x close

ปากีสถานช็อก หมอติดเอดส์ใช้เข็มฉีดยาซ้ำ แพร่เชื้อทำคนติด HIV เกือบ 700 ราย

        หมอปากีสถานเป็นโรคเอดส์ แพร่เชื้อให้คนไข้ ใช้เข็มฉีดยาซ้ำ ๆ ทำคนติดเชื้อ HIV ถึง 681 ราย ส่วนใหญ่เป็นเด็ก กระทรวงสาธารณสุขและตำรวจ เร่งตรวจสอบแล้ว

 หมอติดเอดส์ใช้เข็มฉีดยาซ้ำ
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

        เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2562 เว็บไซต์กัลฟ์นิวส์ รายงานคดีช็อกจากปากีสถาน โดยคนไข้เกือบ 700 คน ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อ HIV หลังจากเข้ารับการรักษากับนายแพทย์รายหนึ่ง ซึ่งนำเข็มฉีดยาที่ผ่านการใช้แล้วมาใช้ซ้ำ จนเกิดการแพร่กระจายของโรคไปเรื่อย ๆ โดยข่าวดังกล่าวได้สร้างความตกตะลึงไปทั่วประเทศ จนเกิดกระแสความหวาดกลัว และที่น่ากังวลกว่านั้นก็คือ ในจำนวนคนไข้ดังกล่าวนั้น เกือบทั้งหมดเป็นเด็ก

        เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่หมู่บ้านแห่งหนึ่งในเมืองเรโตเดโร เขตลาร์กานา แคว้นสินธ์ ทางตอนใต้ของปากีสถาน โดยจากการรายงานของเว็บไซต์สถานีวิทยุเรดิโอฟรียุโรป ระบุว่า นายซาฟาร์ เมียร์ซา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของปากีสถาน ได้ออกแถลงข่าวที่กรุงอิสลามาบัด ถึงกรณีที่น่ากังวลนี้ เขากล่าวว่า ประชาชนจำนวน 21,375 คน ในเมืองเรโตเดโร ได้เข้ารับการตรวจร่างกาย และได้ผลลัพธ์ที่น่าตกใจ

        โดยจากการตรวจสอบ พบว่ามีชาวบ้านถึง 681 คน ติดเชื้อ HIV ซึ่ง 537 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็ก อายุตั้งแต่ 2 ขวบ ถึง 12 ปี ซึ่งทางกระทรวงจะทำการตรวจร่างกายประชาชนเพิ่มอีกเพื่อหาผู้ติดเชื้อเพิ่ม เนื่องจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้สร้างความกังวลให้แก่ประชาชนเป็นอย่างมาก

        นายแพทย์ต้นเหตุของเรื่องเป็นกุมารแพทย์ในพื้นที่ ทราบชื่อคือ ดร.มูซัฟฟาร์ กังกาโร เขาเป็นผู้ป่วยโรคเอดส์ และได้เริ่มแพร่เชื้อให้กับคนไข้ในคลินิกของเขา ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา

 หมอติดเอดส์ใช้เข็มฉีดยาซ้ำ
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

        จากการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ พบว่าภายในคลินิกของ ดร.มูซัฟฟาร์ นั้น ได้มีการเก็บเข็มฉีดยาใช้แล้วมาใส่หีบห่อบรรจุ แล้วนำมาใช้ซ้ำอีกโดยไม่ได้ผ่านการฆ่าเชื้อ ซึ่งมันไม่ได้แค่แพร่เชื้อ HIV อย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังก่อให้เกิดการแพร่กระจายของโรคอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน

        ขณะนี้ ดร.มูซัฟฟาร์ ถูกจับกุมแล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังเร่งสืบสวนสอบสวนว่านายแพทย์รายนี้รับรู้หรือ "จงใจ" แพร่เชื้อให้กับคนอื่นหรือไม่

        อนึ่ง สำหรับผู้ป่วยที่ติดเชื้อ HIV นั้น จะยังไม่จัดว่าเป็นผู้ป่วยโรคเอดส์ แต่เชื้อที่ได้รับจะก่อให้เกิดความผิดปกติของร่างกายใน 3 ระยะ ซึ่งโรคเอดส์จะเป็นระยะสุดท้ายของการติดเชื้อ โดยสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับความแตกต่างของ HIV กับ เอดส์ ได้ที่นี่ [อ่าน : มีเชื้อ HIV ไม่ได้แปลว่าเป็นเอดส์ ความจริงที่ควรเข้าใจซะใหม่] 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปากีสถานช็อก หมอติดเอดส์ใช้เข็มฉีดยาซ้ำ แพร่เชื้อทำคนติด HIV เกือบ 700 ราย อัปเดตล่าสุด 28 พฤษภาคม 2562 เวลา 10:26:32 26,049 อ่าน
TOP