x close

คนไทยในสหรัฐฯ ร่วมล่าชื่อ ร้องทำเนียบขาว เอาผิด-ถอนสัญชาติลูก หมอแอร์

        คนตั้งกระทู้บนเว็บไซต์ทำเนียบขาว ล่ารายชื่อเอาผิด หมอแอร์ กรณีคลอดลูกที่สหรัฐฯ หวังสัญชาติอเมริกันให้ลูก ชี้ผิดกฎหมาย ด้านโรงพยาบาลตำรวจ เผย รับทราบเรื่องและสั่งสอบแล้ว

หมอแอร์

        จากกรณีที่ พ.ต.ท. พญ. อัญชุลี ธีระวงศ์ไพศาล หรือ หมอแอร์ แพทย์ประจำกลุ่มจิตเวชและยาเสพติด อดีตรองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ออกมาโพสต์เฟซบุ๊กแชร์ขณะตัวเองตั้งครรภ์ บนท้องมีการข้อความว่า "แม่ครับ ผมเกิดที่ไมอามีได้ไหมครับ" พร้อมกับเชิญชวนให้คุณแม่ชาวไทยเดินทางไปคลอดลูกที่สหรัฐอเมริกา เพื่ออนาคตที่ดีของลูก จนกลายเป็นประเด็นดราม่าร้อนแรง สร้างกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก และมีการเรียกร้องให้ตรวจสอบ (อ่านข่าว : ดราม่า ! หมอแอร์ ชวนคนไทยไปคลอดอเมริกา ให้ได้สัญชาติ ทั้งที่เป็นคนไทย)

        สำหรับความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องนี้ ในวันที่ 18 พฤษภาคม 2562 เพจ CSI LA ได้โพสต์ข้อความว่า มีคนไทยในสหรัฐฯ ตั้งกระทู้ล่ารายชื่อบนเว็บไซต์ทำเนียบขาว เรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐฯ เอาผิด หมอแอร์ ในกรณีดังกล่าว เนื่องจากเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย

หมอแอร์

        กระทู้ล่ารายชื่อดังกล่าว คือกระทู้ US Immigration Fraud by Thai Government Officer  แปลได้ว่า การหลอกลวงสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองสหรัฐฯ โดยเจ้าหน้าที่รัฐของไทย ซึ่งมีเนื้้อหาระบุว่า

หมอแอร์
        ภาพจาก US Immigration Fraud by Thai Government Officer

        "อัญชุลี ธีระวงศ์ไพศาล เจ้าหน้าที่รัฐบาลไทย และคนดังบนสังคมออนไลน์ ได้เดินทางเข้าสหรัฐฯ ด้วยวีซ่า B1 โดยมีความประสงค์คลอดลูกในสหรัฐฯ เพื่อให้ลูกได้สัญชาติอเมริกัน การกระทำดังกล่าวนับว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายและหลอกลวง เนื่องจากเธอไม่ได้แจ้งจุดประสงค์การเดินทางที่แท้จริง เธอได้แชร์เรื่องนี้ลงบนโซเชียลมีเดียของตัวเอง

        เธอไม่ได้แค่บอกว่าตัวเองตั้งใจจะไปคลอดลูกที่สหรัฐฯ แค่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่เธอยังได้ชักชวนผู้หญิงคนอื่น ๆ ให้ไปคลอดลูกที่สหรัฐฯ ด้วยเช่นกัน เธอได้โฆษณาเรื่องนี้บนเฟซบุ๊กของเธอ พร้อมแชร์เว็บไซต์แนะนำและให้คำปรึกษาการคลอดลูกที่ไมแอมี กรุณาเปลี่ยนแปลงกฎการเข้าเมืองให้เข้มงวดกว่านี้ รวมทั้งเข้าตรวจสอบการทุจริตดังกล่าว และยกเลิกสัญชาติลูกของเธอด้วย"

        อนึ่ง วีซ่า B1 คือ วีซ่าชั่วคราวสำหรับบุคคลที่ต้องการเดินทางไปสหรัฐฯ ด้วยเหตุผลด้านการติดต่องาน ธุรกิจ การศึกษา หรือธุระทางราชการ แต่ทั้งนี้ไม่ทราบแน่ชัดว่าหมอแอร์ได้เดินทางไปสหรัฐฯ ด้วยวีซ่า B1 จริงหรือไม่

        ทางด้าน ไทยพีบีเอส รายงานว่า พล.ต.ท. นพ. วิฑูรย์ นิติวรางกูร นายแพทย์ใหญ่โรงพยาบาลตำรวจ เปิดเผยว่า ได้รับทราบถึงประเด็นข่าวดังกล่าวแล้ว

        ตนได้แจ้งให้ผู้บังคับบัญชาของ หมอแอร์ รายงานข้อเท็จจริงให้ทราบ และขณะนี้อยู่ในระหว่างการตรวจสอบ โดยได้มอบหมายได้ตรวจสอบใน 2 ประเด็น คือ การลาราชการ ว่าเป็นไปตามระเบียบและขั้นตอนที่ถูกต้องหรือไม่ ส่วนอีกประเด็น กรณีความเหมาะสมในการโพสต์เชิญชวนเข้าร่วมโครงการ หากได้ข้อเท็จจริงจะพิจารณาความผิดตามขั้นตอน

        ขณะที่ พล.อ.ต. นพ.อิทธพร คณะเจริญ เลขาธิการแพทยสภา ระบุว่า เท่าที่รับทราบข่าว พบว่าเป็นการแนะนำส่วนตัว ส่วนกรณีที่ว่าจะผิดจริยธรรมทางการแพทย์หรือไม่ ตรงนี้ต้องขอเวลาตรวจสอบข้อมูลและข้อเท็จจริงก่อน

หมอแอร์

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คนไทยในสหรัฐฯ ร่วมล่าชื่อ ร้องทำเนียบขาว เอาผิด-ถอนสัญชาติลูก หมอแอร์ อัปเดตล่าสุด 18 พฤษภาคม 2562 เวลา 18:09:15 55,852 อ่าน
TOP