x close

แจงปมแม่ค้าก๋วยเตี๋ยวเจอมันหมูปลอม ชี้ใช้ไฟแรงเจียว เลยไหม้กลายเป็นยางมะตอย

          กรมปศุสัตว์ แจงปมแม่ค้าร้านก๋วยเตี๋ยวร้องเจอมันหมูปลอม หลังนำลงกระทะเจียวกลับจับตัวเป็นก้อน กลายเป็นสีดำ และยืดเหมือนยางมะตอย คาดอาจไหม้เพราะใช้ไฟแรงสูง

          จากกรณี นางสาวจันทนา เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวแห่งหนึ่งย่านเมืองเอก ต.บางพูน อ.เมือง จ.ปทุมธานี ร้องเรียนสื่อฯ หลังเชื่อว่าถูกหลอกขายมันหมูปลอม เนื่องจากไปซื้อมันหมูมาเพื่อทำอาหารขาย แต่ขณะเจียวกลับพบว่ามันหมูจับเป็นก้อนในกระทะ ไหม้เป็นสีดำ และยืดคล้ายกับยางมะตอย ตามที่มีรายงานไปแล้วนั้น (อ่านข่าว : แม่ค้าก๋วยเตี๋ยวร้อง ซื้อมันหมูมาเจียวกลับกลายเป็นสีดำ คล้ายยางมะตอย มีกลิ่นเหม็น)


          ล่าสุด (15 พฤษภาคม 2562) สำนักพัฒนาระบบและรับรองมาตรฐานสินค้าปศุสัตว์ กรมปศุสัตว์ แถลงชี้แจงว่า สาเหตุของมันหมูที่จับเป็นก้อนสีดำ อาจเกิดจากการใช้ไฟแรงไปจนมีโอกาสทำให้มันหมูไหม้ และจับเป็นก้อนคล้ายยางมะตอย โดย นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า จากข้อมูลเชิงวิชาการเหตุการณ์ดังกล่าวสามารถเกิดขึ้นได้ เนื่องจากมันหมูเป็นไขมันที่สามารถจับตัวเป็นก้อน และมีโอกาสเกิดการเผาไหม้เป็นสีดำได้เมื่อถูกความร้อนเป็นเวลานาน หรือมีลักษณะการเผาไหม้แบบไม่สมบูรณ์

          ทั้งนี้ จะดำเนินการตรวจสอบต่อไปว่าแหล่งจำหน่ายดังกล่าวถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ รวมถึงวิธีการผลิตและปรุงอาหารด้วย เพื่อนำมาพิจารณาถึงสาเหตุที่เกิดขึ้นต่อไป


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แจงปมแม่ค้าก๋วยเตี๋ยวเจอมันหมูปลอม ชี้ใช้ไฟแรงเจียว เลยไหม้กลายเป็นยางมะตอย อัปเดตล่าสุด 15 พฤษภาคม 2562 เวลา 13:33:58 10,317 อ่าน
TOP