x close

พปชร. แถลงจับมือ 5 พรรคร่วม แถลงจุดยืนจัดตั้งรัฐบาล ก่อนโหวตนายกฯ พรุ่งนี้

           หลังพลังประชารัฐ ประกาศพร้อมจับมือ 5 พรรคตั้งรัฐบาล ยันจุดยืนตั้งรัฐบาลเสียงข้างมาก เตรียมหารือนโยบายบริหารพรรคร่วม
พรรคพลังประชารัฐ
ภาพจาก ช่อง 3

        เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2562 Workpoint News รายงานว่า พรรคพลังประชารัฐ ได้ทำการแถลงข่าว โดยนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พร้อมตัวแทนจาก 5 พรรค ประกอบด้วย พรรครวมพลังประชาชาติไทย พรรคชาติพัฒนา พรรคพลังท้องถิ่นไท พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย และพรรคประชาชนปฏิรูป ได้ตั้งโต๊ะแถลงกับสื่อมวลชน ยืนยันความพร้อมในการร่วมจัดตั้งรัฐบาล และสนับสนุน พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี

        นายอุตตม กล่าวโดยสรุปว่า การมาแถลงข่าวในวันนี้ไม่พูดว่ามาปิดดีลอะไร แต่เป็นการมาแสดงเจตนารมณ์ร่วมกันของ 5 พรรคการเมือง โดยพรรคพลังประชารัฐ ตั้งเป้าจัดตั้งรัฐบาลที่มีเสถียรภาพ ไม่ใช่จัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย ส่วนพรรคประชาธิปัตย์, ภูมิใจไทย และชาติไทยพัฒนา ได้ไปพบแล้ว ถือว่ามีแนวทางเดียวกัน

พรรคพลังประชารัฐ
ภาพจาก ช่อง 3

        ผู้สื่อข่าวถามถึงพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคภูมิใจไทย เรื่องการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 5 มิถุนายน นายอุตตม กล่าวว่า ยังมีการดำเนินการอยู่ โดยทางเรายังยืนยันว่าจะให้เกียรติทั้งสองพรรคก่อน ซึ่งเราก็มีข้อเสนอทางเรา เชื่อว่าทางพรรคประชาธิปัตย์ มีกระบวนการภายในที่ต้องพิจารณา ส่วนข้อเสนอเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญที่พรรคประชาธิปัตย์เสนอมานั้นเป็นเรื่องใหญ่ ถ้าจะทำต้องอาศัยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน

        นายอุตตม ระบุอีกว่า พรรคพลังประชารัฐ ได้เตรียมความพร้อมตอบการอภิปรายของสมาชิกไว้แล้ว ส่วนการปรากฏตัวและแสดงวิสัยทัศน์ของ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคจะพิจารณา แต่จริง ๆ แล้ว พล.อ. ประยุทธ์ เสนอวิสัยทัศน์มา 5 ปีแล้ว ซึ่งในอดีตผู้ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี ก็ไม่มีการเสนอวิสัยทัศน์มาก่อน ส่วน พล.อ. ประยุทธ์ จะได้รับการสนับสนุนจาก ส.ว. ทั้ง 250 คนหรือไม่ เป็นเรื่องของ ส.ว. ท่านมีความคิดของท่านเอง

        ขณะที่ นายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป เชื่อว่า พล.อ. ประยุทธ์ จะได้รับเสียงสนับสนุนจากสมาชิกรัฐสภา และบริหารประเทศครบ 4 ปีแน่นอน นอกจากนี้ ยังไม่คิดว่าการใช้เทคนิคในรัฐสภา เพื่อดึงการโหวตนายกรัฐมนตรีให้ยืดเยื้อออกไปจะทำได้ เพราะต้องดำเนินการไปตามบทเฉพาะกาลรัฐธรรมนูญ และข้อบังคับในสภา มั่นใจว่า นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา จะดูแลให้เป็นไปตามข้อบังคับ และผ่านไปได้เรียบร้อย

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พปชร. แถลงจับมือ 5 พรรคร่วม แถลงจุดยืนจัดตั้งรัฐบาล ก่อนโหวตนายกฯ พรุ่งนี้ อัปเดตล่าสุด 4 มิถุนายน 2562 เวลา 14:19:10 15,342 อ่าน
TOP