x close

เปิดทุกซอก มงคลกิตติ์ ส.ส. ที่คนเกลียดที่สุด รับหวังเก้าอี้ รมช.ศึกษาธิการ

         เปิดทุกซอก มงคลกิตติ์ ส.ส. ที่คนเกลียดที่สุด รับหวังเก้าอี้ รมช.ศึกษาธิการ ไม่กลัว วัน อยู่บำรุง เย้ยอ่านหนังสือเยอะ ๆ 

มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์
ภาพจาก รายการโหนกระแส

        จากกรณีร้อนแรงและสร้างสีสันทางการเมือง ส.ส. ฝีปากกล้าอย่าง นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ที่ก่อนหน้านี้มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักหลังใช้ถ้อยคำรุนแรงว่า จะตบปาก ในประเด็นที่มีนักการเมืองเสนอนโยบายเรื่องการตัดงบประมาณของกองทัพ ทำให้คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ให้ความเห็นว่า ไม่ให้ราคากับคนเหล่านี้ แค่ชื่อยังไม่รู้จัก และเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ได้มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอในโซเชียลมีเดีย ซึ่งพูดถึงวีรกรรมในอดีตเมื่อครั้งสมัยเรียนเทคนิคและมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ โดยเล่าถึงชีวิตนักเลงที่มีเรื่องชกต่อยเป็นประจำ อีกทั้งยังพูดถึงความโหดของตัวเองที่ทำให้ไม่มีนักการเมืองคนใดกล้ายุ่ง จนถูกรุ่นพี่-อาจารย์ล่ารายชื่อถอดถอนการเป็น ส.ส.
 
        ล่าสุด รายการโหนกระแส วันที่ 20 พฤษภาคม โดย หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย ในฐานะผู้ดำเนินรายการ ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 13.45-14.25 น. ทางช่อง 28 ได้เปิดใจสัมภาษณ์ นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หรือ เต้ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ทุกเรื่อง
 
เอาชัด ๆ พรรคคุณชื่อว่าศรีวิไลย์ ?

        "เป็นภาษาต่างประเทศ พระเป็นคนตั้งให้ พระที่ผมอยู่ด้วยตั้งแต่ 8 ขวบ เขาบอกว่าบ้านเมืองเข้าสู่ยุคศิวิไลซ์แล้ว แต่มันมาจากภาษาอังกฤษ แต่เราเป็นคนไทย ก็ต้องใช้ภาษาไทยให้ชัดถ้อยชัดคำ"

คุณบอกว่าพระตั้งให้ เป็นพระที่คุณรู้จักตั้งแต่ 8 ขวบ คุณพูดเหมือนคุณก่อตั้งพรรคนี้เอง ไม่มีคนอื่น ?


        "การริเริ่มการก่อตั้งพรรคนี้คือผมเป็นคนแรก มาร์ค พิทบูล คนที่สอง และคนที่สามมี 600 คนครับ"

คุณมาร์คบอกว่า ณ วันนี้คุณเต้ พอมาเป็นหัวหน้าพรรค เป็น ส.ส. ว่าที่ ส.ส. ฝั่งรัฐบาล ซึ่งยังไม่รู้ได้เป็นหรือเปล่า เขาบอกคุณทำให้พรรคเขาเสื่อมเสีย ?

        "ก็แล้วแต่คนมอง ณ สถานการณ์ปัจจุบัน แต่การจะมองว่าตัวผมเองหรือพรรคเองจะเสื่อมเสียไม่เสื่อมเสีย เวลาดูคนอย่ามองแค่ ณ วันนี้ ต้องดูอดีตก่อน ดูระยะกลาง และช่วง 12 ปีที่ผ่านมา ผมทำอะไรเพื่อบ้านเมืองบ้าง"

อดีตคุณดี ?

        "ผมว่าผลงานของผมในการทำประโยชน์กับประเทศไทยแห่งนี้ ผมว่าผมไม่แพ้นักการเมืองคนไหนในประเทศไทย"
 
ที่คุณมาร์คหรือคนอื่น ๆ กล่าวอ้างไม่ได้เป็นแบบนั้น ?

