x close

ชื่นชมหัวใจ หนุ่ม 18 แอบบริจาคอวัยวะ แม้จากโลกนี้ไป ยังต่อลมหายใจอีก 6 ชีวิต

          นับถือหัวใจ หนุ่มวัย 18 ปี แอบบริจาคอวัยวะโดยไม่มีใครรู้ ก่อนประสบอุบัติเหตุจากโลกนี้ไปแล้ว แต่ร่างกายยังช่วยต่อลมหายใจเพื่อนมนุษย์ได้อีก 6 ชีวิต

          วันที่ 30 พฤษภาคม 2562 เพจ บิ๊กเกรียน รายงานว่า แพทย์โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ พร้อมด้วยครอบครัวของ นายพงศธร อัมพุธ อายุ 18 ปี ชาว ต.หนองหล่ม อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา ผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุ ได้แจ้งความจำนงขอบริจาคอวัยวะไว้ ผ่านศูนย์รับบริจาคอวัยวะสภากาชาดไทย

          โดยนายแพทย์สำเริง สีแก้ว รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ กล่าวว่า ทางโรงพยาบาลขอขอบคุณครอบครัวของผู้เสียชีวิตเป็นอย่างมาก ที่อนุญาตให้นายพงศธร ได้บริจาคอวัยวะ ถือว่าเป็นประโยชน์และได้ช่วยเหลือผู้ป่วยอีกหลายรายให้รอดชีวิต นับเป็นบุญกุศลยิ่งใหญ่ ในปัจจุบันพบว่ามีผู้ป่วยกว่า 6,241 ราย ที่จำเป็นต้องได้รับการปลูกถ่ายอวัยวะ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นอวัยวะไตกว่า 6,000 ราย รองลงมา คือ ตับ 247 ราย หัวใจและปอด อย่างละ 23 ราย ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงมาก แต่พบว่ามีผู้บริจาคอวัยวะในปี 2562 เพียง 111 ราย และมีผู้ป่วยที่ได้รับการปลูกถ่ายอวัยวะไปแล้วเพียง 255 ราย ซึ่งถือว่ายังขาดแคลนอย่างมาก


          ขณะที่ พ่อแม่ของนายพงศธร เผยว่า ลูกชายเป็นคนดี ชอบทำบุญ มีนิสัยเรียบร้อย เป็นคนไม่ค่อยพูด เมื่อ 2 ปีก่อน ลูกชายแอบไปทำเรื่องขอบริจาคอวัยวะ ทั้งที่ยังเรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษา โดยที่ครอบครัวไม่เคยรู้มาก่อน จนมีจดหมายแจ้งตอบรับจากศูนย์รับบริจาคไปถึงบ้าน จึงได้ทราบเรื่อง ซึ่งการบริจาคครั้งนี้ ลูกได้ช่วยเหลือคนไปถึง 6 ชีวิต

          ทั้งนี้ ปัจจุบันโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ มีศักยภาพในการปลูกถ่ายอวัยวะ แต่ยังขาดแคลนผู้บริจาค ทางโรงพยาบาลจึงออกมาให้ความรู้ ความเข้าใจแก่ประชาชน และได้ค้นหาผู้ป่วยภายในโรงพยาบาลที่ประสงค์บริจาคอวัยวะ จากนั้นก็จะทำการปลูกถ่ายให้ผู้ป่วยตามขั้นตอนต่อไป

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก เฟซบุ๊ก บิ๊กเกรียน

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชื่นชมหัวใจ หนุ่ม 18 แอบบริจาคอวัยวะ แม้จากโลกนี้ไป ยังต่อลมหายใจอีก 6 ชีวิต อัปเดตล่าสุด 31 พฤษภาคม 2562 เวลา 12:05:20 79,363 อ่าน
TOP