x close

เปิดเบื้องหลัง บินอเมริกา คลอดบุตรเอาสัญชาติ หวังสิทธิประโยชน์ เพื่อชีวิตที่ดีกว่า

          เปิดเบื้องหลัง ดราม่าร้อน หมอแอร์ชวนคุณแม่ชาวไทยบินไปคลอดลูกที่อเมริกา พร้อมสวัสดิการ การศึกษา และรักษาพยาบาล และอื่น ๆ ที่ได้รับ พบส่วนใหญ่เป็นชาวเอเชีย ด้านทรัมป์ เคยเล็งเลิกหวั่นเป็นแม่เหล็กดูดผู้อพยพ 
หมอแอร์ อัญชุลี
         จากกรณี เฟซบุ๊กเพจ หมอแอร์ ของ พ.ต.ท. พญ.อัญชุลี ธีระวงศ์ไพศาล แพทย์ประจำกลุ่มจิตเวชและยาเสพติด อดีตรองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้โพสต์ภาพขณะตั้งครรภ์ โดยบนท้องเขียนข้อความว่า "แม่ครับผมเกิดที่ไมอามีได้ไหมครับ" พร้อมเชิญชวนว่าที่คุณแม่ชาวไทย ปรึกษาการคลอดลูกที่ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่ออนาคตและโอกาสที่ดีของลูกฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย จนทำให้เกิดดราม่าในโลกออนไลน์ ตามที่ได้มีการรายงานไปแล้วนั้น (อ่านข่าว : ดราม่า ! หมอแอร์ ชวนคนไทยไปคลอดอเมริกา ให้ได้สัญชาติ ทั้งที่เป็นคนไทย)
      
         ล่าสุดเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2562 อมรินทร์ ทีวี ได้รายงานเกี่ยวกับประเด็นเรื่องการคลอดลูกในต่างประเทศเพื่อหวังรับได้รับสัญชาติ และสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ว่า ก่อนหน้านี้ประเด็นดังกล่าวเคยถูกพูดถึงอย่างกว้างขวาง โดยเป็นที่รู้จักกันในชื่อการท่องเที่ยวเพื่อคลอดบุตร (Birth Tourism) หมายถึง การท่องเที่ยวไปยังประเทศหรือดินแดนที่ให้สัญชาติกับเด็กทันทีที่คลอดออกมา โดยไม่มีเงื่อนไขว่าพ่อแม่จะเป็นคนสัญชาติใด ทำให้เด็กสามารถรับประโยชน์และได้สิทธิ์ต่าง ๆ ในฐานะพลเมืองโดยทันที เช่น สิทธิการอยู่อาศัย การศึกษา การรักษาพยาบาล การประกันการว่างงาน การประกันสิทธิเสรีภาพ ฯลฯ

หมอแอร์ อัญชุลี

         นอกจากนี้ ครอบครัวหลายครอบครัว ยังเลือกที่จะคลอดลูกในต่างประเทศ และต้องการให้ลูกได้สัญชาติอื่น บ้างเพื่อหลีกเลี่ยงข้อจำกัดในประเทศต้นทาง เช่น นโยบายห้ามมีบุตรเกินกว่าจำนวนที่กำหนด การเกณฑ์ทหาร ฯลฯ  ซึ่งประโยชน์ที่ได้รับ มักจะเป็นเพียงเด็กที่ได้เท่านั้น มีเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่เป็นผลพลอยได้แก่บิดามารดา เช่น สิทธิในการขอย้ายถิ่นฐาน ในสหรัฐอเมริกาให้บิดามารดา

          จากการตรวจสอบพบว่า ประเทศที่ได้รับความนิยมในการท่องเที่ยวเพื่อคลอดบุตร มักเป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว และมีกฎหมายเรื่องสัญชาติที่ให้กับเด็กโดยอัตโนมัติ เช่น สหรัฐอเมริกาและแคนาดา ซึ่งประเทศ สหรัฐอเมริกา นับเป็นประเทศเป้าหมายของการเดินทางไปคลอดลูกอย่างมากของคุณแม่ในประเทศแถบเอเชีย เพราะจะทำให้เด็กได้รับหนังสือเดินทางอเมริกันทันที และยังสามารถได้รับสิทธิประโยชน์อีกมากมายจากการเป็นพลเมืองอเมริกา

          ส่วนในประเทศที่มีนโยบายที่บังคับให้มีลูกคนเดียว เช่น ในประเทศจีนแผ่นดินใหญ่นั้น ครอบครัวที่มีฐานะทางการเงินค่อนข้างดี จะเดินทางไปคลอดบุตรที่ประเทศแคนาดา เพื่อเลี่ยงนโยบายลูกคนเดียว และได้สัญชาติและหนังสือเดินทางแคนาดาก่อนกลับประเทศจีน