        "ใครจะกล่าวอ้างว่าผมดีหรือไม่ดี เอาผลงานที่ทำประโยชน์เพื่อส่วนรวมมาวัดกันดีกว่า ในช่วง 12 ปี"
 
ผมดูวินาทีนี้ที่เจอคุณกับย้อนกลับไปวันเลือกเป็นคนละคนเลย วันนั้นคุณฮาร์ดคอร์ ถ้ามีการข่มขืนจะตัดไข่ วันนี้ทำไมตอบซอฟต์ ?

        "ณ วันนั้นเรานำนโยบาย 10 ข้อชี้แจงให้ประชาชนฟัง ไม่ว่าจะเรื่องน้ำมัน 19 บาท หรือแก้ไขส่วนปรับจราจร ประชาชนไม่ค่อยฟัง เมื่อเขาไม่ค่อยฟัง เวลาจะแถลงข่าวแต่ละครั้งเราต้องใช้เงินจำนวนมาก ซึ่งพรรคเราไม่ค่อยมีเงิน ก็จำเป็นต้องมีอิริยาบถหนึ่งให้คนมาสนใจ เมื่อคนสนใจมาก ๆ แล้วเราค่อยเอานโยบายพรรคไปชี้แจงอีกที"

เป็นภาษาชาวบ้าน พรรคคุณในอดีตไม่มีตังค์ ?

        "มีตังค์น้อย"

ต้องสร้างคาแรกเตอร์ของพรรค ?

        "ถูกต้องครับ"

โดยเอาคุณชูขึ้นมา ?

        "เดิมทีพี่มาร์คชู เพราะพี่มาร์คเป็นเน็ตไอดอลในโลกโซเชียลอยู่แล้ว แกฮาร์ดคอร์ รุนแรงอยู่แล้ว แต่ ณ วันเลือกตั้งจริง ๆ สุดท้ายสู้กันที่นโยบาย จริง ๆ ไม่ได้สร้าง แต่ ณ เวลานั้นตัดงบทหารลดกำลังพลมีแอกซิเดนต์ มีนักข่าวมาสัมภาษณ์ผม ยั่วด้วย ผมตอบคำถามตรง ๆ ไป"

คุณมีเรื่องกับชาวบ้านที่ตลาดแห่งหนึ่ง ?


        "อันนั้นหลังจากที่บอกว่าจะตบปากนักการเมืองบางคน"

มันเลยต่อเนื่อง กลายเป็นสร้างคาแรกเตอร์ที่เกรี้ยวกราด เพื่อชูพรรคขึ้นมาเหรอ ?

        "ไม่ได้สร้างครับ เพียงแต่ว่าวันนั้นนักข่าวเขาอัดคลิปไปเฉย ๆ เราก็ไม่คิดว่าเป็นกระแสแรงขนาดนี้ ผมก็งงเหมือนกัน ตั้งแต่วันนั้นผมทำอะไรทุกอย่างดูรุนแรงหมดเลย ทั้งที่เป็นรูปส่วนตัวของผม เอาไปปะติดปะต่อกันเอง"

รูปอะไร ?

        "อย่างเช่นมีคนส่งรูปให้เป็นรูปวาด ผมก็ไม่ได้คิดว่าจะเป็นกระแสขนาดนี้ มีคนส่งมาให้ในเฟซบุ๊ก แล้วผมก็เซฟ ผมเก็บตัวมาเดือนกว่าไม่ได้เคลื่อนไหวในเฟซบุ๊ก ผมก็เอามาลง"

ลักษณะเหมือนคุณเป็นเจ้าพ่อ ?

        "ไม่ถึงขนาดนั้น"

วันนี้ทำไมซอฟต์ เป็น ส.ส. แล้วต้องซอฟต์เหรอ ?

        "ไว้ไปดูกันตอนอภิปรายดีกว่า"

เข้าไปสภา แน่นอนว่าคุณต้องเจอคุณวัน อยู่บำรุง ?


มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์
ภาพจาก รายการโหนกระแส

        "คือก่อนเลือกตั้งผมเจอแกนนำหลักพรรคเพื่อไทยทุกคนแล้ว ไม่วาจะดีเบตนโยบายการเงิน การคลัง นโยบายทางเศรษฐกิจ ราคาน้ำมัน ผมเจอมาหมดทุกคนแล้ว เพราะฉะนั้นเนี่ยคุณวันไม่ได้เป็นกรรมการบริหารพรรคเลยไม่ได้เจอผม"

พูดแบบนี้เหมือนท้าทายไหม ?

        "ก็ไม่มีปัญหา เราสู้กันด้วยหลักการ ถ้าจะอภิปราย เสนอแนะนโยบายรัฐบาล ก็มาถกเถียงกันด้วยแง่วิชาการ ข้อมูล ข้อเท็จจริง  ผมก็พร้อมเปิดกว้างรับฟังความคิดเห็นคุณวันครับ"

คุณวันเคยโพสต์ในโซเชียล บอกว่ามีอะไรจะฝากถึงไอ้แว่น ทุกคนมองมาที่คุณ ?

        "ไม่เป็นไรครับ ใครจะฝากอะไรก็ฝากได้ ฝากนโยบายอะไรก็ได้ที่อยากให้ผมทำ แต่ผมก็อยากฝากคุณวันว่าถ้าอย่างไร ไปตามเงินโกงจำนำข้าวคืนประเทศด้วย ผมอยากได้คืนมากเลย"

คุณพยายามจะบอกว่าคุณเริ่มต้นจากการจัดการเรื่องนี้เหรอ ?

        "ตั้งแต่ปี 2554 ครับ ตั้งแต่เริ่มต้นรัฐบาลพรรคเพื่อไทย เก็บข้อมูลตั้งแต่วันที่ 9 พฤศจิกายน 2555 แล้วก็ยึดทรัพย์ ครม."

คุณทำเพื่อเมืองไทย ?

        "ผมเกิดเป็นคนไทย ก็ต้องทำประโยชน์เพื่อผืนแผ่นดินไทยเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว ซึ่งเป็นหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญด้วย"

คุณเป็นคนยังไง ครั้งหนึ่งฮาร์ดคอร์ วันนี้ซอฟต์ สร้างภาพหรือเปล่า ?

        "ไม่ได้สร้างภาพ ปกติผมเป็นคนสอนหนังสือมาสิบกว่าปี สอนทั้งเด็กเก่ง เด็กเก่งสอนอีกแบบหนึ่ง เด็กเกเรก็สอนอีกแบบหนึ่งแบบดุดัน สมมติถ้าเราคุยกับคนมีความรู้เราก็ต้องใช้วิชาการในการถกเถียงกัน ถ้าเราคุยกับคนไม่ฟังเหตุผล บางทีอาจใช้คำพูดที่ดุดันบ้าง แต่ถ้าคุยกับคนที่เขาเป็นมาเฟีย เป็นนักเลง ถ้าเราเอานักวิชาการไปคุยกับมาเฟีย นักเลง คอร์รัปชัน เราใช้วิชาการไปสู้เขาไม่ได้หรอก เราก็ต้องใช้ความเป็นมาเฟียกว่าสู้กับเขา"

คุณรู้สึกการ์ตูนไปหรือเปล่า ?


มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์
ภาพจาก รายการโหนกระแส

        "การ์ตูนต่าง ๆ ที่เขาเขียนมาให้เด็กดู ก็มาจากความจริงทั้งหมด ในสภาพสังคมของทุกประเทศ ก็เปลี่ยนไปตามอิริยาบถของสถานการณ์"

ผมเคยสัมภาษณ์คุณมาครั้งหนึ่ง คุณบอกว่านักเรียนตีกัน บุกขึ้นไปเอามีดแทงกันในรถเมล์ คุณจะทำอย่างนั้นไหม ?

