x close

พาณิชย์ลุยเอาผิด รพ. เอกชน ฟันหัวแบะรักษาท้องเสีย 30,000 คุก 7 ปี ปรับ 1.4 แสน !

         กระทรวงพาณิชย์ เผยส่งเรื่องเอาผิด รพ. เอกชน คิดค่ารักษาคนไข้ท้องเสีย 3 หมื่น - คิดค่ายาแพงเกินจริง จ่อโทษหนักคุก 7 ปี ปรับ 1.4 แสน หลังได้รับร้องเรียนหนาหู
ค่ารักษาพยาบาลแพง

          สืบเนื่องจากกรณีมีญาติผู้ป่วยร้องเรียนว่า ถูกโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งคิดค่ารักษาอาการท้องเสีย เป็นเงินถึง 30,000 บาท เบื้องต้น อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ได้สั่งดำเนินการตรวจสอบแล้ว ตามที่มีรายงานไปแล้วนั้น (อ่านข่าว : รพ. เอกชน ฟันหัวแบะ รักษาท้องเสียคิด 30,000 บาท สั่งตรวจสอบแล้ว)

          ล่าสุด (4 มิถุนายน 2562) เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ได้ดำเนินการเอาผิดตามกฎหมายแล้ว กับกรณีการคิดค่ารักษาพยาบาล และค่ายาของโรงพยาบาลเอกชนที่แพงเกินจริง จำนวน 2 กรณี คือ ถูกคิดค่ารักษาอาการท้องเสียเป็นเงิน 30,000 บาท และการร้องเรียนเรื่องราคายาแพงเกินจริง มีความผิดตามมาตรา 29 ของ พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 ซึ่งมีโทษจำคุก 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

          โดยกรณีค่ารักษาอาการท้องเสีย พบว่าเป็นการรักษาที่มากเกินกว่าความจำเป็น และมีการคิดราคาเกินสมควร และกรณีคิดค่ายาแพง จากเมื่อเปรียบเทียบกับราคาในบัญชียาที่อยู่ในบัญชีเจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤตมีสิทธิทุกที่ (ยูซีอีพี) พบว่า มีการคิดราคาสูงเกินจริงมาก

ค่ารักษาพยาบาลแพง

          ทั้งนี้ กรมการค้าภายในได้ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญในวงการแพทย์ เช่น จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดทำฐานข้อมูลราคาเวชภัณฑ์ และบริการทางการแพทย์ให้เป็นระบบ ก่อนที่จะนำมาเผยแพร่บนเว็บไซต์ของกรม ที่ www.dit.go.th เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถตรวจสอบราคา และเปรียบเทียบราคาของโรงพยาบาลเอกชนแต่ละแห่ง ก่อนที่จะตัดสินใจเข้ารับการรักษาได้ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้จัดทำฐานข้อมูลราคายาเสร็จสิ้น และพร้อมเผยแพร่บนเว็บไซต์ของกรมแล้ว

          ในเบื้องต้นจะจัดทำฐานข้อมูลราคาของเวชภัณฑ์ ราว 3,000 รายการ และบริการทางการแพทย์ ประมาณ 5,000 รายการ รวมเป็น 8,000 รายการ ที่อยู่ในบัญชียูซีอีพีก่อน จากนั้นจะขยายให้ครอบคลุมเวชภัณฑ์และบริการทางการแพทย์ทั้งหมด คาดว่าน่าจะทำให้แล้วเสร็จได้ภายใน 2-3 เดือน และเมื่อจัดทำเสร็จแล้วจะเผยแพร่บนเว็บไซต์ต่อไป

          อย่างไรก็ตาม หากพบว่าถูกคิดค่าใช้จ่ายในราคาสูงเกินจริง หรือสูงกว่าที่มีการแจ้งราคาไว้กับกรมการค้าภายใน สามารถร้องเรียนมาที่สายด่วน โทร. 1569
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พาณิชย์ลุยเอาผิด รพ. เอกชน ฟันหัวแบะรักษาท้องเสีย 30,000 คุก 7 ปี ปรับ 1.4 แสน ! อัปเดตล่าสุด 4 มิถุนายน 2562 เวลา 11:37:04 19,995 อ่าน
TOP