x close

พบศพลูกช้างป่า 2 ชีวิต ตายทุรนทุราย แม่ช้างจะขาดใจ ร้องโหยหวนทั้งคืน

          พบลูกช้างป่า 2 ตัว ล้มในพุ่มหญ้า อ่างเก็บน้ำคลองสียัด จ.ฉะเชิงเทรา คาดถูกพิษจากยาฆ่าหญ้า ชาวบ้านเล่าได้ยินเสียงแม่ช้างร้องโหยหวน


          จากกรณีที่ชาวบ้านได้พบลูกช้างป่าเพศเมีย อายุประมาณ 1 ปีครึ่ง ล้มอยู่ที่คลองสียัด คลองที่ไหลผ่านที่ดินและสวนของชาวบ้าน ในอ่างเก็บน้ำคลองสียัด จ.ฉะเชิงเทรา วันที่ 28 พฤษภาคม 2562 จากการนำซากช้างมาผ่าพิสูจน์ พบกระสุนลูกตะกั่วฝังอยู่ใต้ผิวหนัง แต่ไม่น่าจะเป็นสาเหตุของการตายนั้น

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 29 พฤษภาคม 2562 ข่าวช่อง 3 รายงานว่า ได้มีการพบศพลูกช้างเพิ่มขึ้น 1 ตัว อายุไล่เลี่ยกันแต่ยังไม่ทราบเพศ ในบริเวณใกล้เคียงกัน ลักษณะการตายคือ มุดหัวเข้าไปใต้กอหญ้า เหมือนมีอาการทุรนทุรายก่อนตาย หลังจากการนำซากศพออกมาคาดว่าลูกช้างน่าจะตายในวันและเวลาใกล้เคียงกัน


          จากการเดินดูรอบ ๆ พบว่ามีหญ้าไหม้เหมือนมีการพ่นยาฆ่าแมลงใส่หญ้า ซึ่งยาฆ่าแมลงน่าจะเป็นกลุ่มสารยาแลนเนต ซึ่งออกฤทธิ์ชนิดแรงประเภทไม่มีกลิ่น คาดว่ามีการพ่นหญ้าในวันเดียวกับที่ช้างบุกเข้ามาและอาจจะเป็นส่วนหนึ่งของสาเหตุที่ทำให้ช้างตาย เพราะโดยปกติไม่มีเกษตรกรคนไหนจะพ่นยาฆ่าหญ้าลงแหล่งน้ำ ขณะที่ช้างโขลงดังกล่าว พบว่ามีลูกเล็กอยู่ในโขลงไม่ต่ำกว่าสิบตัว คาดว่าถ้าช้างมากินหญ้าบริเวณนี้ อาจจะมีช้างตายมากกว่า 2 ตัวก็เป็นได้

          ทั้งนี้ ก่อนมีการพบศพลูกช้าง ชาวบ้านแถบนั้นได้ยินเสียงร้องโหยหวนของแม่ช้าง และเสียงเหมือนจะพยายามช่วยลูกช้างออกจากหนองน้ำ โดยเสียงโหยหวนนั้นได้ดังก้องเป็นเวลานาน จนเช้าถึงเงียบไป

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
เฟซบุ๊ก Ch3ThailandNews

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พบศพลูกช้างป่า 2 ชีวิต ตายทุรนทุราย แม่ช้างจะขาดใจ ร้องโหยหวนทั้งคืน อัปเดตล่าสุด 30 พฤษภาคม 2562 เวลา 12:40:44 19,872 อ่าน
TOP