        "ผมบอกว่าอย่างน้อยเขาอายุเกิน 18 ก็ต้องโดนดำเนินคดีตามกฎหมายบ้านเมือง แต่อีกมุมถ้าเป็นเยาวชน ถ้าไม่ถึงกับฆ่าแกงกัน อย่างน้อยก็พาไปปรับทัศนคติในค่ายทหาร ไปฝึกลาดตระเวนตามชายแดนที่เสี่ยงภัย ให้เขาเกิดความรักสามัคคีกัน"

ถามจริงหวังเก้าอี้รัฐมนตรีไหม ?

        "ในมุมของผม ในการตั้งพรรคการเมืองขึ้นมา ในการถูกเสนอชื่อในนามพรรคศรีวิไลย์เป็นนายกรัฐมนตรี ทุกคนต้องหวังที่จะมีอำนาจบริหารประเทศ แก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนอยู่แล้ว"

หวังรัฐมนตรีกระทรวงไหน ?

        "เบื้องต้นถ้าต้องการแก้ไขปัญหาเรื่องการคอร์รัปชันตั้งแต่เด็ก ๆ ก็ต้องเริ่มต้นที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการก่อน เพราะถ้าเป็นรัฐมนตรีว่าการอาวุโสอาจจะต่ำไปหน่อย แต่องค์ความรู้ความสามารถผม ผมคิดว่าผมทำงานได้หลายด้าน และแก้ปัญหาได้ค่อนข้างเร็วและเฉียบขาด เพราะผมดำเนินคดีตรวจสอบการทุจริตในกระทรวงศึกษาธิการ ดำเนินคดีจนโดนไล่ออกไปร้อยคน"

สิ่งที่คุณพูดสวนทางกับสิ่งที่เขามอง คุณบอกว่าคุณทำนี่ทำนั่น แต่ล่าสุดรุ่นพี่ อาจารย์กำลังล่ารายชื่อถอดชื่อคุณจากการเป็น ส.ส. ?

        "ทราบครับ เผอิญมันเป็นคลิปที่ผมเล่าให้แฟนเพจฟัง ตั้งแต่ 9-10 วันที่แล้ว ก็เหมือนตอนเด็ก ๆ ผ่านอะไรมาบ้าง ตั้งแต่สมัยมัธยมต้น เราเล่าอดีตเมื่อ 20 กว่าปีก่อน"

ไล่ตีกันเหรอ ?

       
"ก็มีบ้าง ก็เป็นเด็กนักเรียนมาอยู่ กทม. หลายพ่อพันแม่ แล้วก็หัดเที่ยวกลางคืนตั้งแต่ 15 ก็ต้องเจอหลายรูปแบบ การรังแกในห้อง ต่างห้องก็เป็นเรื่องปกติของวัยรุ่น"

แล้วทำไมเขาถึงล่ารายชื่อ ?

        "ก็อิริยาบถในวันนั้นอาจจะดุดัน เพราะเป็นการพูดต่อเนื่องกับกรณีตัดงบทหาร ลดกำลังพล เป็นอารมณ์ต่อเนื่อง สื่อมวลชนก็ชอบเสี้ยมให้สองฝ่ายตีกันขายข่าว เป็นต้น ก็ในเมื่ออยากจะขายข่าวใช่มั้ย ก็จัดให้"

ถ้ามีการล่ารายชื่อ จะส่งผลกระทบถึงตำแหน่งคุณไหม ?

        "ก็ต้องดูว่าจำนวนผู้เซ็นในการล่ารายชื่อต้องมีทะเบียนบ้าน บัตรประชาชน เอกสารรับรองเวลาไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งที่ผ่านมา ให้กระทรวงมหาดไทยรับรอง อย่างน้อยต้องมี 2 หมื่นรายชื่อ ต้องเซ็นจริงทั้งหมด"

กลัวมี 2 แสน ?

        "ก็แล้วแต่ แต่ต้องมีความผิดด้วย เช่น ทุจริตต่อหน้าที่ เป็นต้น"

โม้ล่ะ ถือว่าผิดไหม ?

        "โม้ใครพิสูจน์ได้ว่าเรื่องจริงหรือเรื่องเท็จ คลิปที่เล่ามันเป็นความรู้สึกส่วนตัว มันเป็นปัจเจกบุคคล"

การล่ารายชื่อ หรือคุณพูดพาดพิงสถาบัน คุณเคยออกมาขอโทษ ถ้าเข้าสภาจะปฏิรูปแก้ไขให้สถาบันคุณดีขึ้น ?

