x close
hilight > ข่าวประเทศจีน

พ่อใจสลาย เสียทั้งเมียและลูกหลังคลอด ตัดใจยอมบริจาคร่างลูก ต่อลมหายใจให้ผู้อื่น

| 8,051 อ่าน

 

            พ่อใจสลาย เสียทั้งภรรยาและลูกหลังการคลอด สุดท้ายตัดใจยอมบริจาคร่างลูกน้อย ต่อลมหายใจให้ทารกคนอื่น สิ่งที่ทำได้จากนี้คือการรำลึกถึง

 

            นับเป็นช่วงเวลาอันแสนเจ็บปวดที่สุดในชีวิตสำหรับพ่อชาวจีนคนหนึ่ง เมื่อเข้าต้องเผชิญความสูญเสียซ้ำถึง 2 หน ในช่วงเวลาเพียงสั้น ๆ หลังจากที่ภรรยาเสียชีวิตในห้องคลอด ส่วนลูกน้อยที่เฝ้ารอก็ด่วนจากไปหลังลืมตาดูโลกได้เพียง 6 วัน อย่างไรก็ตามแม้มันจะเป็นช่วงเวลาแสนเศร้าและเจ็บปวดสักเพียงไร แต่ผู้เป็นพ่อก็เลือกที่จะให้ลูกน้อยได้อยู่ต่อบนโลกใบนี้ อย่างน้อยก็ในร่างคนอื่น ผ่านการบริจาคอวัยวะแก่ทารกคนอื่นที่กำลังทุกข์ทรมาน

            โดยเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2562 เว็บไซต์เวิล์ดออฟบัซ รายงานว่า ย้อนกลับไปเมื่อปีที่ผ่านมา พ่อรายนี้กับภรรยาของเขา เฟยเฟย จากเมืองหูโจว มณฑลเจ้อเจียง อยู่ในช่วงเวลาแสนยินดีที่กำลังจะมีลูกน้อยมาเติมเต็มครอบครัว พวกเขาได้เตรียมชื่อเล่นน่ารัก ๆ ไว้ให้ลูกแล้ว หวังว่ายิ่งว่าเด็กคนนี้จะเติบโตขึ้นอย่างแข็งแรงและมีความสุข

 

            "เฟยเฟยจะอ่านนิทานให้ลูกฟังทุกวัน บางครั้งเธอยังชวนให้ผมมาร่วมเล่านิทานให้ลูกเราด้วย" สามีของเฟยเฟย กล่าว

 

            อย่างไรก็ตาม วันแห่งโชคชะตาก็มาถึงในวันที่ 18 เมษายน ที่ผ่านมา ชายคนนี้กับเพื่อน ๆ พากันมานั่งรออยู่นอกห้องผ่าตัดด้วยจิตใจจดจ่อ เตรียมต้อนรับลูกน้อยสู่โลก แต่น่าเศร้าที่เขากลับทราบข่าวร้าย เฟยเฟยได้เสียชีวิตลงแล้ว หลังเผชิญภาวะน้ำคร่ำอุดกั้นปอด (Amniotic Fluid Embolism) อันเป็นภาวะที่มีน้ำคร่ำหลุดเข้ากระแสเลือด ก่อให้เกิดการอุดตันในปอด เป็นผลให้มารดาเสียชีวิตขณะคลอด

            ในขณะเดียวกัน ลูกน้อยของเขาที่มีชีวิตแขวนบนเส้นดายได้ถูกส่งตัวเข้าไปยังไอซียู แต่แม้แพทย์จะพยายามให้การรักษาแล้ว เด็กน้อยกลับเผชิญปัญหาด้านการหายใจ กระทั่ง 6 วันต่อมา แพทย์ก็ได้แจ้งว่าเด็กเสียชีวิตแล้ว

 

            เมื่อต้องเผชิญกับความสูญเสียซ้ำสอง ผู้เป็นพ่อทำอะไรไปไม่ได้มากกว่าการนั่งเศร้าอยู่นอกห้องไอซียูตลอดทั้งคืน ก่อนที่เขาจะทำการตัดสินใจครั้งสำคัญ นั่นคือขอบริจาคอวัยวะของลูกน้อย เพื่อทำให้ลูกของเขายังคงมีชีวิตอยู่ ในร่างของผู้อื่นหลังจากนี้

 

            "ก่อนหน้านี้ภรรยาเคยบอกผมว่า เธออยากจะช่วยเหลือคนอื่น ๆ ถ้าเธอไม่สามารถมีชีวิตต่อไป ผมจึงมั่นใจว่าเธอจะต้องเห็นด้วยกับการตัดสินใจบริจาคอวัยวะของลูกแน่นอน" ชายผู้เศร้าโศก กล่าว

 

            จากนั้น เขาก็ได้เซ็นเอกสารเพื่อบริจาคกระจกตา และไตทั้ง 2 ข้างของลูกน้อย และในช่วงเวลาก่อนที่แพทย์จะเคลื่อนย้ายร่างของทารกน้อยสู่ห้องผ่าตัด ผู้เป็นพ่อก็ได้ก้มลงจูบหน้าผากของลูกเป็นครั้งสุดท้าย เขายังไว้วางของเล่นที่ภรรยาทำไว้ บนตัวของลูกน้อย และเชื่อว่าแม่กับลูกสาวจะต้องได้เจอกันในโลกหลังความตายอย่างแน่นอน

 

            ทั้งนี้ หลังการผ่าตัดเพื่อบริจาคอวัยวะผ่านพ้นไป ผู้เป็นพ่อก็ได้กล่าวต่อหน้าหลุมศพของลูกสาวว่า "ลูกไม่มีโอกาสได้มองโลกใบนี้แล้วเมื่อลูกจากพ่อไป แต่ตอนนี้ยังมีคนอื่น ๆ ที่สามารถมองดูโลกแทนหนูได้ พ่อมั่นใจหนูจะสนับสนุนการตัดสินใจของพ่อ ได้โปรดดูแลแม่ในโลกหลังความตายแทนพ่อด้วย"

 

ภาพจาก orientaldaily.com.my
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พ่อใจสลาย เสียทั้งเมียและลูกหลังคลอด ตัดใจยอมบริจาคร่างลูก ต่อลมหายใจให้ผู้อื่น อัปเดตล่าสุด 27 พฤษภาคม 2562 เวลา 16:07 8,051 อ่าน
TOP