x close

นิกิ เลาด้า ตำนานฟอร์มูล่า วัน - เจ้าของสายการบิน เลาด้า แอร์ เสียชีวิตแล้ว

       นิกิ เลาด้า ตำนานนักแข่งฟอร์มูล่า วัน ชาวออสเตรีย เจ้าของแชมป์โลก 3 สมัย และเจ้าของสายการบิน เลาด้า แอร์  เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 70 ปี

นิกิ เลาด้า
ภาพจาก GERARD FOUET_AFP

         วันที่ 21 พฤษภาคม 2562 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า อันเดรียส นิโคเลาส์ เลาด้า หรือ นิกิ เลาด้า (Niki Lauda) ตำนานนักแข่งฟอร์มูล่า วัน ชาวออสเตรีย ผู้รั้งตำแหน่งแชมป์โลก 3 สมัย เสียชีวิตอย่างสงบที่บ้านของครอบครัว ในวัย 70 ปี โดยนักแข่งเจ้าของฉายา King Rat คนนี้ โลดแล่นอยู่ในสนามแข่งในช่วงยุค 70-80 เขาสร้างชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก และเป็นหนึ่งในตำนานที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในประวัติศาสตร์

         นิกิ เลาด้า เกิดเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2492 เขาเข้าสู่สังเวียน Formula 1 หรือ F1 ตั้งแต่ช่วงต้นยุค 70 และเป็นนักแข่งคนเดียวในโลกที่สามารถคว้าแชมป์ทั้งจากทีม Ferrari และ McLaren โดยเขาคว้าแชมป์โลกให้กับ Ferrari ในปี 1975 (2518) กับ 1977 (2520) และ McLaren ในปี 1984 (2527)

         การลงสนามอันเป็นที่จดจำมากที่สุดของ นิกิ เลาด้า คือ การแข่งขัน German Grand Prix 1976 (2519) ที่สนามนูร์เบิร์กริง ซึ่งเขาได้ประชันกับคู่แข่งคนสำคัญอย่าง เจมส์ ฮันต์ (James Hunt) ก่อนที่จะเกิดอุบัติเหตุไม่คาดฝัน รถแข่งของเขาไฟลุกท่วม นิกิรอดชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวมาได้ แต่เขาก็ได้รับบาดเจ็บไม่น้อย รวมทั้งเป็นแผลไฟลวกระดับ 3 ที่ศีรษะและใบหน้า แต่เขาก็ฝืนกลับมาลงแข่งได้ในซีซั่นเดิม โดยที่ต้องใช้ผ้าพันแผลพันไว้ขณะลงแข่ง

นิกิ เลาด้า
ภาพจาก PIERRE-PHILIPPE MARCOU_AFP

         แต่นิกิก็ยังใจสู้และกลับมาลงสนามอีกครั้งจนคว้าแชมป์ไปครองได้สำเร็จ ซึ่งหลังจากที่อำลาสนามประลองความเร็วแล้ว เขาได้ก่อตั้งสายการบิน Lauda Air และยังทำงานเกี่ยวกับวงการฟอร์มูล่า วัน ที่ตัวเองรัก รวมทั้งเป็นประธานให้กับทีม Mercedes

         ตลอดชีวิตของ นิกิ เลาด้า นั้น เขาประสบปัญหาด้านสุขภาพหลายอย่าง โดยเขาเข้ารับการผ่าตัดปลูกถ่ายไต 2 ครั้ง ครั้งแรกในปี 2540 ด้วยไตของน้องชาย ต่อมาในปี 2548 เขาประสบภาวะไตล้มเหลว และต้องรับการปลูกถ่ายไตอีกครั้ง โดยครั้งนี้เขาได้รับการบริจาคไตจากแฟนสาว

         นอกจากนี้แล้ว อุบัติเหตุที่นูร์เบิร์กริงในปี 2519 ยังส่งผลให้ปอดของเขาได้รับความเสียหาย เนื่องจากสูดดมควันเข้าไปเป็นจำนวนมาก และเขาก็เพิ่งได้รับการผ่าตัดปลูกถ่ายปอดใหม่ไปเมื่อเดือนสิงหาคม ปีที่แล้ว

         ครอบครัวของ นิกิ เลาด้า ได้เปิดเผยในแถลงการณ์การเสียชีวิตของเขาว่า ความสำเร็จอันเป็นเอกลักษณ์ของเขา ทั้งในฐานะนักกีฬาและนักธุรกิจ จะเป็นที่จดจำไปเสมอ ความตั้งใจทำงานอย่างสนุกสนานและไร้ความเหน็ดเหนื่อยของเขา ความมุ่งมั่น และความซื่อตรงของเขา จะเป็นแบบอย่างและเป็นบรรทัดฐานสำคัญให้กับพวกเราทุกคนสืบไป

นิกิ เลาด้า
ภาพจาก PIERRE-PHILIPPE MARCOU_AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นิกิ เลาด้า ตำนานฟอร์มูล่า วัน - เจ้าของสายการบิน เลาด้า แอร์ เสียชีวิตแล้ว อัปเดตล่าสุด 21 พฤษภาคม 2562 เวลา 16:50:32 16,811 อ่าน
TOP