x close

บริกรหนุ่มร้านพิซซ่า วิ่งเต้นคืนเช็ค 13 ล้านลูกค้า แม้ใจดำ ไม่ให้ทิปสักเหรียญ

          ชื่นชมบริกรหนุ่มร้านพิซซ่าซื่อสัตย์ เก็บเช็ค 13 ล้านที่ลูกค้าลืมไว้ รีบหาตัวเจ้าของส่งคืนได้สำเร็จ แม้ลูกค้าจะใจดำ ทำมารยาทไม่ดี ไม่ยอมให้ทิปสักเหรียญ
เก็บเงินคืนเจ้าของ

         เว็บไซต์ Pix11 เผยเรื่องราวชวนประทับใจจาก อาร์แมนโด มาร์คัจ หนุ่มพนักงานเสิร์ฟร้านพิซซ่า Patsy's Pizzeria ในละแวกอีสต์ฮาเล็ม ของนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เขาทำงานที่นี่มานานถึง 9 ปี กระทั่งวันหนึ่งได้เจอกับเหตุการณ์ที่ทำให้เขา กลายเป็นที่รู้จักและได้รับคำชื่นชมในคุณงามความดี

         เรื่องราวเริ่มต้นขึ้น เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2562 มีลูกค้าหญิงรายหนึ่งเป็นนักสังคมสงเคราะห์หญิงวัยเกษียณ เดินทางมารับประทานอาหารกลางวันที่ร้านพิซซ่าดังกล่าว มาร์คัจ เข้าไปให้บริการตามปกติ จากนั้น ลูกค้าหญิงรายดังกล่าวก็สอบถามถึงเรื่องการตกแต่งของที่ร้าน ที่จะมีการนำรูปบุคคลสำคัญที่มากินพิซซ่าที่ร้านมาติดประดับไว้ เธอสงสัยว่าเหตุใดถึงมีภาพของผู้หญิงติดที่ฝาผนังร้านน้อยกว่าผู้ชายมาก

         ในขณะนั้น มาร์คัจ ไม่รู้ว่าจะตอบคำถามอย่างไรให้ไม่ดูซีเรียสเกินไป เขาจึงตอบแบบติดตลกไปว่า "สงสัยคุณผู้หญิงไม่ค่อยชอบกินพิซซ่าน่ะครับ" ทว่า ทางลูกค้าหญิงรายดังกล่าวไม่ขำด้วย และเธอรู้สึกไม่พอใจก่อนจะออกจากร้านไป โดยเมื่อมาร์คัจไปเก็บทำความสะอาดโต๊ะ ก็พบข้อความบนใบเสร็จ ระบุว่า "ถ้างั้นผู้หญิงก็ไม่ต้องให้ทิปเช่นเดียวกัน"

         ตามธรรมเนียมปฏิบัติในร้านอาหารที่สหรัฐฯ จะต้องมีการให้ทิปสำหรับค่าบริการในร้านอยู่ที่ประมาณร้อยละ 15-20 ของค่าอาหาร แต่แม้ว่ามาร์คัจจะไม่ได้ทิปจากลูกค้ารายนี้ เขาก็ไม่ได้แสดงความไม่พอใจใด ๆ ทว่า เขากลับพบซองจดหมายของธนาคารอยู่ที่ตรงเก้าอี้นั่ง จึงรีบวิ่งเพื่อจะนำไปคืนให้เธอ แต่ก็ไม่ทันแล้ว

         จากนั้นมาร์คัจจึงเปิดซองดังกล่าวออกดู ก่อนจะต้องตกตะลึงเป็นอย่างมากเมื่อพบว่าภายในเป็นเช็คเงินสดจากธนาคาร 424,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 13 ล้านบาท เขาจึงรีบนำมันไปส่งให้ทางเจ้าของร้านเพื่อคืนแก่ลูกค้า โดยใน 2-3 วันแรกทางร้านก็รอให้ลูกค้าหญิงรายดังกล่าวกลับมาเอาเช็คคืนที่ร้าน แต่เธอก็ไม่มา ทางร้านจึงดำเนินการติดตามหาตัวเธอเอง

         ไม่กี่วันถัดมา ก็ทราบตัวเจ้าของเช็ค คือ คาเรน ไวนาคัวร์ เธอเผยว่าเป็นเช็คที่เธอได้รับจากการขายอพาร์ตเมนต์ และเตรียมไว้จ่ายค่าดาวน์บ้านหลังใหม่ เธอพยายามนึกแต่นึกไม่ออกว่าไปลืมไว้ที่ไหน เมื่อเธอทราบข่าวดีว่าเช็คยังอยู่ดีที่ร้านพิซซ่า เธอก็รีบมาถึงภายใน 10-15 นาที พร้อมกับร้องไห้ออกมาด้วยความโล่งใจ จากที่เครียดมาหลายวัน

         นอกจากนี้ คาเรน ยังรู้สึกผิดต่อมาร์คัจ ที่ในวันนั้นเธอไม่ได้ทิปต่อเขา และเธอพยายามที่จะแก้ไข โดยการมอบเงินให้แก่เขา แต่มาร์คัจปฏิเสธ พร้อมทั้งให้อภัยแก่เธอไม่ได้ติดใจหรือโกรธเคืองใด ๆ ซึ่งมาร์คัจเผยว่า เขามาทำงานที่นี่เพื่อหาเงินส่งตัวเองเรียน แน่นอนว่าทิปสำหรับเขาสำคัญมาก เพราะงานบริการได้ค่าแรงน้อย แต่สำหรับครั้งนี้ เขาไม่ต้องการทิปจากเธอแล้ว

         ขณะที่ทาง คาเรน เผยว่า เธอรู้สึกเสียใจที่เธอทำไม่ดีกับมาร์คัจ ไม่ให้ทิปเขา แต่รู้สึกชื่นชมเป็นอย่างยิ่งที่เขามีจิตใจที่ดี และเลือกทำในสิ่งที่ถูกต้อง และตอนนี้เธออาจจะได้พนักงานเสิร์ฟเป็นเพื่อนใหม่


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บริกรหนุ่มร้านพิซซ่า วิ่งเต้นคืนเช็ค 13 ล้านลูกค้า แม้ใจดำ ไม่ให้ทิปสักเหรียญ อัปเดตล่าสุด 30 พฤษภาคม 2562 เวลา 17:49:13 12,891 อ่าน
TOP