          ยิ่งไปกว่านั้น การท่องเที่ยวเพื่อคลอดบุตร ยังเป็นธุรกิจที่ทำเงินให้แก่คนที่อพยพมาอยู่ก่อนได้อย่างดี เช่นธุรกิจโรงแรม Marmara Hotel group ที่ได้จัดข้อเสนอพิเศษ birth tourism package เพื่อครอบครัวจากตุรกีที่อยู่ในสหรัฐอเมริกามาตั้งแต่ ค.ศ. 2003 ซึ่งมีค่าใช้จ่ายของแต่ละครอบครัวอยู่ที่ราว ๆ 45,000 เหรียญ

หมอแอร์ อัญชุลี

        สิทธิประโยชน์ที่ได้รับจากการเกิดในแผ่นดินอเมริกา

          สำหรับสิทธิประโยชน์จากการได้สัญชาติในการเกิดที่อเมริกานั้น จากการแก้ไขรัฐธรรมนูญสหรัฐอเมริกาครั้งที่ 14 รับรองให้สัญชาติอเมริกัน แก่ผู้ที่เกิดในดินแดนของสหรัฐอเมริกาทันที ซึ่งคนที่เป็นพลเมืองสหรัฐฯ จะได้รับสิทธิในการเข้าศึกษาในระดับอุดมศึกษา ด้วยค่าใช้จ่ายที่น้อยกว่านักศึกษาต่างชาติ และใช้กฎระเบียบที่ผ่อนปรนกว่าในการคัดเลือกเข้าศึกษาต่อ นอกจากนี้เมื่อเด็กที่เกิดมีอายุครบ 21 ปี อาจมีสิทธิขอสิทธิอาศัยให้แก่บิดามารดาได้อีกด้วย

          อย่างไรก็ตาม การเข้ามาในสหรัฐอเมริกาโดยกล่าวแจ้งจุดประสงค์อันเป็นเท็จ ถือเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายตรวจคนเข้าเมือง และมีหญิงมีครรภ์จำนวนหนึ่งที่ทำเช่นนี้ อย่างไรก็ตาม การเข้าเมืองมาเพื่อคลอดบุตร ไม่เป็นวัตถุประสงค์ที่ผิดกฎหมายแต่อย่างใด และจากสถิติจากศูนย์สถิติสุขภาพ (Center for Health Care Statistics) ประมาณการณ์ว่า ใน ค.ศ. 2008 ที่ผ่านมา มีทารกเกิดจากชาวต่างชาติเพื่อการนี้ประมาณ 7,462 คน ซึ่งเป็นส่วนน้อยเมื่อเทียบกับจำนวนทารกที่เกิด 4.3 ล้านคนในปีเดียวกัน

หมอแอร์ อัญชุลี
          นอกจากนี้ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ ยังเคยให้สัมภาษณ์ถึงเป้าหมายที่จะเลิกให้สัญชาติคนเกิดอเมริกาแก่คนที่มาคลอดลูกว่า มีคนเข้ามาคลอดลูกแล้วเด็กก็จะกลายเป็นคนอเมริกัน เพื่อได้รับผลประโยชน์ต่าง ๆ เหมือนคนอเมริกันในทันทีเป็นจำนวนมากเกินไป และนักการเมืองหลายคนเห็นด้วยกับแนวคิดนี้ เพราะมองว่าการให้สัญชาตินั้นเป็นแม่เหล็กดูดผู้อพยพ

          ขณะเดียวกันโฆษกสภาคองเกรส ก็ได้ระบุว่า การเลิกให้สัญชาติซึ่งเป็นสิทธิโดยกำเนิดนั้น ไม่สามารถทำได้ด้วยคำสั่งของประธานาธิบดี เพราะบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญซึ่งเป็นกฎหมายสูงสุดไว้ว่า บุคคลที่เกิดหรือแปลงสัญชาติในสหรัฐอเมริกา ตลอดจนในขอบเขตอำนาจศาลของสหรัฐอเมริกา ย่อมเป็นพลเมืองสหรัฐอเมริกา และก่อนหน้านี้เคยมีการถกเถียงกันเรื่องสิทธิในสัญชาติของเด็กตั้งแต่ปี 1989 แต่ศาลสูงสุดสหรัฐอเมริกาก็ยืนยันว่าสิทธินี้ควรเป็นของทุกคนที่เกิดในดินแดนของสหรัฐฯ ไม่ใช่เฉพาะลูกของพลเมืองเท่านั้น
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดเบื้องหลัง บินอเมริกา คลอดบุตรเอาสัญชาติ หวังสิทธิประโยชน์ เพื่อชีวิตที่ดีกว่า อัปเดตล่าสุด 16 พฤษภาคม 2562 เวลา 16:44:25 18,070 อ่าน
TOP