        "ปกติมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ผมก็ได้ช่วยเหลืออะไรหลายอย่างด้วยกัน ระหว่างอธิการบดีกับผม"

พรุ่งนี้คุณต้องไปขอขมา ?

        "ผมจะเปิดประชุมรัฐพิธีในวันที่ 24 นี้แล้ว เพราะฉะนั้นแล้วอะไรจะเป็นเรื่องไปรบกวนการทำงานของสภาผู้แทนราษฎรในการเข้าไปทำงานปกป้องผลประโยชน์งบประมาณแผ่นดิน ปกป้องประโยชน์ประชาชน ผมอยากทุ่มให้ตรงนั้นเต็มที่ อะไรเล็ก ๆ น้อย ๆ ถ้าผมยอมได้ ผมก็ต้องยอม"

ผู้ใหญ่ในรัฐบาลคาดโทษให้คนซอฟต์หรือเปล่า ?

        "ก็มีผู้ใหญ่บอกมา (หัวเราะ) การไปเป็นแกนนำรัฐเข้าร่วมพลังประชารัฐ มันก็แรงอยู่แล้ว มีฝ่ายตรงข้ามเขาต้องการจัดตั้งรัฐบาลแข่ง เพราะฉะนั้น อย่าลืมว่าแฟกเตอร์ 11 พรรคสำคัญกับเมืองไทย เปิดสวิตช์เมืองไทยให้เดินต่อไปข้างหน้า มันเป็นการแข่งขันกันตั้งรัฐบาล ในเมื่อผมกับเพื่อนมาอยู่ฝ่ายนี้ ผมก็ต้องโดนโจมตี แน่นอนว่าผมถูกโจมตีมากที่สุด แต่ทกคนก็ถูกโจมตีหมด"

ลูกพรรคคุณคนหนึ่ง ถึงขั้นประกาศลาออกจากพรรค เพราะรับคุณไม่ได้ ?

        "กรณีพี่อุบล ผมต้องชี้แจงว่าตอนเราหาเสียง เราไม่เอาเผด็จการรัฐสภาที่โกงชาติและหนีคดีไปอยู่ต่างประเทศ อีกอันนึงเราไม่เอาสืบทอดอำนาจ ตอนนั้นเรามั่นใจว่าเราต้องได้เกิน 25 ที่นั่ง เพื่อเสนอคนของเราไปชิงแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จัดตั้งรัฐบาลเป็นแกนหลัก แต่ ณ ปัจจุบันเราได้แค่คะแนนเสียงเดียว มีสองทางเลือก คือเลือกฝั่งที่มีคดีทุจริตกับถูกยึดทรัพย์จำนวนมาก กับอีกฝั่งหนึ่ง คดียังไม่ตัดสินเลย เราก็ต้องเลือกฝั่งที่บริสุทธิ์มากที่สุด จะบอกว่าเผด็จการมั้ย ไม่มีเผด็จการแล้วเพราะเราเลือกตั้งไปแล้ว การบอกว่าสืบทอดอำนาจมันเป็นวาทกรรมทางการเมือง เพื่อสร้างความชอบธรรมให้ฝั่งตัวเอง ทั้งที่ฝั่งตัวเองมีคดีทุจริตจำนวนมาก ยึดทรัพย์ไปแล้ว หนีคดีไปแล้ว และกำลังถูกดำเนินคดีจำนวนมาก"
 
ไม่ใช่ช่องทางเลาะเลี้ยวที่คุณพูดออกมา ?

        "ตอนนี้ไม่ได้ตัดสินใจในนามส่วนตัว ตัดสินใจในฐานะสมาชิกรัฐสภา 1 ใน 500 เสียง การตัดสินใจก็มองไปข้างหน้าว่าเราไปได้มั้ย แต่ถ้าเรามัวจะรักษาคำพูดส่วนตัวโดยทำให้ประเทศไปไม่ได้ ผมว่าผมเห็นแก่ตัวมากเลย"

เป็นคนดีเข้าไปอีก ?

