x close

หนุ่มเล่าประสบการณ์ เป็นมะเร็งโพรงจมูก ในวัย 25 ปี ผ่านมาได้ด้วยใจสู้และฟิตเนส

          หนุ่มแชร์ประสบการณ์ ป่วยเป็นมะเร็งโพรงจมูก ในวัย 25 ปี ทั้งที่ดูแลร่างกาย สุขภาพ อย่างดี แม้ท้อแต่เลือกลุกขึ้นสู้ จนตอนนี้กลับมาปกติแล้ว

          เป็นเรื่องราวสร้างแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตได้เป็นอย่างดี นายจิรภัทร เลิศเมธาตฤณชาติ หรือ จิ หนุ่มวัย 26 ปี ที่โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก JI Jiraphat เล่าประสบการณ์ที่ตนเอง ซึ่งเป็นคนรักสุขภาพ และดูแลร่างกายเป็นอย่างดี แต่วันหนึ่งกลับมีเม็ดปริศนาโตขึ้นที่ข้างคอด้านล่างติ่งหู ก่อนจะทราบข่าวช็อกว่าเม็ดดังกล่าวเป็นก้อนเนื้อร้าย และตนเองป่วยเป็นมะเร็งโพรงจมูก


          จากการสอบถามแพทย์ ยังไม่ทราบว่าเนื้อร้ายนี้เกิดขึ้นเพราะปัจจัยอะไร อีกทั้งคนในครอบครัวไม่มีประวัติ และปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ ก็ไม่มี ซึ่งตนเองไม่อยากคิดว่าเป็นเพราะเบญจเพศ แต่ต้องยอมรับว่าโชคร้ายจริง ๆ ที่มามีอาการป่วยดังกล่าวแบบไร้สาเหตุเช่นนี้


          หลังจากนั้น ตนเองได้เข้ารับการรักษา โดยแพทย์ได้ทำการเจาะท้อง ก่อนจะเริ่มฉายแสง และหลังจากจบการรักษายกที่ 1 ซึ่งคือการฉายแสงครบ 33 ครั้ง ก็คอไหม้ ต้องกินอาหารปั่นเหลว ๆ ผ่านทางสายที่เจาะอยู่ตรงหน้าท้อง ยอมรับว่าเครียดมาก เกือบจะคิดสั้นกระโดดลงจากห้องพักที่ชั้น 4 แต่ทำไม่ลง เมื่อคิดถึงแม่ของตัวเอง

          ทั้งนี้ หลังจากจบการรักษายกที่ 2 ซึ่งเป็นการทำคีโม 3 รอบใหญ่ น้ำหนักของตนลดลง จาก 67 กิโลกรัม ลดเหลือ 57 กิโลกรัม กล้ามและซิกแพคที่เคยมีก็หายไป และผอมจนเหมือนคนขาดสารอาหาร โดยใช้เวลาพักฟื้นร่างกาย 1 เดือน และกลับไปเล่นฟิตเนสถึง 2 เดือน ก่อนจะมีร่างกายกลับมาดูสมบูรณ์อีกครั้ง


          ผู้โพสต์เล่าว่า ปัจจุบันตนเองกลับมาใช้ชีวิตอย่างปกติได้แล้ว ไปเที่ยว เล่นฟิตเนส และกินอาหารได้ตามปกติ แม้การรับรสชาติจะยังมีปัญหานิดหน่อย แต่ก็บอกกับตัวเองว่า "นี่แหละ คือการก้าวข้ามผ่านข้าวร้ายที่สุดในชีวิตของเรา" หวังว่าเรื่องราวของตนเองจะเป็นแรงบันดาลใจให้คนอื่นไม่สิ้นหวังและพร้อมจะต่อสู้กับปัญหาที่เข้ามาในชีวิตต่อไป

มะเร็งโพรงจมูก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนุ่มเล่าประสบการณ์ เป็นมะเร็งโพรงจมูก ในวัย 25 ปี ผ่านมาได้ด้วยใจสู้และฟิตเนส โพสต์เมื่อ 11 พฤษภาคม 2562 เวลา 12:10:43 62,370 อ่าน
TOP