x close

ภาพแรกของโลก แพนด้าเผือก ปรากฏตัวในป่า ขนสีขาวล้วน น่ารักไม่แพ้กัน

           ภาพแรกของโลก ! แพนด้าเผือก ปรากฏตัวในป่าเขตอนุรักษ์ ขนสีขาวล้วน หายากสุด ๆ แต่ความน่ารักไม่น้อยลงเลย

           วันที่ 26 พฤษภาคม 2562 สำนักข่าว China Xinhua News มีรายงานการค้นพบครั้งสำคัญ เมื่อหน่วยงานอนุรักษ์ธรรมชาติโอ้หลง แห่งมณฑลเสฉวน ประเทศจีน ได้เปิดภาพของ "แพนด้าเผือก" ภาพแรกของโลก ที่สามารถบันทึกได้จากกล้องอินฟราเรด จากป่าแห่งหนึ่งในพื้นที่เขตอนุรักษ์โอ้หลง ซึ่งมีความสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 2 กิโลเมตร โดยเป็นภาพที่บันทึกไว้ได้ตั้งแต่ช่วงกลางเดือนเมษายนที่ผ่านมา

           สำหรับภาพของแพนด้าตัวนี้ เป็นแพนด้ายักษ์สีขาว ที่ผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์ว่ามันน่าจะเป็นโรคผิวเผือก มีอายุประมาณ 1-2 ปี ลักษณะภายนอกของแพนด้าตัวนี้ นอกจากสีขนทั่วร่างกายจะมีสีขาวล้วน แม้แต่กรงเล็บก็ยังเป็นสีขาว ขณะที่ดวงตามีสีแดง


           ด้าน กลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านหมีของสหภาพสากลว่าด้วยการอนุรักษ์ (IUCN Bear Expert Group) และหลี่เฉิง นักวิจัยจากคณะชีววิทยา มหาวิทยาลัยปักกิ่ง ได้แสดงความเห็นว่า แม้ปรากฏการณ์กลายเป็นสีเผือกจะพบได้ในสัตว์มีกระดูกสันหลังหลายกลุ่ม แต่ก็นับว่าเป็นเรื่องที่พบเห็นได้ยาก ภาพแพนด้าเผือกที่บันทึกได้ในครั้งนี้จึงเป็นหลักฐานอย่างดี ที่แสดงให้เห็นว่ามีแพนด้าลักษณะหายากนี้อยู่

           อย่างไรก็ตาม หากแพนด้าตัวนี้มีการผสมพันธุ์จนมีลูกออกมา และจะมีการส่งต่อยีนสีเผือกไปยังรุ่นลูกหรือไม่ ทางเจ้าหน้าที่ก็ต้องคอยติดตามและสังเกตการณ์ต่อไป

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ภาพแรกของโลก แพนด้าเผือก ปรากฏตัวในป่า ขนสีขาวล้วน น่ารักไม่แพ้กัน อัปเดตล่าสุด 27 พฤษภาคม 2562 เวลา 11:45:22 15,959 อ่าน
TOP