x close

จ่อเก็บค่าประกันชีวิต นทท. ต่างชาติ หลังรัฐจ่าย 300 ล้าน ทั้งค่ารักษา - ส่งศพกลับบ้าน

           กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จ่อเก็บค่าประกันชีวิต นักท่องเที่ยวต่างชาติ หลังต้องแบกรับค่ารักษา-ส่งศพกลับประเทศ ราว 300 ล้านบาทต่อปี คาดเริ่มจัดเก็บไม่เกิน 6 เดือนนับจากนี้แน่นอน
นักท่องเที่ยวต่างชาติ
          วันที่ 23 พฤษภาคม 2562 รายการเรื่องเล่าเช้านี้ รายงานว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เตรียมวางแผนจัดเก็บเงินค่าประกันภัย และประกันชีวิตจากนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย โดยมีแผนจะเริ่มจัดเก็บภายใน 6 เดือนนับจากนี้ ส่วนจะจัดเก็บในอัตราเท่าไรนั้น ยังต้องรอผลการศึกษาและหารือกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องก่อน

          โดยจากการศึกษาในต่างประเทศพบว่า ประเทศญี่ปุ่นมีการจัดเก็บภาษีผู้โดยสารขาออกนอกประเทศ (ซาโยนาระ แท็กซ์) ทั้งทางอากาศและทางเรือคนละ 1,000 เยน (ราว 300 บาท) จากทั้งชาวญี่ปุ่นและต่างชาติ

นักท่องเที่ยวต่างชาติ
          ส่วนประเทศไทยเบื้องต้นมองว่า อาจจัดเก็บไม่เกิน 100 บาท ต่อคนต่อทริป แต่ยืนยันว่า จะเน้นเก็บตามความจำเป็นและส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวน้อยที่สุด หากจัดเก็บคนละ 100 บาท จะทำให้รัฐจัดเก็บค่าประกันภัยรวมได้ราว 3,800 ล้านบาท โดยอ้างอิงจากฐานตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติ 38 ล้านคนต่อปี

          อย่างไรก็ตาม หากกฎหมายฉบับนี้ผ่านเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จะทำให้รัฐสามารถนำเงินส่วนนี้ ไปซื้อกรมธรรม์คุ้มครองนักท่องเที่ยวต่างชาติได้แบบครอบคลุมทุกคน โดยไม่รบกวนเงินภาษีจากประชาชนไทย เนื่องจากในแต่ละปี รัฐต้องแบกรับค่ารถฉุกเฉิน ค่ารักษาพยาบาล ค่าจัดการศพนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเรียกเก็บจากใคร ก็ไม่มีใครจ่าย ราว 300 ล้านบาทต่อปี

นักท่องเที่ยวต่างชาติ
ภาพจาก shutterstock.com/1000 Words

นักท่องเที่ยวต่างชาติ

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จ่อเก็บค่าประกันชีวิต นทท. ต่างชาติ หลังรัฐจ่าย 300 ล้าน ทั้งค่ารักษา - ส่งศพกลับบ้าน อัปเดตล่าสุด 24 พฤษภาคม 2562 เวลา 15:43:53 5,021 อ่าน
TOP