x close

สร้างบ้านพักตุลาการเสร็จ แต่ไม่ได้ค่าจ้าง ผู้รับเหมาช้ำ จำนองบ้าน ขายรถ มาลงทุน

          ผู้รับเหมารายย่อยช้ำ สร้างบ้านพักตุลาการดอยสุเทพ เสร็จเป็นปีแล้ว แต่ไม่ได้รับเงินค่าจ้าง เผยบางรายกู้หนี้ยืมสิน จำนองบ้าน ขายรถ เพื่อมาลงทุน แต่บริษัทคู่สัญญาบ่ายเบี่ยงจ่ายเงิน ค้างจ่ายกว่า 20 ราย สูงสุด 10 ล้านบาท

บ้านพักตุลาการ
ภาพจาก Thai PBS

บ้านพักตุลาการ
ภาพจาก Thai PBS

          วันที่ 17 พฤษภาคม 2562 Thai PBS รายงานว่า หนึ่งในผู้รับเหมาสร้างบ้านพักตุลาการ เชิงดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า จนถึงขณะนี้ ผ่านมากว่า 1 ปี ผู้รับเหมายังไม่ได้รับเงินค่าจ้างตามสัญญา จากบริษัทคู่สัญญาที่ประมูลและได้รับงานจากทางสำนักงานศาลยุติธรรม ตอนนี้อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลผู้ได้รับผลกระทบ ซึ่งมีประมาณ 20 เจ้า มีจำนวนเงินตั้งแต่ 10,000 - 10,000,000 บาท และเกือบทั้งหมดเป็นผู้รับเหมารายย่อย ที่ทางบริษัทคู่สัญญา เรียกให้มารับงานอีกทอดเพื่อช่วยให้ทำงานให้เสร็จ

          โดยก่อนถึงวันที่ทางบริษัทคู่สัญญา จะได้รับเงินงวดสุดท้าย 150 ล้านบาท มีผู้จัดการบริษัทคนหนึ่ง มาแจ้งกับผู้รับเหมาด้วยความเห็นใจ บอกว่าหากอยากได้เงิน ให้ไปรอรับเงินและแสดงตัวในวันที่บริษัทมารับเช็คงวดสุดท้าย เพื่อแสดงตัวให้ศาลเห็นว่า ทางบริษัทยังไม่ได้จ่ายเงินให้กับผู้รับเหมารายย่อย และกดดันให้จ่ายเงินทันที

บ้านพักตุลาการ
ภาพจาก Thai PBS

บ้านพักตุลาการ
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Shinshiro Kenji Arthur

          ในวันนั้น กลุ่มผู้รับเหมารายย่อยจึงมารอหน้าสำนักงานศาล และเข้าพูดคุยตัวแทนบริษัทคู่สัญญา ทางบริษัทรับปากจะจ่ายเงินให้ และบอกผู้รับเหมาให้ไปเปิดบัญชีธนาคารเอกชน จากนั้นจะโอนเงินไปให้

          ต่อมา เวลาผ่านไปหลายเดือน ได้ทวงถามและติดตามอยู่หลายครั้ง แต่ได้รับคำตอบว่า ธนาคารยังไม่ให้เบิกเงินจำนวนดังกล่าวออกมา จึงไม่สามารถนำมาจ่ายให้ได้ ซึ่งผู้รับเหมารายย่อยมองว่า เป็นเพียงข้ออ้างในการยื้อเวลา ทั้งที่หลายคนกู้หนี้ยืมสิน จำนองบ้าน ขายรถ มาลงทุนทำงาน

บ้านพักตุลาการ
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Shinshiro Kenji Arthur

บ้านพักตุลาการ
ภาพจาก Thai PBS

          ทั้งนี้ นอกจากผู้รับเหมารายย่อยแล้ว ยังมีบริษัทและร้านจำหน่ายวัสดุก่อสร้างอีกหลายราย ที่ได้รับผลกระทบในลักษณะเดียวกัน บางรายเจ้าของร้านตัดสินใจเข้าทวงถามถึงบริษัท ก่อนจะได้รับเงินประมาณร้อยละ 10 ของทั้งหมด และทางบริษัทแจ้งว่าจะโอนเงินส่วนที่เหลือให้ ภายในสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้

          จากนี้กลุ่มผู้รับเหมาทั้งหมด จะเดินทางไปร้องเรียนจากศูนย์ดำรงธรรม จ.เชียงใหม่ ในวันที่ 21 พฤษภาคม และจะเดินหน้าฟ้องศาลอาญา โดยเรื่องนี้จะจบลงง่าย ๆ หากบริษัทโอนเงินค่าจ้างทั้งหมดให้ แต่เกือบทั้งหมดรู้สึกผิดหวัง ถอดใจ และไม่คาดคิดว่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้

          อย่างไรก็ตาม รายงานข่าวระบุว่า การแก้ไขปัญหาข้อพิพาทกับประชาชน ด้วยการรื้อถอน และย้ายที่ทำการศาลอุทธรณ์ภาค 5 และบ้านพักอาศัย บริเวณเชิงดอยสุเทพ ไปศูนย์วิจัยพืชสวนเชียงราย โดยมีการดำเนินการของบประมาณจากรัฐบาล มาจัดสร้างบ้านและที่ทำการแห่งใหม่แล้ว แต่จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีใครตอบได้ว่า จะเกิดขึ้นจริงหรือไม่ เกิดขึ้นเมื่อไร

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สร้างบ้านพักตุลาการเสร็จ แต่ไม่ได้ค่าจ้าง ผู้รับเหมาช้ำ จำนองบ้าน ขายรถ มาลงทุน อัปเดตล่าสุด 17 พฤษภาคม 2562 เวลา 15:14:01 26,678 อ่าน
TOP