x close

พปชร. ปัดดึง 30 ส.ส.อนาคตใหม่ แลกคดี ธนาธร ลั่นเผด็จการจบตั้งแต่เลือกตั้ง

          สนธิรัตน์ โต้ขอเสียง ส.ส. 30 คน จากพรรคอนาคตใหม่ เพื่อแลกกับคดี ธนาธร ยันไม่เป็นความจริง ชี้รอมติพรรค ปมให้เก้าอี้ ภูมิใจไทย-ประชาธิปัตย์ พรรคละ 7 ที่
          วันที่ 16 พฤษภาคม 2562 มีรายงานว่า นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยถึงกระแสข่าวว่า พรรคพลังประชารัฐสามารถจัดตั้งรัฐบาลแล้ว และมีการแบ่งเก้าอี้ให้พรรคภูมิใจไทยและพรรคประชาธิปัตย์ พรรคละ 7 ที่นั่ง ว่า ยังไม่ถึงขั้นนั้น ซึ่งตอนนี้ยังไม่ได้ตั้งรัฐบาลตามที่ปรากฏเป็นข่าว แต่ก่อนอื่นต้องขอแสดงความยินดีกับพรรคประชาธิปัตย์ ที่ได้หัวหน้าพรรคคนใหม่ คือ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ และคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ พรรคพลังประชารัฐเคารพการทำงานภายในของพรรคการเมืองอื่น วันนี้พรรคประชาธิปัตย์เพิ่งได้กรรมการบริหารชุดใหม่ คงต้องรอการดำเนินการและมติที่จะออกมา แล้วจึงค่อยคุยกันต่อไป

          ในส่วนของกระแสข่าว เรื่อง 7 ตำแหน่ง ไม่ใช่เรื่องจริง ยังไม่มีการประสานอย่างเป็นทางการ ตอนนี้ยังทำอะไรไม่ได้ เพราะต้องรอมติอย่างเป็นทางการจากพรรคประชาธิปัตย์ก่อน ส่วนกระแสข่าวที่ว่า ส.ส. บางส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ ไม่สนับสนุน พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี เชื่อว่าสามารถพูดคุยกันได้ ขออย่าคาดเดากรณีที่ว่าพรรคประชาธิปัตย์ กับภูมิใจไทย อาจมีมติจะไม่ร่วมรัฐบาล ขณะเดียวกันไม่ตอบคำถามถึงแผนสำรอง แต่จะทำตามขั้นและพยายามเต็มที่ ไม่ต้องห่วง

          นายสนธิรัตน์ เผยว่า กรณีที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ระบุว่าพรรคพลังประชารัฐยังไม่เคยทาบทามพรรคภูมิใจไทยเข้าร่วมรัฐบาลนั้น ทางพลังประชารัฐก็รอภูมิใจไทยอยู่เช่นกัน เมื่อภูมิใจไทยมีมติออกมาอย่างไร เราก็จะดำเนินการหลังจากนั้น เพราะเราให้เกียรติทุกพรรคการเมืองและพร้อมประสานเมื่อการดำเนินการภายในของทุกพรรคเรียบร้อย ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน อย่าเพิ่งไปประมาณการณ์ว่าจะมีขั้วที่ 3 ในการจัดตั้งรัฐบาล วันนี้พรรคพลังประชารัฐเสนอตัวเป็นแกนนำและตั้งใจคุยกับทุกพรรคที่ทำงานร่วมกันเพื่อประเทศได้ เราพร้อมชวนทุกพรรค

          กรณีที่มีกระแสวิจารณ์พรรคการเมืองที่จะมาร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ เป็นพวกสานต่อเผด็จการนั้น ยืนยันว่าเผด็จการจบไปตั้งแต่เลือกตั้ง การเลือกตั้งคือการคืนอำนาจประชาธิปไตยให้กับประชาชน จึงไม่อยากเห็นการใช้วาทกรรมสร้างความแตกแยก วันนี้เราเดินตามครรลองประชาธิปไตย เลือกตั้งเสร็จใครได้เสียงข้างมากก็จัดตั้งรัฐบาล วันนี้ควรมาดูว่าจะทำอย่างไรให้นำนโยบายที่ดีของแต่ละพรรคไปสู่การปฏิบัติตามที่ได้หาเสียงไว้ มาใช้ให้เป็นประโยชน์ในการทำงานร่วมกัน

          นายสนธิรัตน์ไม่ยืนยันว่าจะได้ความชัดเจนเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลก่อนการประชุมสภาหรือไม่ แต่หากมีความคืบหน้าจะแจ้งให้ทราบ และปฏิเสธกระแสข่าวพรรคพลังประชารัฐติดต่อมารดานายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ขอเสียง ส.ส. 30 คน ให้สนับสนุนพรรคพลังประชารัฐ เพื่อแลกกับคดีทั้งหมดของนายธนาธร ยืนยันว่าไม่มี

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก เฟซบุ๊ก พรรคพลังประชารัฐ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พปชร. ปัดดึง 30 ส.ส.อนาคตใหม่ แลกคดี ธนาธร ลั่นเผด็จการจบตั้งแต่เลือกตั้ง อัปเดตล่าสุด 17 พฤษภาคม 2562 เวลา 10:05:53 6,702 อ่าน
TOP