x close

เศร้า กวางญี่ปุ่นขวัญใจนักท่องเที่ยวตายสลด พบพลาสติกในท้องกว่า 4 กก.

          กวางในสวนกวางนารา แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังญี่ปุ่นตายสลด พบพลาสติกในท้องมากถึง 4 กิโลกรัม เตือนนักท่องเที่ยวระวังให้ดีขณะให้อาหาร


          สวนกวางนารา เป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของเมืองนารา ประเทศญี่ปุ่น ปัจจุบันมีกวางอยู่ที่นั่นมากกว่า 1,200 ตัว แต่เมื่อไม่นานมานี้ เกิดเรื่องชวนเศร้าขึ้น เมื่อพบว่ามีกวางตัวหนึ่งตายอย่างน่าเศร้า เนื่องจากพบว่าในท้องของมันมีพลาสติกอยู่ถึง เกือบ 4 กิโลกรัม

          ตามรายงานของเว็บไซต์ Saranews24 เผยว่า เมื่อวันที่ 23 มีนาคม ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สวนกวางนาราพบว่า กวางเพศเมียตัวหนึ่ง อายุ 17 ปี น้ำหนัก 30 กิโลกรัม ซึ่งต่ำกว่ามาตรฐาน 10 กิโลกรัม มีอาการผิดปกติไม่ยอมกินอาหาร หลังจากนั้นในวันต่อมา มันก็ตายจากไป เจ้าหน้าที่นำซากของมันไปชันสูตรตรวจสอบ ก่อนจะพบเรื่องชวนช็อก ภายในท้องของมันมีแต่ก้อนถุงพลาสติก รวมกันแล้วมีน้ำหนักถึง 3.2 กิโลกรัม

          สำหรับกวาง เป็นสัตว์กินพืชเป็นอาหาร จัดอยู่ในประเภทสัตว์เคี้ยวเอื้อง คือจะมีกระบวนการกินที่เรียกว่าการสำรอกเพื่อกลับมาเคี้ยวใหม่ อาหารที่มันเคี้ยวเข้าไปทีแรกจะเข้าไปอยู่ที่กระเพาะอาหารห้องแรก (จากทั้งหมด 4 ห้อง) ที่เรียกว่า รูเมน (Rumen) หรือผ้าขี้ริ้ว ซึ่งมีแบคทีเรียช่วยย่อย ก่อนที่จะสำรอกออกมาเคี้ยวใหม่ แล้วกลืนลงกระเพาะส่วนอื่นเพื่อย่อยอย่างเต็มที่

          ทว่าการที่ในกระเพาะของกวางตัวดังกล่าวเต็มไปด้วยพลาสติกนั้น ส่งผลให้กระเพาะของมันไม่สามารถทำหน้าที่สำรอกอาหาร ย่อยอาหาร และรับอาหารใหม่ได้ จึงเป็นเหตุให้มันตายในที่สุด

          จากเหตุดังกล่าวนี้ทางสมาคมสงเคราะห์กวางนารา (Nara Deer Welfare Association) จึงได้ออกประกาศเตือนว่า ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมามีรายงานว่ากวางจำนวนมากกินพลาสติกจากนักท่องเที่ยว จนเป็นสาเหตุให้มันเกิดอาการป่วยและตายเป็นจำนวนเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นจึงขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวอย่างจริงจัง ในการระมัดระวังขณะให้อาหารพวกมัน อย่าให้มันกินหรือกัดถุงพลาสติกโดยเด็ดขาด มิเช่นนั้นแล้วก็ไม่ต่างอะไรกับการฆ่ามันนี่เอง


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เศร้า กวางญี่ปุ่นขวัญใจนักท่องเที่ยวตายสลด พบพลาสติกในท้องกว่า 4 กก. อัปเดตล่าสุด 19 พฤษภาคม 2563 เวลา 17:56:13 6,401 อ่าน
TOP