x close

กูเกิลเทแรง ประกาศตัดขาด Huawei ระงับแอปฯ YouTube - อัปเดตไม่ได้

          Google ประกาศตัดขาด Huawei ระงับการเข้าถึงแอปพลิเคชัน ไม่ให้อัปเดตระบบ และมือถือใหม่จะไม่รองรับแอปพลิเคชัน เผยเป็นการตัดสินใจหลังอเมริกาแบน Huawei เชื่อจะส่งผลกระทบมหาศาล
 

ภาพจาก viewimage / Shutterstock.com

          วันที่ 20 พฤษภาคม 2562 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า กูเกิล (Google) ได้ออกมาประกาศลงดาบ หัวเว่ย (Huawei) บริษัทผู้ผลิตสมาร์ตโฟนชื่อดังสัญชาติจีน ด้วยการจำกัดการใช้งานระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ (Android) ทำให้ไม่สามารถอัปเดตเวอร์ชั่นใหม่ได้ในอนาคต รวมทั้งระงับการเข้าถึงแอปพลิเคชันต่าง ๆ บน Google Play โดยการตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่รัฐบาลสหรัฐอเมริกา ภายใต้ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศเพิ่ม Huawei ลงในรายชื่อบริษัทที่ไม่ได้รับอนุญาตให้ทำการค้ากับสหรัฐฯ นอกจากมีใบอนุญาตถูกต้อง กูเกิลยังกล่าวว่า ทางบริษัทได้ทำตามคำสั่ง และกำลังทบทวนถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้น

          เบน วูด นักวิเคราะห์การตลาดจาก CCS Insight ให้ความเห็นถึงกรณีดังกล่าวว่า การตัดสินใจของกูเกิลในครั้งนี้ นับว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมาก และจะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อตลาดผู้บริโภคของ Huawei ซึ่งโดยปกติ สมาร์ตโฟนสัญชาติจีน ไม่ได้มีภาพลักษณ์ที่ดีนักในโลกตะวันตก โดยเฉพาะกับสหรัฐฯ ซึ่งมีความกังวลถึงความเสี่ยงเกี่ยวกับการใช้งานโทรศัพท์มือถือของหัวเว่ยภายใต้ระบบ 5G ที่เชื่อกันว่า จีนใช้หัวเว่ย เป็นเครื่องมือในการสอดส่องดูข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ แม้หัวเว่ยจะออกมาปฏิเสธ พร้อมแสดงจุดยืนว่าเป็นบริษัทที่ไม่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลจีน แต่ก็ไม่ทำให้สถานการณ์ดีขึ้น

          นอกจากนี้ ในรายงานยังระบุว่า ในอนาคต ถ้าหากกูเกิลปล่อยระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ตัวใหม่ สมาร์ตโฟนและผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ของหัวเว่ยที่ใช้ระบบปฏิบัติแอนดรอยด์ ก็จะไม่สามารถอัปเดตระบบความปลอดภัย และไม่สามารถแก้ไขปัญหาทางเทคนิคต่าง ๆ ได้ อีกทั้งโทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ ๆ จะไม่มีการติดตั้งแอปพลิเคชันพื้นฐานของกูเกิล อย่าง YouTube และ Google Maps แต่ผู้ใช้งานหัวเว่ยในปัจจุบัน ยังคงสามารถใช้งานระบบปฏิบัติการเดิมได้อยู่

          แม้ว่าจะโดนตัดขาดครั้งใหญ่ ซึ่งจะส่งผลกระทบอย่างมหาศาล แต่ เหริน เจิ้งเฟย ประธานกรรมการบริหารของหัวเว่ย ก็ได้ออกมาเปิดเผยว่า ทางหัวเว่ยได้เตรียมพร้อมรับมือเอาไว้แล้ว และกำลังเดินหน้าพัฒนาในส่วนของตัวเอง


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กูเกิลเทแรง ประกาศตัดขาด Huawei ระงับแอปฯ YouTube - อัปเดตไม่ได้ อัปเดตล่าสุด 21 พฤษภาคม 2562 เวลา 15:40:25 73,963 อ่าน
TOP