x close

กลับมาอีกครั้ง เทศกาลล่าวาฬหมู่เกาะแฟโร น้ำทะเลสีเลือดกลายเป็นภาพชินตา

          กลับมาอีกครั้ง เทศกาลล่าวาฬบนหมู่เกาะแฟโร เปลี่ยนน้ำทะเลกลายเป็นสีเลือดแดงฉาน วาฬมากกว่า 200 ชีวิต และโลมาอีก 40 ชีวิต ถูกฆ่าตายอย่างไร้ความปรานี

เทศกาลล่าวาฬหมู่เกาะแฟโร
ภาพจาก Andrija ILIC / AFP

เทศกาลล่าวาฬหมู่เกาะแฟโร
ภาพจาก Andrija ILIC / AFP

          เป็นภาพสลดหดหู่ที่มีให้เห็นทุกปี สำหรับเทศกาลล่าวาฬบนหมู่เกาะแฟโร ทางตอนเหนือของมหาสมุทรแอตแลนติก ในเขตการปกครองตนเองของเดนมาร์ก โดยทุก ๆ ปี ชาวประมงจะพากันออกล่าวาฬโดยการล่อมันเข้ามาให้ใกล้ฝั่ง ก่อนจะจัดการฆ่าและเฉือนเนื้อกันที่ริมฝั่ง จนเปลี่ยนสีน้ำทะเลกลายเป็นสีเลือดแดงฉานไปทั่วบริเวณ 

          เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2562 เว็บไซต์เดลี่เมล เผยว่า เทศกาลโหดร้ายประจำปีดังกล่าว ได้กลับมาอีกครั้งในปีนี้ โดยกลุ่มชาวบ้านในเมืองตอร์ชาฟน์ เมืองบนเกาะสเตรอเมอ ซึ่งเป็นเมืองหลวงของหมู่เกาะแฟโร ได้เริ่มนำเรือออกล่า ขณะนี้มีวาฬจำนวนมากกว่า 200 ตัว และโลมาอีกราว 40 ตัว ถูกฆ่าตาย โดยใช้อาวุธสำคัญเป็นหอกแหลม หรือแหลน และมีดยาวปลายแหลม

เทศกาลล่าวาฬหมู่เกาะแฟโร
ภาพจาก Andrija ILIC / AFP

เทศกาลล่าวาฬหมู่เกาะแฟโร
ภาพจาก Andrija ILIC / AFP

          การล่าวาฬบนหมู่เกาะแฟโร เป็นประเพณีที่สืบทอดกันมานานหลายร้อยปี นับตั้งแต่ปลายศตวรรษที่ 16 ปัจจุบันอยู่ภายใต้การควบคุมของกฎหมายประเทศเดนมาร์ก ที่มีการกำหนดรูปแบบขั้นตอนการล่า กระบวนการฆ่า และอุปกรณ์ที่อนุญาต แต่ละปีจะมีวาฬถูกล่าราว 800 ตัว บริเวณรอบ ๆ หมู่เกาะแฟโรแห่งนี้

          ทางด้าน Blue Planet Society กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในอังกฤษ ได้กล่าวว่าเทศกาลดังกล่าวเป็นความโหดร้าย โหดเหี้ยมและป่าเถื่อน ซึ่งมีความพยายามรณรงค์ทุกปีให้หยุดการกระทำเช่นนี้ลง รวมไปถึงการฆ่าวาฬเพื่อผลประโยชน์ของมนุษย์ในหลาย ๆ พื้นที่ทั่วโลก เช่น ญี่ปุ่น 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กลับมาอีกครั้ง เทศกาลล่าวาฬหมู่เกาะแฟโร น้ำทะเลสีเลือดกลายเป็นภาพชินตา อัปเดตล่าสุด 31 พฤษภาคม 2562 เวลา 10:49:36 36,099 อ่าน
TOP