x close

คุณหมอแชร์ ช่วยคนบนเครื่องบิน นาทีที่ต้องตัดสินใจ ช่วย 1 คนหรือทำทุกคนเดือดร้อน

        คุณหมอเล่าประสบการณ์ช่วยเหลือผู้โดยสารแน่นหน้าอกฉุกเฉิน หลังดื่มไวน์ไปบนเครื่อง พร้อมข้อคิดเตือนใจนักดื่ม ทำโลกออนไลน์แห่ชื่นชม

ช่วยคนบนเครื่องบิน

        โลกออนไลน์กำลังให้ความสนใจและเป็นที่พูดถึงอย่างมากในขณะนี้ (14 พฤษภาคม 2562) กรณีเฟซบุ๊ก Artitaya Singwongsa ที่ระบุตัวตนว่าคือหมอสูตินรีเวช ได้มีการเปิดเผยเรื่องราวการให้การช่วยเหลือคนไข้ขณะโดยสารอยู่บนเครื่องบิน ซึ่งคนไข้ก็คือผู้โดยสารที่นั่งมาบนเครื่องไฟลต์เดียวกัน โดยคุณหมอเผยว่า ขณะที่ตนเองกำลังจะเคลิ้มหลับ ก็รู้สึกถึงความวุ่นวายที่เบาะนั่งใกล้ จึงเข้าไปสอบถาม ก็พบว่ามีผู้โดยสารชายรายหนึ่งเกิดอาการแน่นหน้าอก หายใจไม่ออก ใจเต้นแรง หนาว มือเย็นเท้าเย็น เวียนศีรษะเล็กน้อย และพะอืดพะอม เธอจึงขันอาสาเข้าช่วยเหลือร่วมด้วยกับแอร์โฮสเตส

        ทั้งนี้ เมื่อสอบถามจึงพบสาเหตุทั้งหมดเกิดจากผู้โดยสารรายนี้เพิ่งได้มีการดื่มไวน์ไป 2 แก้ว ก่อนจะเกิดอาการดังกล่าว ซึ่งตอนแรก คุณหมอคาดว่า ผู้โดยสารรายนี้ อาจจะมีอาการเกี่ยวกับหัวใจหรือปอด แต่คุณหมอเองเป็นหมอสูตินรีเวช องค์ความรู้ที่มีในตอนนี้จึงเป็นเรื่องเฉพาะทางมาก ๆ ไม่ทันสมัยแบบคุณหมอในห้องฉุกเฉิน

        ในขณะที่กำลังซักถามอาการ และตรวจคนไข้นั้น คุณหมอเองก็พยายามถูกถามว่า ต้องเอาเครื่องลงฉุกเฉินหรือเปล่า ซึ่งคุณหมอต้องการตรวจให้แน่ใจ เพราะถ้าไม่เอาเครื่องลงแล้วคนไข้เกิดเป็นอะไรไป จะกลายเป็นเรื่องเดือดร้อน แต่หากเอาเครื่องลง คนอีกนับร้อยก็ต้องประสบกับความเดือดร้อน

        ตอนนั้น คุณหมอจึงใช้ความใจเย็น ตั้งสติ และค่อย ๆ ตัดตัวเลือกไปทีละอย่าง และคาดว่าคนไข้อาจจะอยู่ในภาวะ แอลกอฮอล์เป็นพิษที่มีภาวะระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ จึงให้คนไข้ดื่มน้ำหวาน ทานยาแก้แพ้ แต่คนไข้ดื่มไม่ไหว จึงใช้วิธีการฉีดยาเข้าไป ซึ่งคุณหมอเองแม้จะเรียนหมอมา แต่ก็ไม่ถนัดฉีดยา เพราะเป็นหน้าที่ของพยาบาล แต่สุดท้ายจึงกลั้นใจ ใช้ความรู้ที่ได้ศึกษา ค่อย ๆ ทำไป โดยยาที่ฉีดคือ Glocose 50% จำนวน 10 มล.

        จากนั้น คนไข้เองก็ดีขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ จนเมื่อจบทริปแอร์ก็ยังมายืนไหว้ขอบคุณ

        โดยหลังโพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ก็มีผู้คนเข้ามาแสดงความคิดเห็นชื่นชมจำนวนมาก ซึ่งหลังเล่าเหตุการณ์ทั้งหมด คุณหมอได้ทิ้งท้ายเตือนสตินักดื่มทั้งหลายไว้ว่า "แอลกอฮอล์ ดื่มบนเครื่องจะเมาง่ายมาก เพราะความกดอากาศบนเครื่องต่ำ ดังนั้นถ้าจะดื่ม ดื่มได้แต่อย่าเยอะ และอย่าดื่มเร็ว"

ช่วยคนบนเครื่องบิน
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คุณหมอแชร์ ช่วยคนบนเครื่องบิน นาทีที่ต้องตัดสินใจ ช่วย 1 คนหรือทำทุกคนเดือดร้อน อัปเดตล่าสุด 14 พฤษภาคม 2562 เวลา 17:10:43 39,355 อ่าน
TOP