงราย สมาคมชมรมวิทยาศาสตร์ กระทรวงพลังงาน หนังสือเชิญจากผู้จัดโครงการ พร้อมกับแสดงความมั่นใจว่าตนจะต้องกลับมาประเทศไทย เพราะที่นี่มีแม่และน้องชาย และตนจะต้องกลับมาเรียนหนังสือ แต่สุดท้ายก็ไม่ผ่านอีก แต่ทั้งนี้ ตนไม่อยากให้สังคมโทษรัฐบาลไทย หรือสถานทูตสหรัฐอเมริกา อยากให้รู้ว่าทุกอย่างมีขั้นตอนตามกฎหมาย การตัดสินใจให้วีซ่ามันขึ้นอยู่กับประเทศสหรัฐอเมริกา ผิดที่ตนเองที่ทำให้เขาไม่มั่นใจ

          อย่างไรก็ตาม ล่าสุด น.ส.น้ำผึ้ง บอกว่า วันนี้ (9 พฤษภาคม) นายอำเภอเชียงรายได้ติดต่อมาเพื่อให้ดำเนินการยื่นขอรับรองสิทธิในสัญชาติไทย เหตุกรณีจำเป็นเพื่อเดินทางออกนอกประเทศ โดยจะส่งเรื่องไปให้จังหวัด และกรมการปกครองพิจารณา หากมีปาฏิหาริย์เกิดขึ้นภายใน 2 วันสุดท้ายนี้ ตนก็จะได้เดินทางไปแข่งขันพร้อมกับเพื่อน ๆ แต่หากไม่ได้ไป เพื่อนคนอื่นจะต้องนำบทของตนไปซักซ้อม ซึ่งตนทำหน้าที่ในการพูดเปิด ตอนนี้เพื่อนอีกคนต้องท่องบทในส่วนของตนเผื่อไว้ ทั้งที่บทของเขาก็เยอะอยู่แล้ว ทุกคนสำคัญหมดขาดคนใดคนหนึ่งไปจะลำบาก

คนไร้สัญชาติ

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
น้ำผึ้ง เด็กไร้สัญชาติ ขอโอกาสสถานทูตสหรัฐฯ อนุมัติวีซ่า หวังไปแข่งงานวิทย์ฯ อัปเดตล่าสุด 9 พฤษภาคม 2562 เวลา 17:56:33 14,460 อ่าน
TOP