x close

ฝนกระหน่ำเมืองกรุง คาดจะตกไปอีก 2-3 วัน หลัง 16 พ.ค. จะกลับมาร้อนปกติ

          ฝนกระหน่ำเมืองกรุง ชุ่มฉ่ำคลายร้อนตลอดคืน คาดจะตกเช่นนี้ไปอีก 2-3 วัน ชี้หลัง 16 พ.ค. อากาศจะกลับมาร้อนเหมือนเดิม เผยปีนี้จะมีฝนทิ้งช่วงประมาณปลายเดือน มิ.ย. - ก.ค.

          วันที่ 14 พฤษภาคม 2562 เรื่องเล่าเช้านี้ รายงานว่า พื้นที่กรุงเทพมหานครมีฝนตกหนักตั้งแต่กลางดึกถึงเช้า โดยเฉพาะเขตบางกอกน้อยที่มีปริมาณฝนสูงสุดถึง 31.5 มิลลิเมตร จึงทำให้อากาศเย็นลง

          ทั้งนี้ แบบจำลองสภาพอากาศ (วาฟ-รอม) ของสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (สสน.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) ระบุว่า ฝนจะตกเช่นนี้ไปอีก 2-3 วัน โดยแนวฝนจะเคลื่อนที่ขึ้นสูงไปยังพื้นที่ภาคเหนือมากขึ้น และทำให้พื้นที่ภาคเหนือมีฝนตกหนักมากขึ้น ตั้งแต่วันที่ 14-16 พฤษภาคม


          อย่างไรก็ตาม ฝนที่ตกลงมาไม่สามารถเพิ่มปริมาณน้ำในแหล่งน้ำต่าง ๆ ได้มากนัก แต่จะบรรเทาปัญหาภัยแล้งแก่เกษตรกรได้ รวมทั้งช่วยคลายให้อุณหภูมิต่ำลง ซึ่งคาดว่าหลังจากวันที่ 16-18 พฤษภาคม เป็นต้นไป ปริมาณฝนจะลดลง และหลายพื้นที่จะกลับมามีอุณหภูมิสูงขึ้นเหมือนฤดูร้อนทั่วไปอีกครั้ง

          สำหรับฤดูฝนประเทศไทยปีนี้ คาดว่าจะมีฝนทิ้งช่วงประมาณปลายเดือนมิถุนายนถึงเดือนกรกฎาคม อย่างไรก็ตาม ปริมาณน้ำฝนโดยรวมของทั้งประเทศในปีนี้กับปีที่ผ่านมา ถือว่าใกล้เคียงกับค่าปกติ แต่จะมีบางพื้นที่จะมีฝนตกน้อยกว่าปกติ คือพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง กรุงเทพมหานคร และภาคตะวันออก


          ขณะที่ กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ระบุว่า ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ ยังคงมีฝนฟ้าคะนองกับมีฝนตกหนักบางแห่ง แต่ยังคงมีอากาศร้อนบริเวณภาคเหนือ ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนองไว้ด้วย สำหรับทะเลอันดามันมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือบริเวณดังกล่าวเดินเรือด้วยความระมัดระวัง

          ทั้งนี้ คาดการณ์ปริมาณน้ำฝนว่า ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 70 ของพื้นที่ ส่วนภาคกลาง กรุงเทพมหานครและปริมณฑล รวมถึงภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) จะมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ และภาคใต้ฝั่งตะวันออก จะมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
, กรมอุตุนิยมวิทยา

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฝนกระหน่ำเมืองกรุง คาดจะตกไปอีก 2-3 วัน หลัง 16 พ.ค. จะกลับมาร้อนปกติ โพสต์เมื่อ 14 พฤษภาคม 2562 เวลา 11:11:15 8,132 อ่าน
TOP