x close

7 ช่องทีวีดิจิทัล ไปต่อไม่ไหว ! คืนใบอนุญาตแล้ว คาดจอดำสนิทภายใน ส.ค. นี้

          7 ช่องทีวีดิจิทัล ไปต่อไม่ไหว ยื่นหนังสือขอคืนใบอนุญาตแล้ว เลขาธิการ กสทช. เผยจะพิจารณาแผนยุติกิจการของแต่ละช่อง ก่อนอนุมัติให้จอดำ คาดเสร็จภายในเดือนสิงหาคม แนะผู้ประกอบการให้เงินชดเชยพนักงานมากกว่าที่กฎหมายกำหนด
7 ช่องทีวีดิจิทัล คืนใบอนุญาต กสทช.
ภาพจาก สปริงนิวส์

          วันที่ 10 พฤษภาคม 2562 ครอบครัวข่าว 3 รายงานว่า นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. เผยข้อมูลการเข้ายื่นหนังสือแสดงความจำนง ขอคืนใบอนุญาตประกอบกิจการทีวีดิจิทัล ตามมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการ จากคำสั่งมาตรา 44 ของ คสช. ที่กำหนดให้ผู้ประกอบการที่ต้องการคืนช่องทีวี สามารถแสดงความจำนงได้ภายในวันนี้ เวลา 16.30 น.

          โดยสรุปมีผู้ประกอบกิจการทีวีดิจิทัล ยื่นหนังสือขอคืนใบอนุญาตแล้วจำนวน 7 ช่อง ได้แก่...

          1. ช่อง 3 Family (ช่อง 13)
          2. MCOT Family (ช่อง 14)
          3. Spring News (ช่อง 19)
          4. ไบร์ททีวี (ช่อง 20)
          5. Voice TV (ช่อง 21)
          6. Now26 (ช่อง 26)
          7. ช่อง 3 SD (ช่อง 28)


          ทั้งนี้ หากรวมกับช่อง Loca ของเจ๊ติ๋ม ทีวีพูล บริษัท ไทยทีวี จำกัด ที่จอดำไปก่อนหน้านี้แล้ว ก็จะทำให้ช่องรายการเด็ก หรือช่องแฟมิลี่ ไม่เหลือแม้แต่ช่องเดียว และเหลือช่องที่เป็นภาคธุรกิจ 15 ช่อง

          ขณะที่ ข่าวเวิร์คพอยท์ รายงานเพิ่มเติมว่า ขั้นตอนหลังจากนี้ ผู้ประกอบการต้องส่งแผนยุติกิจการให้ กสทช. รับทราบภายใน 60 วัน ถ้าทำแผนไม่เสร็จทันตามกำหนด สามารถขอขยายเวลาเพิ่มได้อีกไม่เกิน 30 วัน รวมถึงแผนการแจ้งให้ผู้ชมรับทราบ ผ่านทางหน้าจอโทรทัศน์ล่วงหน้า 30 วัน ก่อนถึงวันยุติออกอากาศจริงด้วย

          ส่วน กสทช. ต้องใช้เวลาอีกราว 30-45 วัน ในการพิจารณาว่าแผนยุติกิจการเรียบร้อยดีหรือไม่ ซึ่งจะเกี่ยวกับแผนปรับโครงสร้างองค์กร และการเลิกจ้างพนักงานเป็นหลัก หากไม่มีปัญหาจึงจะอนุมัติให้จอดำได้ ซึ่งคาดว่าจะทยอยยุติออกอากาศภายในเดือนสิงหาคมนี้

          นอกจากนี้ นายฐากร กล่าวอีกว่า ถ้ามาคืนช่องแล้ว เงินชดเชยต่าง ๆ ที่จะให้พนักงาน ขอให้ดีกว่าที่กฎหมายแรงงานกำหนด ในเมื่อทางรัฐบาลก็ช่วยขนาดนี้แล้ว ทางช่องต่าง ๆ ก็ได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาล ตามมาตรา 44 ฉะนั้น หากพนักงานมีการตกงาน น่าจะให้เขาดีกว่าที่กฎหมายแรงงานกำหนด จะได้ให้เขาสบายใจขึ้น

          ส่วนการจ่ายเงินชดเชยคืนให้กับผู้ประกอบกิจการนั้น จะได้รับคืนหลังจากจอดำไปแล้ว 1 วัน โดยจะนำเงินจากกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์สาธารณะ มาจ่ายไปก่อน ซึ่งแต่ละช่องจะได้รับเงินคืนไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับผลประกอบการในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา โดยทาง กสทช. ได้สรุปกำหนดสูตรในการจ่ายให้ผู้ประกอบการไว้แล้ว


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
7 ช่องทีวีดิจิทัล ไปต่อไม่ไหว ! คืนใบอนุญาตแล้ว คาดจอดำสนิทภายใน ส.ค. นี้ อัปเดตล่าสุด 10 พฤษภาคม 2562 เวลา 18:45:56 33,431 อ่าน
TOP