x close

สภานัดประชุม เปิดสังเวียนนัดแรก เสาร์ที่ 25 พ.ค. นี้ ชิงเก้าอี้ ประธานสภาฯ



         สำนักงานเลขาธิการสภาฯ เรียกประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งแรกวันเสาร์ที่ 25 พ.ค. นี้ วาระสำคัญเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร -รองประธานสภาผู้แทนราษฎร

          เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ออกหนังสือเรียกประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 25 ปีที่ 1 ครั้งที่ 1 วันเสาร์ที่ 25 พฤษภาคม 2562 เวลา 09.30 น. ณ หอประชุมใหญ่บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) อาคาร 9 ชั้น 2 ถ.แจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ โดยมีวาระสำคัญในการประชุมคือการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร

          โดยการประชุม ครั้งนี้นับว่าเป็นการประชุมครั้งหนึ่ง ที่มีความสำคัญเพราะถือเป็นการเปิดสังเวียนครั้งแรกของเวทีการเมืองในสภา เพื่อลงมติเลือกประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร



          สำหรับขั้นตอนการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรนั้น จะยึดตามข้อบังคับการประชุมปี 2551 โดยเริ่มต้นที่ผู้อาวุโสสูงสุดของสภาฯ คือนายชัย ชิดชอบ ทำหน้าที่ประธานชั่วคราว และหากผู้เหมาะสม ที่ได้รับการเสนอชื่อเพียงชื่อเดียว ให้ ส.ส. ไม่น้อยกว่า 20 คนยกมือรับรอง และเปิดลงมติเลือก โดยยึดเสียงข้างมากเป็นมติเห็นชอบได้

          หากมีผู้เหมาะสมที่ได้รับการเสนอมากกว่า 1 คน ต้องมี ส.ส. ยกมือรับรองไม่น้อยกว่า 20 คน และให้ใช้วิธีลงคะแนนลับ โดยมีตัวแทน 5 พรรคการเมืองเป็นกรรมการในการนับคะแนน ก่อนประกาศให้ผู้ที่ได้รับคะแนนสูงสุด เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร และตามรัฐธรรมนูญ 2560 กำหนดให้เป็นประธานรัฐสภาโดยตำแหน่งอีกด้วย

ข้อมูลจาก ทวิตเตอร์ Phakaphong?, ไทยพีบีเอส

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สภานัดประชุม เปิดสังเวียนนัดแรก เสาร์ที่ 25 พ.ค. นี้ ชิงเก้าอี้ ประธานสภาฯ โพสต์เมื่อ 22 พฤษภาคม 2562 เวลา 16:40:40 6,629 อ่าน
TOP