x close

ลงทะเบียนครอบครองกัญชา วันสุดท้าย คนแห่ร่วม 2 หมื่น-ผู้ป่วยร้องขยายเวลาเพิ่ม


              เผยยอดลงทะเบียนครอบครองกัญชาวันสุดท้าย (21 พ.ค.) คนแห่ลงทะเบียนร่วม 2 หมื่น ส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วย ด้านเครือข่ายผู้ป่วยเรียกร้อง ขยายเวลาเพิ่ม พร้อมมีเสียงเรียกร้องให้ถอดกัญชาออกจากบัญชียาเสพติด

            วันที่ 22 พฤษภาคม 2562 รายการเรื่องเล่าเช้านี้ รายงานว่า เมื่อวานนี้ (21 พฤษภาคม) บรรยากาศการลงทะเบียนแจ้งครอบครองกัญชาวันสุดท้าย มีผู้เดินทางมาลงทะเบียนจำนวนมาก โดยวันสุดท้ายเพียงวันเดียว มียอดลงทะเบียนจากทั่วประเทศกว่า 2 หมื่นราย และเมื่อรวมกับยอดก่อนหน้านี้ประมาณ 16,000 ราย คาดว่าจะมียอดผู้แจ้งครอบครองกัญชา 36,000 ราย

           โดยทาง อย. เผยว่า จำนวนคนที่มาลงทะเบียนร้อยละ 90 เป็นผู้ป่วย และมีส่วนน้อยที่เป็นกลุ่มที่ไม่ควรจะครอบครอง และอีกกลุ่มคือกลุ่มที่ครอบครองเพื่อทำการวิจัย แต่ทั้งนี้ กฎหมายไม่ได้เปิดช่องให้มาลงทะเบียนครอบครองกัญชาเพื่อให้แต่ละคนมีกัญชาได้ต่อไปเรื่อย ๆ แต่เป็นการไปจดแจ้ง เพื่อให้คนที่ถือครองกัญชาก่อนที่กฎหมายจะออกมานั้นไม่ต้องรับโทษ ดังนั้นถ้าหากกัญชาที่ใช้อยู่ถูกใช้ไปหมดแล้ว แล้วจะเอาของใหม่มาใช้ จะไม่สามารถทำได้


           สำหรับผู้ป่วย อาทิ มะเร็ง หลังจากลงทะเบียนแล้วจะทำการสรุปข้อมูล เพื่อดูปริมาณการใช้กัญชาสำหรับผู้ป่วยที่เหมาะสม เบื้องต้น จะให้องค์การเภสัชกรรม หรือสภากาชาดไทย เป็นผู้นำเข้าน้ำมันกัญชาก่อน ในระยะ 1-2 เดือนแรก เพื่อรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็ง ซึ่งจะได้ข้อสรุปในช่วงปลายเดือนนี้

           ทั้งนี้ มีเครือข่ายผู้ป่วยเรียกร้องอยากขยายเวลาการลงทะเบียน เพื่อให้ครอบคลุมผู้ป่วยอย่างทั่วถึง อีกทั้งยังมีเสียงเรียกร้องให้ถอดกัญชาออกจากบัญชียาเสพติดอีกด้วย

           นอกจากนี้ ทางด้านนายเดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ ได้ร่วมกับภาคประชาชน 10 องค์กร จัด กิจกรรมเดินเพื่อผู้ป่วย กัญชารักษาโรค (Cannabis Walk) ระหว่างวันที่ 21 พฤษภาคม - 9 มิถุนายน โดยเส้นทางเริ่มจากวัดป่าวชิรโพธิญาณ ต.ท้ายน้ำ อ.โพทะเล จ.พิจิตร สิ้นสุดที่วัดบางปลาหมอ ต.ดอนกำยาน อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี ระยะทาง 268 กิโลเมตร ซึ่งคณะผู้ร่วมเดินเพื่อผู้ป่วยมีประมาณ 500 คน โดยเดินในวันแรกประมาณ 13 กิโลเมตร แล้วหยุดพักที่วัดหนองบัว ต.ท้ายน้ำ อ.โพทะเล จ.พิจิตร


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลงทะเบียนครอบครองกัญชา วันสุดท้าย คนแห่ร่วม 2 หมื่น-ผู้ป่วยร้องขยายเวลาเพิ่ม อัปเดตล่าสุด 22 พฤษภาคม 2562 เวลา 13:43:56 3,596 อ่าน
TOP