        "ผมยังเชื่อมั่นว่าผมเป็นคนดีเกิน 70 เปอร์เซ็นต์นะคุณหนุ่ม ผมทำไม่ดีแค่ช่วงวัยรุ่นแค่นั้นเอง 30 เปอร์เซ็นต์"

โตมาเป็นคนดีเลย ?

        "เราแยกแยะแล้วไงว่าอะไรถูกอะไรผิด อะไรกระทบกับส่วนรวม ไม่กระทบกับส่วนรวม"

คุณกำลังจะบอกว่าก่อนหน้าเลือกตั้งคุณสร้างคาแรกเตอร์ให้คนหันมามองพรรคเพราะไม่มีเงินโปรโมตพรรค แต่อาจทำให้คนรุ่นหลัง ๆ สร้างภาพแบบนี้ขึ้นมา ต้องรุนแรงถึงจะได้เป็น ส.ส.?

        "มันไม่จริงครับ มีคนมาพยายามตำหนิผม ถ้าด่าผม ก็เป็นกระแสในโซเชียล ไม่ว่าจะปู่มหามุนีก็ด่าผมทุกวัน ผมก็โดนด่า ผมก็ไม่เคยโต้ตอบสักครั้งหนึ่ง ตอนนี้เขาถูกจับไปแล้วนี่ อยากด่าก็อยากด่า แต่ด่าไปกระทบสิทธิคนอื่น เดี๋ยวเจ้าหน้าที่บ้านเมืองก็จัดการ"

เมื่อกี้คุณบอกอยากอยู่กระทรวงศึกษา ?

        "นั่นหมายความว่าในการแก้ปัญหาเรื่องไม่ให้เด็กเรียนรู้เรื่องการทุจริตตั้งแต่เด็ก และเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการครู และผู้บริหาร ที่มีส่วนคอร์รัปชันเลือกปฏิบัติ ผมต้องการเข้าไปแก้ปัญหาจุดนั้นให้เสร็จ และเข้าไปแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำโรงเรียนขนาดเล็ก"

คุณต้องการแก้ปัญหาทุจริต โดยเริ่มบ่มเพาะตั้งแต่สมัยนักเรียน จะบอกว่าที่ผ่านมาทุจริตกันทุกรัฐบาล ?

        "ถูกต้องครับ มากน้อยแค่นั้นเอง เหมือนกับมีคลิปที่ออกมาช่วงนี้ เป็นคลิปเมื่อ 7 ปีที่แล้ว ผมเรียนโรงเรียนบดินทร์เดชา (สิงห์ สิงหเสนี) ผมพานักเรียนทั้งหมด 56 คน ไปมอบตัวขึ้น ม.4 เดิมทีเด็กกลุ่มนี้ต้องสอบเข้าใหม่ เผอิญเกรดไม่ถึง 2.75 ปรากฏว่ากติกา ม.3 ขึ้น ม.4 ทำไมอยู่ ๆ มีกติกา ก็มีการเปิดช่องให้มีการทุจริตคอร์รัปชัน ผมก็แย้งไปที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และเลขาฯ สพฐ. สุดท้ายกว่าจะยอมกัน ก็มีการไปอดข้าวที่หน้าทำเนียบรัฐบาล เพราะผู้ปกครองเด็กกลุ่มนี้เป็นลูกคนขายขนมครก วินมอเตอร์ไซค์ ลูกคนยากคนจนที่เขาไม่สามารถย้ายที่เรียนไปอยู่ที่อื่นได้ จะให้เขาย้ายไปอยู่ที่ไกล ๆ ได้ไง แค่เขาเกรดไม่ถึงแค่นั้นเอง แล้วสุดท้ายกติกาดังกล่าว ตาม พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ 2542 มันไม่เคยให้อำนาจกระทรวงศึกษาไปกำหนดเกรดตรงนั้น สุดท้ายเขายอมผม ทำให้เด็กกลุ่มนี้ได้เข้าเรียนทั้งหมดเลย ผมก็พาเขาไปมอบตัว แต่ผมไม่รู้ว่ามีใครเสียผลประโยชน์ตรงนั้นหรือเปล่า"

ทำให้เกิดการปะทะกันเกิดขึ้น ?

