x close

เผยคำพิพากษาคดี #เบนซ์ชนฟอร์ด สู่มาตรฐานใหม่ ไม่ให้ตรวจสารเสพติด เท่ากับเสพ

          เผยคำตัดสิน ศาลอุทธรณ์ คดี เสี่ยขับเบนซ์ชนฟอร์ด เพิ่มโทษฐานเสพแอมเฟตามีนขับรถ เพราะเคยปฏิเสธตรวจสารเสพติด จึงให้พิจารณาว่าว่าเสพ
เบนซ์ชนฟอร์ด
ภาพจาก ไทยพีบีเอส

          จากคดี นายเจนภพ วีรพร ขับรถเบนซ์สีดำ ทะเบียน ษง 3333 กทม. ชนรถยนต์ฟอร์ด ทะเบียน ฆย 6911 กทม. จนเกิดไฟลุกไหม้ ส่งผลให้ นายกฤษณะ ถาวร หรือ โต้ง และนางสาวธันฐภัทร์ ฮ้อแสงชัย หรือ เบนซ์ 2 นักศึกษาปริญญาโท เสียชีวิต เมื่อปี 2559 ล่าสุดเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2562 ศาลอุทธรณ์แก้คำพิพากษาศาลชั้นต้น ให้เพิ่มโทษฐานเสพแอมเฟตามีนขับรถ เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย  พร้อมพิพากษาให้จำเลย จำคุก 6 ปี นั้น (อ่านข่าว : ศาลพิพากษาเพิ่มโทษ เจนภพ เสี่ยขับเบนซ์ชนฟอร์ด จำคุก 4 ปี ไม่รอลงอาญา)

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ วัน 11 พฤษภาคม 2562 สำนักข่าวอิสรา ได้เผยคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ กรณีเพิ่มโทษ นายเจนภพ โดยท่อนหนึ่ง ศาลระบุว่า ข้อเท็จจริงจึงฟังได้ว่า พนักงานสอบสวนแจ้งให้จำเลยทราบถึงการกระทำของจำเลยในวันที่ 30 มีนาคม 2559 ที่ไม่ยินยอมให้ผู้เชี่ยวชาญประจำสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ เก็บตัวอย่างเลือด เส้นผม หรือส่วนประกอบในร่างกาย เพื่อตรวจพิสูจน์ว่าจำเลยเสพเมทแอมเฟตามีนในขณะขับรถหรือไม่ โจทก์ย่อมมีอำนาจฟ้องจำเลยในความผิดฐานนี้

เบนซ์ชนฟอร์ด
ภาพจาก WorkpointNews

          ขณะที่ นายวิเชียร ชุบไธสง ทนายความของครอบครัวผู้เสียหาย เปิดเผยว่า คดีนี้นับเป็นมาตรฐานใหม่ของการตัดสินคดีในศาล เนื่องจากนายเจนภพ ปฏิเสธที่จะตรวจสารเสพติดหลังเกิดเหตุ ศาลอุทธรณ์จึงพิพากษาตามแนวทางของกฎหมาย ซึ่งระบุว่าหากผู้ต้องหาปฏิเสธที่จะตรวจสารเสพติด ให้พิจารณาว่าผู้ต้องหาคนนั้นเสพสารเสพติดมาก่อน คดีนี้ศาลจึงพิพากษาว่าผู้ต้องหามีความผิดฐานเสพสารเสพติด ขับรถประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย มีโทษจำคุก 3-10 ปี ซึ่งเป็นข้อหาที่มีโทษหนักกว่าข้อหาเดิม ที่ศาลชั้นต้นตัดสิน คือข้อหาประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย

เบนซ์ชนฟอร์ด
ภาพจาก ไทยพีบีเอส

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
,

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยคำพิพากษาคดี #เบนซ์ชนฟอร์ด สู่มาตรฐานใหม่ ไม่ให้ตรวจสารเสพติด เท่ากับเสพ โพสต์เมื่อ 11 พฤษภาคม 2562 เวลา 13:47:35 17,778 อ่าน
TOP