x close

คนไข้แห่รักษาโรคด้วยกัญชาแน่น รพ.หนองฉาง ผอ. มั่นใจมีประโยชน์มากกว่าโทษ

          พบคนไข้เข้ารักษาโรคด้วยน้ำมันสกัดจากกัญชา เต็ม รพ.หนองฉาง จ.อุทัยธานี ด้าน ผอ. หวังนำเข้าระบบให้ผู้ป่วยรักษาด้วยบัตรทองได้ ชี้มีประโยชน์มากกว่าโทษ

         วันที่ 24 พฤษภาคม 2562 รายการเรื่องเล่าเช้านี้ รายงานว่า ที่โรงพยาบาลหนองฉาง อ.หนองฉาง จ.อุทัยธานี มีประชาชนทั้งในและต่างจังหวัด เดินทางเข้ามาตรวจวินิจฉัย รักษาโรคด้วยน้ำมันสกัดจากกัญชากับนายแพทย์ประเสริฐ มงคลศิริ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหนองฉาง พบว่ามีคนไข้เข้ามาไม่ต่ำกว่าวันละร้อยราย

         นายแพทย์ประเสริฐ เผยว่า ได้ศึกษาและลองใช้สารสกัดกัญชารักษาโรคผู้ป่วยมาประมาณ 8-9 เดือน รวม ๆ แล้วมีผู้ป่วยไม่ต่ำกว่า 1,000 ราย จนต้องเปิดห้องเฉพาะสำหรับผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาด้วยกัญชา จากการติดตามอาการพบว่าผู้ป่วยหลายรายอาการดีขึ้น การใช้น้ำมันสกัดจากกัญชารักษาโรคได้ดีกว่ามอร์ฟีน ซึ่งรักษาได้ทุกโรค บางโรคหายขาดถ้าปฏิบัติตามที่หมอสั่ง เช่น ไมเกรน แต่ต้องดูเรื่องประวัติการใช้ยาของคนไข้ ซึ่งจะง่ายต่อการวินิจฉัยว่าควรจะให้การรักษาด้วยน้ำมันสกัดจากกัญชาอย่างไร

       
         นายแพทย์ประเสริฐ กล่าวว่า ตนอยากให้องค์การเภสัชกรรมหรือหน่วยงานของรัฐผลิตน้ำมันสกัดจากกัญชา แล้วนำเข้าระบบทางการแพทย์ ให้ผู้ป่วยใช้สิทธิรักษาด้วยบัตรทอง ซึ่งประชาชนจะสามารถเข้าถึงการรักษาด้วยกัญชาได้ ทุกวันนี้ทางโรงพยาบาลต้องขายน้ำมันสกัดจากกัญชาให้กับผู้ป่วยที่มารับการรักษา เพราะก็ซื้อมาเหมือนกัน ส่วนตัวคิดว่าการรักษาด้วยกัญชามีประโยชน์มากกว่ามีโทษ โทษมีอย่างเดียวคือมึนศีรษะ บางคนแพ้เกสรดอกไม้ เพราะสกัดมาจากดอกกัญชา ผลเสียในระยะยาวมีน้อยกว่ายาแผนปัจจุบัน เพราะยาแผนปัจจุบันหากกินในระยะยาวมีผลต่อไตทุกตัว

         ด้านนายแพทย์สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีการนำเสนอข่าว อย. เตรียมนำเข้ายาสารสกัดกัญชาจากต่างประเทศ เพื่อใช้รักษาผู้ป่วยนั้น เป็นเพียงหนึ่งในแนวทางที่ได้เสนอเพื่อเตรียมเอาไว้รองรับ ทั้งนี้ มีแผนนำกัญชาของกลางจาก ป.ป.ส. ประมาณ 30 ตัน มาสกัดทำยา แต่จำเป็นที่จะต้องตรวจวิเคราะห์ว่ามีคุณภาพดีและมีความปลอดภัยหรือไม่ ทั้งนี้ ยังเชื่อว่าปริมาณยาน่าจะเพียงพอ ไม่ต้องมีการนำเข้า

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คนไข้แห่รักษาโรคด้วยกัญชาแน่น รพ.หนองฉาง ผอ. มั่นใจมีประโยชน์มากกว่าโทษ อัปเดตล่าสุด 24 พฤษภาคม 2562 เวลา 16:36:49 6,965 อ่าน
TOP