        "ถูกต้องครับ แล้วประเด็นดังกล่าว 366 โรงได้อานิสงส์โรงเรียนละ 100 คนทั่วประเทศ เบ็ดเสร็จแล้วร่วม 5 หมื่นคนนะที่ไม่ต้องเสียค่าแป๊ะเจี๊ยะ"

มาจากคุณนี่แหละ ?


มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์
ภาพจาก รายการโหนกระแส

        "ใช่ แล้วกติกานั้นก็ต่อเนื่องมาจนถึงปี 2562 มีเด็กที่ได้อานิสงส์เรื่องนี้โดยไม่ต้องเสียเงินประมาณ 7 แสนคน"

แล้วคลิปออกมาได้ยังไง ผ่านไป 7 ปีแล้ว ?

        "หลังออกมาประกาศร่วมรัฐบาล คลิปออกเลย เป็นการดิสเครดิตทางการเมือง ต้องการให้ประชาชนมองข้อมูลด้านเดียว แต่หลักฐานเอกสารต่าง ๆ ที่ทำให้ 56 คนนี้ได้เข้าไปเป็นกติกาที่ทำมาจนถึงปัจจุบัน เงื่อนไขพิเศษก็ได้ถูกยกเลิกไปเรียบร้อยแล้ว โดยความเห็นของผมที่มีต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. ทาง ป.ป.ช. ส่งต่อรัฐบาล รัฐบาลออกเป็นมติ ครม. บังคับให้โรงเรียนทั้งประเทศยกเลิกเงื่อนไขพิเศษทั้งหมด"

คิดว่าคนจะเชื่อไหม ?

        "มันเป็นข้อเท็จจริง พิสูจน์ได้ทั้งหมด"

อีกกระทรวงที่อยากอยู่ ?

        "กระทรวงการคลัง ณ ปัจจุบันหนี้สาธารณะเยอะ ประมาณ 7.0 ล้านล้านด้วยกัน แล้วปี 2562 กระทรวงการคลังจะจัดเก็บภาษีต่ำกว่าเป้า ประมาณแสนล้าน จะทำให้หนี้สาธารณะเราเพิ่มเป็นห้าแสนห้าหมื่นล้าน ในปี 2562 ถ้าเราปล่อยประเทศเราเป็นแบบนี้ไปเรื่อย ๆ บ้านเมืองจะต้องเสียหาย เราจะมีหนี้สาธารณะใกล้ ๆ มาเลเซีย อีกแค่ 1.2 ล้านล้านแค่นั้น เราเท่ามาเลเซียเลยนะ เพราะฉะนั้นแล้วผมไม่อยากให้ประเทศเราไปกู้เงินไอเอ็มเอฟ หรือกู้เงินเหมือนตอนปี 2540 วิกฤตต้มยำกุ้ง ผมต้องการเข้าไปจัดระเบียบกรมศุลกากร กรมสรรพสามิต กรมสรรพากร ให้มีการจัดเก็บภาษีที่ไม่รั่วไหล"

จะทุจริตไหม ?

        "ไม่สิ มันต้องไม่มีสิ"

คุณบอกทุจริตทุกรัฐบาล ?

        "หมายถึงต้องมีคนสนับสนุนผมเยอะพอสมควร เพราะคนทุจริตมีพลังเพาเวอร์สูง"

อาจต้องนิดหน่อย ?


มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์
ภาพจาก รายการโหนกระแส

        "ผมจะทำยังไงก็ได้ ให้งานเคลื่อนไปได้ โดยที่ปะทะซ้าย ปะทะขวา ค่อยเป็นค่อยไป แต่จะเอาผลประโยชน์ให้ตกอยู่ที่พี่น้องประชาชนมากที่สุด ถ้าเราหักด้ามพร้าด้วยเข่าเดี๋ยวฝั่งทุจริตจะมารังแกเรา เพราะฉะนั้นต้องบาลานซ์หลายอย่างด้วยกัน"

เมื่อวานคุณไปแจ้งความดำเนินคดีใคร ?

