x close

อภิสิทธิ์ ประกาศลาออกจากการเป็น ส.ส. รักษาสัญญาประชาชน ไม่เอา พล.อ. ประยุทธ์

          อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ประกาศลาออกจากการเป็น ส.ส. ฝืนมติพรรคไม่ได้ เข้าไปโหวตเลือก พล.อ. ประยุทธ์ ก็ไม่ได้ จึงขอรักษาเกียรติภูมิและสัญญาที่ให้ไว้ประชาชน ว่าจะไม่สนับสนุนเผด็จการ

อภิสิทธิ์
ภาพจาก Abhisit Vejjajiva

          เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2562 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้เปิดเผย ภายหลังผลการเลือกตั้งไม่เป็นไปตามที่ทางพรรคตั้งเป้าเอาไว้ ตนได้แสดงจุดยืนโดยการลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรคแล้ว ซึ่งตนเองมีจุดยืน ต้องการให้ประชาชนเป็นใหญ่ ประชาธิปไตยสุจริต ตนพยายามโน้มน้าวให้ผู้ใหญ่รักษาจุดยืนนี้แล้ว แต่ไม่เป็นผล

          การเลือกตั้งที่ผ่านมา มีความไม่สุจริต รวมถึงพฤติการณ์และพฤติกรรมต่าง ๆ นั้น ตนยืนยันว่า ยังมีอยู่จริง การสืบทอดอำนาจ ไม่ใช่แค่วาทกรรม แต่เป็นความเป็นจริง พฤติกรรมหลายอย่างเหมือนตอนที่ตนยืนหยัดสู้ระบอบทักษิณ หากอยากรู้ว่าเป็นอย่างไร เหมือน Animal Farm ของจอร์จ ออร์เวลล์ ที่ผู้ยึดอำนาจ กระทำการทุกอย่างอย่างที่ผู้ครองอำนาจคนเก่าได้กระทำ

          ในการประชุมร่วมของ ส.ส. ทางพรรคต้องการสนับสนุน พล.อ. ประยุทธ์ ซึ่งตนเองไม่เห็นด้วย แต่หากพรรคมีมติเช่นใด สมาชิกก็ควรจะทำอย่างนั้น

          อย่างไรก็ตาม ตนก็แอบหวังลึก ๆ ว่าคนที่พรรคเลือกไป จะเข้าไปสร้างความเปลี่ยนแปลง ตนต้องการให้พรรคเป็นฝ่ายที่ 3 ตรวจสอบรัฐบาล อะไรที่ดี พรรคก็ควรสนับสนุนได้ และอะไรที่ไม่ดี พรรคก็ตรวจสอบได้ ซึ่งตนเสียดายโอกาส ตนไม่ต้องการปล่อยให้ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด แอบอ้างประชาธิปไตย แต่ไม่มีพฤติการณ์ที่เป็นประชาธิปไตยที่แท้จริง
         
          เมื่อความพยายามของตนไม่สำเร็จนั้น ตนจึงอยากจะขอโทษพี่น้องประชาชนทุกคน ที่เลือกพรรค เพราะคิดว่าพรรคจะรักษาจุดยืน

          ในการเป็น ส.ส. นั้น ตนคงไม่สามารถเลือกในสิ่งที่ขัดจากมติพรรคได้ ตนสนับสนุนระบอบพรรคการเมือง แต่ให้ตนเข้าไปแล้วบอกว่าสนับสนุน พล.อ. ประยุทธ์ ก็ไม่ได้ เพราะนี่คือสัญญาประชาคม

          การรักษาเกียรติภูมิของผม เป็นของผม และจะไม่งดออกเสียง ผมไม่ต้องการฝืนมติพรรค

          ดังนั้น ทางเดียวที่เหลืออยู่นั้น คือ ลาออกจากการเป็น ส.ส.

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อภิสิทธิ์ ประกาศลาออกจากการเป็น ส.ส. รักษาสัญญาประชาชน ไม่เอา พล.อ. ประยุทธ์ อัปเดตล่าสุด 5 มิถุนายน 2562 เวลา 11:12:14 74,015 อ่าน
TOP