x close

สุดสลด... เจ้าปิ่น ลูกแม่กันยา ซากวาฬบรูด้าลอยตาย เหตุติดอวน - โดนของแข็งกระแทก


 
        ผลชันสูตรระบุ ซากวาฬบรูด้าที่ลอยตายกลางทะเลอ่าวไทยคือ เจ้าปิ่น ลูกแม่กันยา ยันสาเหตุติดอวน-ถูกของแข็งไม่มีคมกระแทกดับ

        จากกรณีที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เผยแพร่ภาพพร้อมข้อความระบุว่าศูนย์วิจัย ทช. อ่าวไทยตอนบน รับแจ้งจากกลุ่มวาฬไทย (Thai Whales) พบซากวาฬวาฬบรูด้าเพศเมีย ความยาวประมาณ 10 เมตร สภาพซากเริ่มเน่า กลางทะเลอ่าวไทยตอนบน โดยขณะนี้ กำลังประสานงานหน่วยงานในพื้นที่ ภาคเอกชน และเรือประมง ร่วมกันหาพื้นที่ที่เหมาะสม เพื่อนำซากวาฬขึ้นมาผ่าชันสูตร เก็บตัวอย่าง และจัดการซากต่อไปนั้น

        ล่าสุดวันที่ 30 พฤษภาคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักวิชาการได้ทำการเปรียบเทียบตำหนิรูปร่างกับฐานข้อมูลภาพระบุอัตลักษณ์ (Photo ID) พบว่าที่ครีบหลัง จุดบริเวณปลายปาก และรอยแผลเป็น ระบุชัดเจนว่าซากวาฬตัวดังกล่าวคือ "เจ้าปิ่น" (อายุประมาณ 2 ปี) เป็นลูกของ แม่กันยา ซึ่งจากผลการชันสูตรซากพบรอยกากบาท (ลักษณะตาอวน) บริเวณส่วนกรามล่างทั้งสองข้าง ปอดมีการคั่งเลือดอย่างรุนแรงทั้งสองข้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านขวา ซึ่งตรงกับรอยช้ำใหญ่ที่กล้ามเนื้อข้างลำตัวด้านขวา โดยเป็นวงกว้างสุด 2.25 เมตร บ่งบอกว่าถูกกระแทกอย่างรุนแรงจากของแข็งไม่มีคม


          นอกจากนี้ ในกระเพาะอาหารยังพบอาหารที่ย่อยแล้วจำนวนมากพบ หัวใจ ตับ ไต และอวัยวะภายในอื่น ๆ เริ่มเน่า แต่ไม่พบความผิดปกติ ส่วนความหนาของกล้ามเนื้อสันหลังยังสมบูรณ์

          สรุปสาเหตุการตายเกิดจากการติดเครื่องมือประมงประเภทอวนลอยหรืออวนจมที่มีขนาดตาอวน 6 เซนติเมตร และกระแทกกับของแข็งไม่มีคมอย่างรุนแรง

เจ้าปิ่น ลูกแม่กันยา
ข้อมูลจาก กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุดสลด... เจ้าปิ่น ลูกแม่กันยา ซากวาฬบรูด้าลอยตาย เหตุติดอวน - โดนของแข็งกระแทก อัปเดตล่าสุด 30 พฤษภาคม 2562 เวลา 10:42:49 10,471 อ่าน
TOP