        "เกรียนคีย์บอร์ดและเว็บไซต์ที่กุข่าวผมเข้าไอซียู ถูกยิงที่บางบอน นี่ใกล้จะโหวตนายกฯ ในสภาแล้ว อย่าลืมว่าผมเป็นกลุ่ม 11 ถ้ากลุ่ม 11 เข้าใจว่าเป็นเรื่องจริง ไม่ฝ่อกันหมดเหรอ มันเป็นการใช้ข่าวจิตวิทยาเพื่อทำให้ผมยกมือหรือไม่ยกมือ แล้วจะแจ้งพวก บก.ลายจุด ให้ไปตรวจสอบข้อมูลก่อนว่าหมิ่นมั้ย ส่วนคุณวัน มีเอกสิทธิ์คุ้มครองเหมือนผม ผมว่าคุณวันไม่น่าเข้าข่ายมากกว่า"

คนจับตาคุณกับคุณวัน เข้าสู่สภาคงบี้กันน่าดู ?

        "ถ้าบี้กันด้วยวิชาการในการอภิปราย ผมก็อภิปรายปกป้องรัฐบาลในสิ่งที่ชอบธรรม คุณก็หาข้อผิดพลาดรัฐบาลมาอภิปราย ผมก็อยากให้คุณวันหรือฝ่ายค้านเตรียมข้อมูลดี ๆ มาหักล้างข้อมูลผม ทำการบ้านดี ๆ อ่านหนังสือเยอะ ๆ เพราะเรื่องข้อมูลตัวเลขทางเศรษฐกิจ ต้องใช้องค์ความรู้เยอะเป็นคณะทำงาน เขาก็มีความรู้เยอะ เรียนมาสูง แต่ก็ต้องเตรียมข้อมูลมาดี ๆ ผมต้องการได้ฝ่ายค้านที่มีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์ ค้านอย่างมีองค์ความรู้"

วันนี้เท่าที่ดู ทั้งโซเชียล ในสังคมต่าง ๆ นานา ร้อยเปอร์เซ็นต์ 80-90 เปอร์เซ็นต์ คนแอนตี้คุณ ไม่ชอบ แล้วมันเป็นไปได้ไหม ต่อไปจะมีด้วยเหรอ ส.ส. ฝั่งรัฐบาลคนหนึ่งที่จะเป็นคนที่คนในประเทศไทยเกลียดระดับ 80-90 เปอร์เซ็นต์ มันจะมีอย่างนั้นเกิดขึ้นด้วยเหรอ ?

        "ต้องถามว่าช่วงรณรงค์หาเสียง พล.อ. ประยุทธ์ โดนด่าเยอะมั้ย แล้วได้เป็นนายกฯ ต่อ ก็มีแนวโน้มสูง ถูกมั้ย ก็เฉกเช่นเดียวกัน ให้ดูที่ผลงาน ผมเชื่อมั่นว่า ณ วันนี้ 80 เปอร์เซ็นต์อาจไม่ชอบผมที่ผมเป็นคนตรง แต่คนพูดจาโผงผางพูดจาตรง ๆ แบบนี้แหละจะทำผลประโยชน์ให้คนที่เกลียดในประเทศไทยและทำผลประโยชน์ให้มากที่สุด รับรองว่าคุณจะได้เห็นการเสนอญัตติการเสนอแก้ไขราคาน้ำมัน โดยเสนอให้รัฐบาลซื้อหุ้น ปตท. คืน 33 เปอร์เซ็นต์ จากผม คุณเกลียดผมเท่าไหร่ ผมจะทำผลงานให้มากขึ้นเท่านั้น"

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดทุกซอก มงคลกิตติ์ ส.ส. ที่คนเกลียดที่สุด รับหวังเก้าอี้ รมช.ศึกษาธิการ อัปเดตล่าสุด 21 พฤษภาคม 2562 เวลา 14:26:16 30,087 อ่าน
TOP