x close

ครอบครัว ชัยภูมิ ป่าแส - อะเบ ฟ้องแพ่ง กองทัพบก หลังลูกชายถูกทหารยิงดับ

           ครอบครัว ชัยภูมิ ป่าแส - อะเบ แซ่หมู่ ยื่นฟ้องแพ่งจากกองทัพบก รวม 11 ล้านบาท ปมทหารถูกทหารยิงเสียชีวิต อ้างเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ายาเสพติด

ลูกชายถูกทหารยิง
ภาพจาก ไบร์ททีวี

           วันที่ 22 พฤษภาคม 2562 ไบร์ททีวี รายงานว่า นางนาปอย ป่าแส แม่ของนายชัยภูมิ ป่าแส ชาวชาติพันธุ์ลาหู่ เยาวชนนักกิจกรรมทางสังคม และนางอะหมี่มะ แซ่หมู่ แม่ของนายอะเบ แซ่หมู่ ชาวชาติพันธุ์ลีซู เข้ายื่นฟ้องเรียกค่าเสียหายจากกองทัพบก กรณีลูกชายถูกเจ้าหน้าที่ทหารวิสามัญฆาตกรรม โดยอ้างว่าทั้งคู่มีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ายาเสพติด และขัดขืนการจับกุม

           นายรัษฎา มนูรัษฎา ทนายความ เปิดเผยว่า วันนี้ญาติมาเรียกร้องความยุติธรรมกองทัพบก จะต้องรับผิดชอบกับสิ่งที่เกิดขึ้นด้วยการเยียวยาทั้ง 2 ครอบครัว เชื่อมั่นว่าจะได้รับความยุติธรรมจากศาล ที่ผ่านมามีกรณีที่ทหารลุแก่อำนาจ มอบอาวุธร้ายแรงให้ทหารไว้ประจำกาย โดยไม่มีวุฒิภาวะเพียงพอก็จะเกิดกรณีแบบนี้ พร้อมวอนสื่อติดตามคดี เนื่องจากศาลทหารปิดช่องไม่ให้ญาติผู้เสียชีวิตเข้าไปมีส่วนร่วมเป็นโจทก์ฟ้อง ในกรณีแบบนี้ควรให้ทหารมาขึ้นศาลยุติธรรมมากกว่าศาลทหาร

           สำหรับค่าเสียหายที่เรียกร้องให้แก่ครอบครัวของนายชัยภูมิ ประมาณ 4 ล้านบาท ส่วนกรณีของนายอะเบ แซ่หมู่ เรียกร้องค่าเสียหาย ให้แก่ครอบครัว 7 ล้านบาท ซึ่งค่าเสียหายที่เรียกร้องไปนั้น ยังไม่สามารถเทียบเท่ากับกรณีตากใบ ซึ่งมีมูลค่า 7.5 ล้านบาท จำนวนเงินที่เรียกร้องไป ถือว่าเหมาะสมที่สุดแล้ว เพราะทั้งสองครอบครัวได้รับความเดือดร้อนจากการสูญเสียเสาหลัก และบุคคลอันเป็นที่รักของครอบครัวไป

ลูกชายถูกทหารยิง
ภาพจาก ไบร์ททีวี


           ด้านนายไมตรี จำเริญสุขสกุล ประธานกลุ่มรักษ์ลาหู่ และครอบครัว ในฐานะผู้ดูแลนายชัยภูมิ กล่าวว่า การสูญเสียในครั้งนี้ทั้งสองครอบครัวได้รับผลกระทบทางจิตใจ ส่งผลให้น้องชายของนายชัยภูมิ ไม่ได้เรียนหนังสือ แม่ของนายชัยภูมิ พูดจาไม่รู้เรื่องมีอาการซึมเศร้าจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

           ขณะที่ นางอะหมี่มะ แซ่หมู่ แม่ของนายอะเบ แซ่หมู่ ไม่เชื่อว่าลูกชายของตน จะมีอาวุธร้ายแรง เพราะลูกเป็นคนดี อยากขอความเป็นธรรมกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะส่วนตัวรู้สึกว่าสูญเสียเสาหลักของครอบครัวไป ส่งผลให้ครอบครัวขาดรายได้ เป็นจำนวนมาก จึงไม่รู้จะพึ่งใคร ขอกระบวนการยุติธรรมและสื่อมวลชนช่วยเหลือ

ลูกชายถูกทหารยิง
ภาพจาก ไบร์ททีวี

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ครอบครัว ชัยภูมิ ป่าแส - อะเบ ฟ้องแพ่ง กองทัพบก หลังลูกชายถูกทหารยิงดับ อัปเดตล่าสุด 22 พฤษภาคม 2562 เวลา 19:01:47 2,437 อ่าน
TOP