x close

ย้อนผลงาน พล.อ. เปรม ติณสูลานนท์ นายกรัฐมนตรี 3 สมัย ผู้นำพาไทยเจริญรุ่งเรือง



               พล.อ. เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ กับบทบาทการทำงานทางการเมือง ผู้สามารถสร้างความปรองดองในชาติ และค้นพบก๊าซธรรมชาติจนในอ่าวไทย
พล.อ. เปรม ติณสูลานนท์

           นับเป็นข่าวเศร้าแก่คนไทย กรณีการถึงแก่อสัญกรรมของ พล.อ. เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี ที่ถึงแก่อสัญกรรมอย่างสงบเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 26 พฤษภาคม 2562 ในวัย 98 ปี ตามที่มีรายงานไปแล้วนั้น (อ่านข่าว : พล.อ. เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี ถึงแก่อสัญกรรมแล้ว)

           สำหรับ พล.อ. เปรม ติณสูลานนท์ เกิดเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2463 เป็นชาว ต.บ่อยาง อ.เมืองสงขลา เคยดำรงตำแหน่งแม่ทัพภาคที่ 2 ผู้บัญชาการทหารบก รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ก่อนจะเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 16 ของประเทศไทย และดำรงตำแหน่ง 3 วาระ ระหว่างปี 2523 - 2531 โดยหลังพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีก็ได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้เป็นองคมนตรี เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2531 ต่อมาได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นประธานองคมนตรี เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2541

           พล.อ. เปรม รับตำแหน่งรัฐมนตรีเป็นครั้งแรก ในรัฐบาล พล.อ. เกรียงศักดิ์ ชมะนันทน์ ในตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และในช่วงปลายรัฐบาล พล.อ. เกรียงศักดิ์ ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ควบคู่กับตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก ก่อนได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรี หลังจาก พล.อ. เกรียงศักดิ์ ชมะนันทน์ ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2523

พล.อ. เปรม ติณสูลานนท์
 ภาพจาก PANUMAS SANGUANWONG / AFP

           ตลอดระยะเวลาการบริหารประเทศไทย ได้มีผลงานสำคัญมากมาย เช่น

           - การปรับปรุงประมวลกฎหมายรัษฎากรและกฎหมายสรรพสินค้า เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่สังคม

           - การสร้างงานตามโครงการสร้างงานในชนบท (กสช.) การจัดตั้งคณะกรรมการร่วมภาครัฐบาล และเอกชน (กรอ.) เพื่อส่งเสริมบทบาททางการค้าและการลงทุนของภาคเอกชนภายในประเทศ

           - การดำเนินการปราบปรามผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ในประเทศไทยอย่างได้ผล โดยนำนโยบายการใช้ "การเมืองนำการทหาร" ยุติความขัดแย้งทางอุดมการณ์ของคนไทย เปลี่ยนผู้หลงผิดให้มาเป็นผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย และทำให้นักศึกษาที่เข้าป่าหลายคนเพื่อเข้าร่วมกับคอมมิวนิสต์ ได้ออกมาจากป่า

           - ประเทศไทยมีการพบก๊าซธรรมชาติในยุคของ พล.อ.เปรม เกิดการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมชายฝั่งตะวันออก ส่งผลให้เศรษฐกิจของไทย เจริญต่อเนื่องหลายปี

           - การแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำ รัฐบาลได้มุ่งเน้นการผลิตและส่งออกของประเทศกับประเทศสังคมนิยมตะวันออก  มีเงินทุนสำรองเงินตราต่างประเทศมากขึ้น

           - พล.อ.เปรม ได้เข้าร่วมประชุมองค์การสหประชาชาติ ที่สหรัฐอเมริกา  และได้กล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุม จนทำให้มุมมองทางด้านการลงทุนของนักลงทุนจากต่างชาติที่มีต่อประเทศไทยดีขึ้น

           - พล.อ.เปรม ได้ตัดสินใจลดค่าเงินบาท 3 ครั้ง เพื่อแก้ไขปัญหาการส่งออกพืชผลทางการเกษตรของไทย การขาดดุลการค้า ขาดดุลบัญชีเดินสะพัด ขาดดุลงบประมาณอย่างต่อเนื่อง มีการปรับอัตราแลกเปลี่ยนคงที่ ระหว่างเงินบาทกับดอลลาร์ มาเป็นระบบตะกร้าเงิน เพื่อสร้างความยืดหยุ่น

           - สร้างท่าเรือน้ำลึกมาบตาพุดและแหลมฉบัง พัฒนาชายฝั่งทะเลตะวันออก

           พล.อ. เปรม ได้รับการไว้วางใจเข้าดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีถึง 3 สมัย โดยสมัยที่ 1 ตั้งแต่วันที่ 3 มีนาคม 2523 - 29 เมษายน 2526, สมัยที่ 2 ตั้งแต่วันที่ 30 เมษายน 2526 - 4 สิงหาคม 2529 และสมัยที่ 3 ตั้งแต่วันที่ 5 สิงหาคม 2529 - 3 สิงหาคม 2531

           หลังพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ พล.อ. เปรม เป็นองคมนตรี ในวันที่ 23 สิงหาคม 2531 จากนั้นในวันที่ 29 สิงหาคม 2531 ได้รับโปรดเกล้าฯ ยกย่องให้เป็นรัฐบุรุษ และในวันที่ 4 สิงหาคม 2541 มีพระบรมราชโองการ โปรดเกล้าฯ ให้เป็นประธานองคมนตรี  และล่าสุด เป็นที่ปรึกษาและกรรมการในคณะอำนวยการจัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก และได้ลงนามในสมุดจดทะเบียนราชาภิเษกสมรส พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ในฐานะสักขีพยาน เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมา ก่อนจะถึงแก่อสัญกรรมอย่างสงบเมื่อเช้าวันนี้ (26 พฤษภาคม)

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ย้อนผลงาน พล.อ. เปรม ติณสูลานนท์ นายกรัฐมนตรี 3 สมัย ผู้นำพาไทยเจริญรุ่งเรือง อัปเดตล่าสุด 26 พฤษภาคม 2562 เวลา 14:07:14 38,947 อ่าน
TOP