x close

ผู้ว่าฯ อัศวิน วอนจ่ายค่าเก็บขยะเพิ่มเป็น 80 บาท เปล่าว่าใครหน้าด้าน หากไม่จ่าย

         อัศวิน ขวัญเมือง เผยผลสำรวจประชาชนกว่า 81% อยากให้เพิ่มค่าเก็บขยะ แจงไม่ได้ว่าใครหน้าด้านหากไม่อยากจ่าย ชี้เป็นหน้าที่ของ กทม. ที่ต้องบริการให้อยู่แล้ว ลั่นไม่มีจริง ๆ ให้มาบอก

ค่าเก็บขยะ

       จากกรณี พล.ต.อ. อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กทม. จะเพิ่มค่าเก็บขยะ จากเดิม 20 บาท เป็น 80 บาทต่อเดือน โดยจะนำร่างข้อบัญญัติเกี่ยวกับการจัดเก็บค่าธรรมเนียมกำจัดขยะ เสนอเข้าสภาภายในเดือนตุลาคม 2562 ตามที่มีรายงานไปแล้วนั้น (อ่านข่าว : กทม. จ่อขึ้นค่าเก็บขยะ จาก 20 เป็น 80 บาทต่อเดือน หวังสร้างจิตสำนึกให้กับผู้ทิ้ง)

       เกี่ยวกับเรื่องนี้ (16 พฤษภาคม 2562) เรื่องเล่าเช้านี้ รายงานว่า นางจินดารัตน์ ชโยธิน ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) และโฆษกกรุงเทพมหานคร แจ้งว่าจากกรณีดังกล่าว ทำให้สื่อหลายสำนักนำเสนอข้อความที่ พล.ต.อ. อัศวิน ให้สัมภาษณ์ในทำนองว่า หากใครไม่จ่าย ถือว่าหน้าด้าน จนทำให้สังคมเกิดเข้าใจผิดเรื่องคำพูดของท่านผู้ว่าฯ ซึ่งเมื่อถอดคำสัมภาษณ์ออกมาแล้วก็ไม่ได้เป็นเช่นนั้น

       โดย พล.ต.อ.อัศวิน ให้สัมภาษณ์ว่า ตนไม่ได้มีวัตถุประสงค์ที่จะว่าใคร เป็นเพียงการเปรียบเปรยเท่านั้น ในทำนองที่ว่า หากตนไม่จ่ายค่าเก็บขยะ แต่ข้างบ้านจ่ายนั้น ถือว่าตนเป็นคนหน้าด้านใช่หรือไม่ ซึ่งตนไม่ได้สื่อถึงใคร แต่เปรียบกับตัวเอง

       สำหรับการขึ้นค่าเก็บขยะเพิ่มอีก 60 บาทนั้น พล.ต.อ. อัศวิน กล่าวว่า จากการสำรวจความคิดเห็นของประชาชน พบว่า 81% เห็นด้วย เพราะอยากช่วยภาครัฐ โดยประชาชนบางส่วนมองว่าไม่มาก แต่บางส่วนก็อาจจะมองว่ามาก ซึ่งแท้จริงแล้ว ตามกฎกระทรวงสาธารณสุขกำหนดให้เก็บมากกว่านี้เสียด้วยซ้ำ

ค่าเก็บขยะ

       อย่างไรก็ตาม ทาง กทม. จะมีการหารือเพื่อหามาตรการในการขอความร่วมมือจากประชาชน โดยการให้สำนักงานเขต หรือตัวแทนชุมชน สร้างความเข้าใจกับประชาชนในเรื่องนี้ ซึ่งตนเข้าใจว่า เป็นการเพิ่มค่าใช้จ่าย แต่ในส่วนของการกำจัดขยะในแต่ละปีนั้น มีค่าใช้จ่ายมากถึงปีละ 6,400-6,600 ล้านบาท และช่วงที่ผ่านมา เก็บได้เพียงปีละไม่ถึง 300 ล้านบาท

       ในส่วนของมาตรการลงโทษนั้น หากประชาชนบ้านใดไม่จ่าย ก็ไม่ได้มีบทลงโทษรุนแรง เปรียบได้กับเมื่อประชาชนทำผิด พ.ร.บ.จราจร แล้วได้รับใบสั่ง แต่ไม่ได้ไปชำระค่าปรับ เมื่อไปต่อทะเบียนเพื่อเสียภาษี ก็จะต้องถูกปรับเงิน แต่ กทม. ก็คงไม่ทำขนาดนั้น แม้บ้านใดไม่จ่าย กทม. ก็ต้องเก็บขยะให้อยู่แล้ว เพราะเป็นหน้าที่

       ทั้งนี้ อยากขอความร่วมมือประชาชนในฐานะคนไทยที่อยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกัน ควรทำอะไรให้เสมอภาคกัน หากไม่มีจริง ๆ ให้มาบอก ซึ่งตนก็ไม่ทราบเหมือนกันว่า หากเขาไม่มีเงินจ่ายค่าเก็บขยะ แล้วเขาจะมีเงินไปซื้อของที่ทำให้เป็นขยะได้อย่างไร

ค่าเก็บขยะ
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผู้ว่าฯ อัศวิน วอนจ่ายค่าเก็บขยะเพิ่มเป็น 80 บาท เปล่าว่าใครหน้าด้าน หากไม่จ่าย อัปเดตล่าสุด 16 พฤษภาคม 2562 เวลา 17:25:23 3,982 อ่าน
TOP